Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nghiệp "lười" truyền thông, cổ đông chịu thiệt
 
Mọi nỗ lực đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp có thể sẽ không trở thành hiệu quả đầu tư của nhà đầu tư, khi công tác quan hệ nhà đầu tư (IR) không đạt hiệu quả. Cho nên, mùa họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) là cơ hội để doanh nghiệp thực hiện tốt điều này.
Thị trường cần các DN triển khai hoạt động IR liên tục, toàn diện để tránh thiệt hại cho cổ đông
Thị trường cần các doanh nghiệp triển khai hoạt động IR liên tục, toàn diện để tránh thiệt hại cho cổ đông

Từ câu chuyện của NBB…

Trong câu chuyện với ĐTCK, Giám đốc Tài chính CTCP Năm Bảy Bảy (mã NBB), ông Mai Thanh Trúc băn khoăn đặt câu hỏi: Vì sao mấy năm trước, Công ty gặp khó khăn thì số lượng nhà đầu tư rất lớn, giao dịch cổ phiếu cũng sôi động, còn bây giờ, khi tình hình đã tốt lên, thì thanh khoản cổ phiếu lại sụt giảm mạnh, giá cổ phiếu cũng xuống và đặc biệt, số nhà đầu tư đang giảm nhiều?

3 năm trước, với sự suy giảm của thị trường bất động sản, hoạt động kinh doanh của NBB gặp khó khăn. Quỹ đất lớn, nhưng do thiếu thanh khoản, nợ đến hạn tăng lên, NBB giống như người có nguy cơ “chết đói trên đống vàng”. Thế nhưng, với sự tham gia của các đối tác, Công ty đã từng bước giải được bài toán thanh khoản, đặc biệt là câu chuyện nguồn vốn để khai thác quỹ đất. Thêm vào đó, thị trường bất động sản phục hồi cũng giúp Công ty thực hiện công tác bán hàng nhanh hơn dự kiến. Đến cuối năm 2015, NBB đã hoàn tất khâu bán hàng cho kế hoạch giai đoạn 2016 - 2017.

Tuy nhiên, sự đi lên của hoạt động kinh doanh không cùng chiều với diễn biến giá cổ phiếu. Một năm qua, giá cổ phiếu NBB liên tục giảm, giao dịch trở lại vùng giá trước khi hoạt động kinh doanh hồi phục lại. Nhận xét về điều này, ông Trúc cho rằng, có lẽ là do Công ty đã chưa thực hiện công tác IR đầy đủ. 

… đến câu chuyện của F.I.T

Trao đổi với các cổ đông tại cuộc họp ĐHCĐ thường niên lần 1 (bất thành do có dưới 51% số cổ đông tham dự), đại diện CTCP Đầu tư F.I.T (mã FIT) cho biết, từ đầu năm 2016, Công ty đã gặp gỡ nhiều quỹ đầu tư nước ngoài và họ đều đưa ra lời khuyên chung rằng, ngoài các vấn đề liên quan đến chiến lược kinh doanh, thì luôn phải nâng cao chất lượng hoạt động IR, nhất là với các nhà đầu tư nước ngoài.

Nếu thanh lý Công ty ở thời điểm này, giá trị mỗi cổ phiếu FIT sẽ không dưới 25.000 đồng. Đó là con số mà FIT đưa ra cuối tuần trước khi nói về định giá cổ phiếu của Công ty, đã khiến nhiều nhà đầu tư ngạc nhiên và hoài nghi.

Thế nhưng, đại diện của FIT cho rằng, điều quan trọng trong việc đưa ra con số về giá trị của FIT, cũng như kế hoạch chi tiết của các công ty con không phải là việc Ban lãnh đạo mong muốn thị giá cổ phiếu FIT sẽ thay đổi như thế nào, mà là để nhà đầu tư nắm được đầy đủ thông tin, còn quyết định tùy thuộc vào họ. Theo đó, FIT cũng đưa ra bài học cho chính mình: đẩy mạnh hoạt động IR, đặc biệt là phản hồi kịp thời thông tin thị trường với cả nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài, bởi trong thời gian vừa qua, có quá nhiều tin đồn thất thiệt về FIT. 

ĐHCĐ, mùa cần đẩy mạnh IR

Trong thời gian này, có lẽ không ít nhà đầu tư của CTCP Chứng khoán Kim Long (mã KLS) cảm thấy nuối tiếc, khi họ từng bán cắt lỗ ở mức giá dưới 7.000 đồng/CP. Nếu giữ đến cuối năm, họ có thể có mức sinh lời tới 60% so với mức giá này, một mức sinh lời cao so với mặt bằng chung thị trường hiện nay.

Sự khác biệt lớn giữa thị giá và giá trị doanh nghiệp không phải là điều quá xa lạ trên TTCK Việt Nam. NBB hay FIT chỉ là 2 doanh nghiệp mà ban lãnh đạo của họ đã nhìn thấy hệ quả trực tiếp của công tác IR đến hiệu quả đầu tư cổ phiếu của nhà đầu tư, cổ đông. Còn trên thị trường, có rất nhiều doanh nghiệp như vậy.

Còn nhớ, vài năm trước đây, trong cuộc họp ĐHCĐ thường niên của CTCP Cơ điện lạnh (REE), một nhà đầu tư đã phát biểu rằng, giá cổ phiếu REE đã quá thấp so với giá trị thực, nên đề nghị Công ty phải có chương trình truyền thông cụ thể để hỗ trợ giá. Thực tế cho thấy, đến thời điểm hiện nay, thị giá của cổ phiếu REE đã tăng gấp gần 3 lần so với giai đoạn đó.

Rõ ràng, nếu công tác IR không tốt, thiệt hại đầu tiên chính là các cổ đông của doanh nghiệp. Ban lãnh đạo doanh nghiệp có thể nỗ lực để sinh lời cho doanh nghiệp, nhưng nhà đầu tư để có lợi nhuận, lại phải chờ cổ phiếu tăng giá. Do đó, nếu công tác IR làm không tốt, nỗ lực của doanh nghiệp sẽ không tạo nên giá trị cho cổ đông. Thêm vào đó, khi giá cổ phiếu sụt giảm, thanh khoản thấp, cơ hội để doanh nghiệp huy động vốn cũng sụt giảm theo, gây ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng tiếp cận các cơ hội đầu tư của doanh nghiệp.

Mùa họp ĐHCĐ là cơ hội để doanh nghiệp truyền tải một cách trực tiếp nhất đến các nhà đầu tư, cổ đông của mình thực trạng doanh nghiệp, triển vọng kinh doanh. Tuy nhiên, một cuộc họp ĐHCĐ sẽ không đủ để tạo ra một hiệu ứng và độ phủ thông tin. Thị trường cần các doanh nghiệp triển khai hoạt động IR liên tục, toàn diện để tránh những điều đáng tiếc như cổ đông KLS hiện nay, hay REE trong quá khứ.

Nóng chuyện tìm người kế nhiệm mùa đại hội cổ đông
“Tôi thấy các bác ngồi ghế chủ tọa đại hội đang ngày một già đi và ngày càng có nhiều người già hơn. Tôi lo lắm vì người già thì sức sáng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư