-
Thái Nguyên có hơn 22.000 ha rừng đạt chứng chỉ FSC, mở rộng hướng phát triển bền vững -
Ngành nhựa Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển xanh và bền vững -
Thái Nguyên ưu tiên vùng khó khăn, chuyển hướng giảm nghèo theo chiều sâu -
Công bố đề án trồng trọt giảm phát thải giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2050 -
Tiếng nói Xanh 3 “hack não” với thể thức Nghị viện Anh lần đầu được áp dụng -
Chung tay giữ màu xanh Cúc Phương, hướng tới phát triển bền vững
Đây là thông tin được đưa ra tại Toạ đàm giới thiệu Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam năm 2024, do Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam tổ chức.
Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), cho biết ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể với tốc độ tăng trưởng bình quân 14 - 16% một năm, quy mô 40 - 42 tỷ USD/năm. Số lượng các doanh nghiệp và chất lượng kinh doanh dịch vụ logistics ngày càng tăng.
Theo đánh giá của Agility năm 2023, Việt Nam nằm trong Top 10 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu.
Tuy nhiên, khi nhiều xu thế mới đã và đang xuất hiện, ngành logistics thực sự cần có những thay đổi về “chất” để trụ vững. Xanh hóa chính là sự thay đổi cần thiết, gắn với mục tiêu giảm phát thải ròng về 0% (net zero) mà Việt Nam đã cam kết.
Trong bối cảnh ấy, Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 (VILOG 2024) đóng vai trò như một nền tảng, nơi các doanh nghiệp logistics trình diễn các giải pháp kỹ thuật, công nghệ và chiến lược tiên tiến nhằm ưu tiên khía cạnh bền vững, thúc đẩy chuyển đổi xanh trong toàn ngành.
"Bằng cách nhấn mạnh tầm quan trọng của logistics xanh như là nền tảng cho sự phát triển bền vững, chúng tôi muốn truyền cảm hứng cho các cuộc đối thoại có ý nghĩa, tạo ra các liên kết giá trị và tăng tốc độ thực hiện những thay đổi thể hiện trách nhiệm với môi trường", ông Hải khẳng định.
![]() |
Tại buổi tọa đàm, ông Đào Trọng Khoa, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) dẫn một khảo sát vào năm 2022, cho thấy có tới 73,2% doanh nghiệp nói rằng logistics xanh đã nằm trong chiến lược kinh doanh của họ; gần 65% doanh nghiệp tham gia khảo sát cũng cho biết họ có thực hiện kiểm soát môi trường tại doanh nghiệp.
“Với ngành logistics, xanh hóa không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp”, ông Khoa bày tỏ.
Cũng theo ông Khoa, trong bối cảnh hiện nay nếu không thực hiện nhanh và ngay các tiêu chí để xanh hóa ngành logistics thì trong tương lai doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn, dần bị “đào thải” ra khỏi các hoạt động kinh doanh, thương mại và xuất nhập khẩu trong nước và toàn cầu.
Ông nhấn mạnh việc xanh hóa ngành logistics đương nhiên sẽ tiêu tốn chi phí của doanh nghiệp, tuy nhiên, doanh nghiệp không nên nhìn nhận đó là chi phí mà nên coi đó như những khoản đầu tư cần phải có để đảm bảo cho tương lai cạnh tranh được trong chuỗi ngành logistics toàn cầu.
“Doanh nghiệp logistics Việt cần tận dụng lợi thế, đưa xanh hóa thành động lực, yêu cầu bức thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao hình ảnh thương hiệu, hướng tới phát triển bền vững và toàn diện hơn trong hoạt động kinh doanh, thương mại”, đại diện VLA cho biết.
Hiện nay, dù đã có cơ chế cho phát triển logistics xanh, nhưng theo giới chuyên gia, việc thực hiện các quy định trong thực tế vẫn chưa đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, các quy định và chính sách hiện tại của Chính phủ Việt Nam mới chỉ tập trung vào vận tải đường bộ. Việc hạn chế các quy định liên quan đến các loại cơ sở hạ tầng logistics khác như kho bãi hay hệ thống công nghệ thông tin, dẫn đến tình trạng thiếu đồng bộ trong việc áp dụng và thực hiện logistics xanh.
Trong số các giải pháp thúc đẩy logistics xanh thời gian tới, một giải pháp có thể thực hiện ngay, theo ông Trần Thanh Hải, là cần thống nhất nhận thức về vai trò của ngành logistics, từ đó có chìa khóa triển khai đồng bộ.
“Nếu không có nhận thức tương đối đồng bộ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, từ Trung ương đến địa phương, giữa các hiệp hội và các tổ chức hỗ trợ xúc tiến cho đến các doanh nghiệp và chủ hàng… những giải pháp logistics đưa ra có vẻ tốt và hay nhưng quá trình triển khai sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Khi có sự thống nhất sẽ tạo ra quyết tâm để cải thiện vai trò của logistics”, ông Hải khẳng định.
Tham gia VILOG 2024, các doanh nghiệp sẽ giới thiệu các giải pháp “xanh hoá” logistics qua 5 lĩnh vực chính: Vận tải và chuyển phát; công nghệ nhà kho thông minh; chuỗi lạnh; công nghệ thông tin; hàng không. Qua đó, triển lãm trình diễn các giải pháp kỹ thuật, công nghệ nhằm ưu tiên khía cạnh bền vững, thúc đẩy chuyển đổi xanh trong toàn ngành, đồng thời cung cấp một cái nhìn toàn diện về các tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực logistics xanh.
-
Thái Nguyên có hơn 22.000 ha rừng đạt chứng chỉ FSC, mở rộng hướng phát triển bền vững -
Ngành nhựa Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển xanh và bền vững -
LOTTE MART đẩy mạnh chuyển đổi năng lượng xanh, hướng tới phát triển bền vững -
Thái Nguyên ưu tiên vùng khó khăn, chuyển hướng giảm nghèo theo chiều sâu
-
Carlsberg Việt Nam đánh dấu hành trình 7 năm: “Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương” -
Công bố đề án trồng trọt giảm phát thải giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2050 -
Làm rõ khái niệm “chỉnh sửa gen”, mở lối cho nghiên cứu nông nghiệp đi vào đời sống -
Tiếng nói Xanh 3 “hack não” với thể thức Nghị viện Anh lần đầu được áp dụng -
Vedan Việt Nam chung tay hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả bão lũ -
Chung tay giữ màu xanh Cúc Phương, hướng tới phát triển bền vững -
Diễn đàn “Tương lai Xanh Gaia” - Kết nối thế hệ, kiến tạo tương lai bền vững
-
SeABank thực thi mạnh mẽ cam kết bình đẳng giới, trao quyền cho nữ -
PVTrans - Từ bản lĩnh nội lực đến tầm vóc khu vực -
HIMA 2025: Tái định hình dòng vốn đầu tư vào ngành y tế Việt Nam -
transcosmos Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á” tại APEA 2025 -
Xi măng Xuân Thành - Thương hiệu Việt đạt chuẩn Công trình Xanh Singapore -
Vietcombank có nữ thành viên Ban Điều hành được vinh danh “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu”

