Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm nếu bỏ sót lao động nước ngoài thuộc diện cách ly
Thanh Sơn - 17/03/2020 10:05
 
Đây là chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng tại buổi làm việc với hơn 40 doanh nghiệp đang hoạt động tại các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn thành phố về việc quán triệt, tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng (HEZA) diễn ra vào chiều 16/3.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành uỷ và UBND thành phố, HEZA đã tập trung cao trong công tác rà soát tổng thể, chi tiết những người nhập cảnh vào Việt Nam từ 01/3 đến 14/3 từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch; các trường hợp dự kiến sẽ trở về nước, địa phương trong thời gian tới.

Đối với người lao động trong nước, HEZA cũng yêu cầu lãnh đạo doanh nghiệp nắm tình hình sức khoẻ hàng ngày, thực hiện việc đeo khẩu trang, sát khuẩn, phun khử khuẩn. Đặc biệt, tuyên truyền để người lao động tự nguyện khai báo nếu có liên quan đến vùng dịch.

Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp phát triển hạ tầng và doanh nghiệp thứ cấp trong khu công nghiệp, khu kinh tế đã nêu ra những ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới hoạt động sản xuất kinh doanh của họ như: Tuyển dụng lao động, nhập khẩu nguyên liệu, nhiều cán bộ, chuyên gia cấp cao chưa thể quay trở lại làm việc.

Vì vậy, các doanh nghiệp mong muốn Chính phủ, thành phố Hải Phòng sớm tháo gỡ khó khăn, mở cửa biên giới Việt Nam - Trung Quốc, tạo điều kiện cho nguyên liệu sản xuất về tới các nhà máy. Đồng thời, có biện pháp kiểm soát, tạo điều kiện cho lao động, chuyên gia nước ngoài được trở lại làm việc sau khi đã đáp ứng đầy đầy đủ các yêu cầu về y tế, sức khỏe. Ngoài ra, cần quan tâm cấp phép cho các dự án đầu tư mới cũng như cấp phép mới giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng đã gửi lời cảm ơn các doanh nghiệp, đơn vị trong khu công nghiệp, khu kinh tế luôn sát cánh cùng thành phố phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian qua. Thành phố luôn lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp và sẽ có các biện pháp tháo gỡ cụ thể.

Về đề nghị sớm đưa người lao động nước ngoài trở về làm việc, ông Tùng yêu cầu doanh nghiệp lập danh sách cụ thể trình HEZA và UBND thành phố báo cáo Chính phủ xem xét, có thể áp dụng một số cơ chế riêng biệt để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp. Về vấn đề hàng hoá, khi các quốc gia được phép xuất khẩu sang Hải Phòng thì thành phố sẽ chỉ đạo Hải quan và các ngành chức năng thực hiện nhanh các thủ tục.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng nêu cao trách nhiệm người đứng đầu doanh nghiệp trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Kim Oanh
Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng nêu cao trách nhiệm người đứng đầu doanh nghiệp trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Kim Oanh

“Thành phố rất chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp khi dịch Covid-19 xảy ra, nhất là khó khăn do thiếu nhỡ vật tư, nguyên liệu sản xuất; do các chuyên gia, lao động nước ngoài chưa được trở lại Việt Nam làm việc. Tuy nhiên, thành phố cũng đang trong thời điểm quyết liệt nhất trong công tác phòng chống dịch khi có nhiều quốc gia trên thế giới, nhất là các nước châu Âu đang bùng phát dịch”, ông Tùng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Tùng lưu ý, để đảm bảo công tác phòng chống dịch hiệu quả, nếu doanh nghiệp giấu, không khai báo hoặc để sót không đưa lao động nước ngoài đi cách ly theo quy định thì người đứng đầu doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm trước thành phố. Trong trường hợp không cách ly theo quy định mà phát hiện dương tính thì người đứng đầu doanh nghiệp sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Hải Phòng tạm dừng hoạt động các cơ sở dịch vụ, vui chơi để phòng Covid-19
Sau một số địa phương, thành phố Hải Phòng cũng đã ban hành văn bản về việc tạm dừng hoạt động tại các cơ sở dịch vụ, khu vui chơi giải...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư