Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Doanh nghiệp Pháp quan tâm nhiều lĩnh vực đầu tư
Kỳ Thành - 01/10/2020 13:09
 
Môi trường kinh tế-chính trị ổn định, thị trường tiềm năng, hội nhập sâu rộng…, Việt Nam nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn đến từ Pháp, mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư.
Tọa đàm trực tuyến “Thúc đẩy thu hút đầu tư của Pháp vào Việt Nam thời kỳ hậu Covid-19”
Tọa đàm trực tuyến “Thúc đẩy thu hút đầu tư của Pháp vào Việt Nam thời kỳ hậu Covid-19”

Ứng viên sáng giá cho quá trình chuyển dịch chuỗi giá trị

Vệ tinh, dầu khí, năng lượng tái tạo, nông nghiệp, vận tải hàng không, các dự án đường sắt đô thị tại Việt Nam là những lĩnh vực được các doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Pháp như Total, ADP

Ingenierie, EGIS, NAVAL Group, Societe General, SNCF… quan tâm và đặt nhiều câu hỏi đối với đại diện các cơ quan quản lý của Việt Nam tại buổi Tọa đàm trực tuyến “Thúc đẩy thu hút đầu tư của Pháp vào Việt Nam thời kỳ hậu Covid-19” diễn ra đầu tuần này.

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Pháp hiện đứng vị trí thứ 15/138 đối tác đầu tư vào Việt Nam, đứng thứ 2 trong số các thành viên EU đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn FDI khoảng 3,62 tỷ USD (605 dự án). Các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và các nhà đầu tư đến từ Pháp nói riêng quan tâm thị trường Việt Nam do có môi trường chính trị ổn định - xã hội mở, tăng trưởng kinh tế cao và ổn định, chi phí sản xuất cạnh tranh, nguồn nhân lực dồi dào - dân số vàng, thị trường tiềm năng, hội nhập quốc tế sâu, chính sách mở với nhiều ưu đãi cạnh tranh và vị trí chiến lược…

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, quan hệ Việt Nam - Pháp đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất kể từ khi hai nước ký Tuyên bố chung về Quan hệ đối tác chiến lược năm 2013. Việt Nam là nước ASEAN thứ 2 (sau Singapore) và nước đang phát triển đầu tiên ở châu Á ký Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư với EU (EVFTA và EVIPA), mở thêm cơ hội cho các nhà đầu tư của Việt Nam và Pháp tiếp cận thị trường của nhau.

Phân tích thêm về cơ hội hợp tác đầu tư, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Pháp, Phó chủ tịch Nghiệp đoàn giới chủ Pháp (MEDEF International), ông Francois Corbin đánh giá, Việt Nam là đất nước nằm ở trung tâm ASEAN - khu vực hứa hẹn nhất trên thế giới trong vài năm tới. Trong vài năm gần đây, Việt Nam đã thực hiện các bước đi mở cửa và cải cách để đạt được tỷ lệ tăng trưởng đáng khích lệ. Điều đáng chú ý là, Việt Nam có thể giữ tốc độ tăng trưởng dương trong năm 2020, bất chấp tác động đáng kể của Covid-19 đến các hoạt động kinh tế.

“Những đặc điểm nội tại này khiến Việt Nam trở thành ứng cử viên sáng giá cho quá trình chuyển dịch chuỗi giá trị ở châu Á”, ông Francois Corbin nói.

Sẵn sàng đón dòng vốn FDI dịch chuyển

Về định hướng thu hút đầu tư trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, việc thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài và Việt Nam sẽ được thực hiện một cách chủ động, có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ, bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu…

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, nhờ có các giải pháp chủ động và hiệu quả trong việc phòng, chống Covid-19, Việt Nam vẫn bảo đảm vận hành bình thường và không để xảy ra đứt gãy nền kinh tế. GDP 6 tháng đầu năm 2020 tăng 1,81%, dự kiến GDP năm 2020 tăng 4,1%. Với kết quả này, Việt Nam là một trong số ít quốc gia trên thế giới đạt được mức tăng trưởng dương trong năm 2020.

Năm 2021, Việt Nam dự kiến tăng trưởng GDP đạt khoảng 6,7%.

“Chiến lược hợp tác đầu tư nước ngoài của Việt Nam giai đoạn tới sẽ ưu tiên các dự án công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu”, Thứ trưởng Phương nhấn mạnh.

Để chuẩn bị đón dòng vốn FDI dịch chuyển, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã sửa đổi Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư để có thể đẩy nhanh các quy trình, đơn giản hóa thủ tục và tạo hành lang thông thoáng, điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài tới Việt Nam đầu tư và hợp tác kinh doanh. Để chuẩn bị đón làn sóng đầu tư nước ngoài, Việt Nam đang tiến hành rà soát quỹ đất khu công nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng chương trình hành động, thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ, kết nối với các dự án FDI lớn.

Đặc biệt, để đẩy nhanh quy trình tạo hành lang thông thoáng cho các nhà đầu tư, Chính phủ đã thành lập Tổ Công tác thúc đẩy hợp tác đầu tư do Phó thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh là Tổ trưởng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng là Tổ phó thường trực. Tổ Công tác sẽ tham mưu Thủ tướng Chính phủ các cơ chế, chính sách, tiêu chí, chuẩn mực hợp tác đầu tư mang tính cạnh tranh quốc tế và các giải pháp nhằm nắm bắt kịp thời cơ hội hợp tác đầu tư trong tình hình mới; tập trung tháo gỡ những nút thắt về đầu tư, thu hút các dự án có chất lượng, quy mô vốn lớn, công nghệ cao.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh, Việt Nam được coi là điểm đến hấp dẫn để dịch chuyển dòng vốn đầu tư từ các quốc gia lớn trên thế giới, điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng trong đó, sự ổn định chính trị, kinh tế, xã hội và các chính sách, hành lang pháp lý được xây dựng, sửa đổi và từng bước hoàn thiện theo hướng tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam… là những nội dung cốt lõi, tạo nên mức tín nhiệm quốc gia, lòng tin của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Doanh nghiệp Pháp lạc quan về cơ hội kinh doanh tại Việt Nam
Chiều 4/11 tại TP.HCM đã diễn ra Diễn đàn doanh nghiệp Pháp – Việt thu hút sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp hai nước. Đây là một hoạt động...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư