Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp ngày càng hài lòng với cải cách hành chính thuế
Kỳ Thành - 07/03/2017 12:47
 
Báo cáo Đánh giá cải cách thủ tục hành chính thuế: Mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2016 vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố sáng nay (7/3) cho biết, mức độ hài lòng của doanh nghiệp về cải cách thủ tục hành chính thuế đã tăng từ 71 điểm năm 2014 lên 75 điểm trong năm vừa qua.
Hội thảo Đánh giá cải cách thủ tục hành chính thuế: Mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2016
Hội thảo Đánh giá cải cách thủ tục hành chính thuế: Mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2016

Con số này dựa trên các khảo đối với 10.028 doanh nghiệp mà trong đó có tới 88% doanh nghiệp tư nhân, 9% doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và 3% là các doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ.

Các doanh nghiệp đã tham gia trả lời về các vấn đề: Tiếp cận thông tin quy định về thuế và thủ tục hành chính thuế; Thực hiện thủ tục hành chính thuế; Thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng; Thủ tục thuế điện tử; Thanh, kiểm tra thuế và giải quyết khiếu nại; Sự phục vụ của cán bộ, công chức thuế.

Kết quả khảo sát cho hay, có tới 97% doanh nghiệp đánh giá các thủ tục nộp thuế hiện nay là dễ thực hiện, 92% doanh nghiệp cho rằng dễ dàng đăng ký, thay đổi thông tin đăng ký thuế, 90% cho rằng dễ dàng khai thuế, kê khai quyết toán thuế. Tuy nhiên, về thủ tục miễn giảm thuế và hoàn thuế có tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá dễ thực hiện thấp nhất, chỉ đạt 70% và 62%.

Theo Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, với mức độ hài lòng là 75 điểm, còn rất nhiều dư địa để cải cách thủ tục hành chính thuế.

Đánh giá về sự phục vụ của công chức thuế, báo cáo cho thấy tỷ lệ đánh giá trên các khía cạnh như hướng dẫn rõ ràng dễ hiểu, thía độ lịch sự, đúng mực, lắng nghe ý kiến doanh nghiệp, thành thạo, tuân thủ đúng quy tình, tận tình chu đáo, không hách dịch, nhũng nhiễu đều có sự cải thiện, trong đó nổi bật nhất là thành thạo, tuân thủ đúng quy trình tăng 9%, lắng nghe ý kiến doanh nghiệp tăng 6%.

Trong đề xuất của các doanh nghiệp, có 81% các doanh nghiệp được hỏi kiến nghị tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng yêu cầu cơ quan thuế tăng cường công khai minh bạch (60%), tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (59%), cải thiện thái độ giao tiếp, tinh thần phục vụ của cán bộ thuế (43%)…

Theo Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, với mức độ hài lòng là 75 điểm, còn rất nhiều dư địa để cải cách thủ tục hành chính thuế.

“Tôi hi vọng ngành thuế sẽ tiếp tục “chụm đầu” cùng với các doanh nghiệp và chuyên gia để cùng đưa ra các giải pháp tạo thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, từ đó thúc đẩy chuyển đổi hộ kinh tế gia đình thành doanh nghiệp, bằng cách đó thúc đẩy mạnh mẽ cải cách hành chính, đạt mục tiêu một triệu doanh nghiệp vào năm 2020”, Chủ tịch VCCI nói.

Cải cách thuế, cần thay đổi tư duy từ cả hai phía
Khi nhìn nhận, tiếp cận các vấn đề về ngành thuế và doanh nghiệp, dư luận chung thường nghiêng về góc nhìn cải cách một chiều. Đó là, áp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư