Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp nội cung cấp móng cọc và cảng hậu cần cho Điện gió ngoài khơi La Gàn
Hoàng Nam - 26/02/2021 15:09
 
4 doanh nghiệp Việt Nam đã ký bản ghi nhớ về việc hợp tác, cung cấp móng cọc và cảng hậu cần cho Dự án điện gió ngoài khơi La Gàn, có quy mô lên tới 3.500 MW.

Các ghi nhớ hợp tác được Công ty cổ phần Phát triển Điện gió La Gàn (liên doanh giữa Copenhagen Infrastructure Partners, Asiapetro và Novasia) ký với Tập đoàn CS Wind (đơn vị sản xuất tháp gió có Nhà máy tại Việt Nam), Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cơ khí Hàng hải PTSC (PTSC M&C), Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí miền Nam (Alpha ECC) và Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro.

Ký hợp đồng trực tuyến của Dự án điện gió La Gàn với 4 đơn vị cung cấp móng cọc và cảng dịch vụ
Ký hợp đồng trực tuyến của Dự án điện gió La Gàn với 4 đơn vị cung cấp móng cọc và cảng dịch vụ

Cung cấp móng cọc và hạ tầng cảng biển hậu cần là hai trong những yếu tố then chốt nhất trong chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi. Việc hợp tác này sẽ đóng góp vào những nỗ lực đang diễn ra nhằm nội địa hóa chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi của Việt Nam cũng như góp phần phát triển năng lực cạnh tranh của các đơn vị cung ứng trong nước trên thị trường quốc tế.

Các bên cam kết sẽ cùng nhau hợp tác để thúc đẩy phát triển ngành điện gió ngoài khơi tại Việt Nam, đồng thời tạo điều kiện để chia sẻ kiến thức và tư vấn thiết kế móng cọc, bố trí cơ sở vật chất, các yêu cầu hậu cần và hạ tầng, nhằm giúp các đơn vị cung ứng có thể phục vụ thị trường điện gió ngoài khơi theo tiêu chuẩn quốc tế.  

Dự án trang trại điện gió ngoài khơi La Gàn 3.500 MW nếu được triển khai có thể đóng góp hơn 4,4 tỷ  USD cho Việt Nam trong suốt thời gian thực hiện dự án.  Mức độ nội địa hóa ước tính là 45% trong toàn bộ chuỗi cung ứng của dự án và giúp giảm thiểu 130 triệu tấn khí thải CO2 trong suốt vòng đời dự án. 

Bà Maya Malik, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển Điện gió La Gàn cho hay,  việc ký kết với bốn đơn vị cung ứng có trụ sở tại Việt Nam hôm nay khẳng định cam kết nghiêm túc của chúng tôi trong việc tạo điều kiện chia sẻ kiến thức và thúc đẩy nội địa hóa ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi tại Việt Nam. Mục đích của chúng tôi là đảm bảo các khoản đầu tư của mình đều đến được với nền kinh tế trong nước và người dân Việt Nam bất cứ khi nào điều kiện cho phép. Sự tham gia của Alpha ECC, CS Wind, PTSC M&C và Vietsovpetro cũng cho thấy các tập đoàn công nghiệp hàng đầu trong nước rất sẵn sàng đầu tư vào ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi Việt Nam,

Đâu là giới hạn với điện gió ngoài khơi?
Đã có 157 dự án điện gió ngoài khơi với quy mô công suất hơn 61.000 MW được đề nghị khảo sát, phát triển dự án và bổ sung vào quy hoạch toàn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư