Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp hiến tặng cổ vật triều Nguyễn trị giá hàng chục tỷ đồng cho Thừa Thiên Huế
Hương Việt - 03/04/2022 18:59
 
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có văn bản về việc đồng ý tiếp nhận cổ vật do Tập đoàn Sunshine trúng đấu giá từ Tây Ban Nha mang về, hiến tặng.

Ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, cho hay một doanh nghiệp đã đấu giá trúng 2 cổ vật triều Nguyễn gồm mũ quan và áo dài Nhật Bình ở Tây Ban Nha. Sau đó, đơn vị này đã hiến tặng cho tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo đó, Tập đoàn Sunshine đã có văn bản gửi UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc hiến tặng hai cổ vật triều Nguyễn có giá trị lớn do doanh nghiệp này đấu giá thành công.

Hai cổ vật triều Nguyễn được đơn vị này đấu giá thành công vào ngày 29/10/2021 trên sàn đấu giá Auctionet và trúng đấu giá từ nhà đấu giá Balclis (Tây Ban Nha). Kết quả đấu giá được sàn đấu giá Auctionet công nhận chính thức vào ngày 30/10/2021.

Cận cảnh cổ vật mũ quan triều Nguyễn. Ảnh: Balclis
Cận cảnh cổ vật mũ quan triều Nguyễn. Ảnh: Balclis

Các cổ vật này gồm mũ quan thời Nguyễn, chế tác trong khoảng cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX và áo Nhật Bình chất liệu lụa thêu, chế tác trong khoảng thế kỷ XIX. Dự kiến các cổ vật này được vận chuyển từ Tây Ban Nha về Việt Nam vào đầu tháng 4/2022.

Theo đơn vị này, nhận thấy đây là những cổ vật nhận được sự quan tâm đặc biệt từ dư luận xã hội, có giá trị lớn về văn hóa - lịch sử, nên doanh nghiệp này mong muốn hiến tặng hai cổ vật cho UBND tỉnh Thừa Thiên Huế với mục đích bảo quản, lưu giữ và trưng bày. Qua việc hiến tặng này, đơn vị này mong muốn tạo ra những tác động tích cực về văn hóa - lịch sử, đóng góp một phần vào sự phát triển toàn diện của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Sau khi nhận được văn bản của đơn vị hiến tặng, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương đã có văn bản đồng ý chủ trương tiếp nhận hai cổ vật nói trên.

Cổ vật áo dài Nhật Bình - một cổ phục của Cung đình Huế, được đấu giá cùng chiếc mũ quan triều Nguyễn. Ảnh: Balclis
Cổ vật áo dài Nhật Bình - một cổ phục của Cung đình Huế, được đấu giá cùng chiếc mũ quan triều Nguyễn. Ảnh: Balclis

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế giao Sở Văn hoá Thể thao, Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế và các đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao để phối hợp với đơn vị hiến tặng tham mưu UBND tỉnh thực hiện các thủ tục pháp lý tiếp nhận hai cổ vật theo quy định của pháp luật hiện hành, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyến Văn Phương cho biết.

Thời gian qua, thông tin chiếc mũ quan triều Nguyễn đã được một người mua ở Việt Nam mua với giá 600.000 Euro, cao gấp 1.000 lần mức giá khởi điểm, chưa tính các loại thuế, phí theo quy định tại phiên đấu giá chính thức của Balclis - nhà đấu giá hàng đầu Tây Ban Nha, thu hút sự quan tâm của dư luận.

Ngoài mũ quan triều Nguyễn, người mua này còn trúng đấu giá áo dài Nhật Bình- một cổ phục của Cung đình Huế, cũng với một mức giá rất cao. Theo ước tính, nếu gộp cả tiền mua, thuế má, phí vận chuyển cổ vật về Việt Nam, thì giá trị của hai cổ vật này lên đến khoảng 35 tỷ đồng.

Dự kiến các cổ vật này được vận chuyển từ Tây Ban Nha về Việt Nam vào đầu tháng 4/2022.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư