Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nghiệp quảng cáo láo bị phạt 140 triệu đồng
Thế Hải - 30/07/2014 09:18
 
Từ ngày 15/9/2014, doanh nghiệp có hành vi quảng cáo sản phẩm gian dối, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về giá, số lượng, chất lượng, công dụng, thời gian bảo hành…có thể bị phạt tiền lên tới 140 triệu đồng.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Doanh nghiệp "chơi xấu" có thể bị phạt tới 200 triệu đồng
Ngã ngửa vì quảng cáo "lập lờ" truyền hình HD
Rockmen 12: Rượu "đội lốt" thực phẩm chức năng?
Ngã ngửa vì quảng cáo một đằng, giá bán một nẻo
Thực phẩm chức năng giăng bẫy người dùng Việt

Đây là nội dung của Nghị định 71/2014/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Cạnh tranh về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh chính thức có hiệu lực từ giữa tháng 9 tới đây.

Các mức phạt quy định tại Nghị định này khá cụ thể. Theo đó, mức phạt từ 60-80 triệu đồng sẽ dành cho những  doanh nghiệp có hành vi bắt chước sản phẩm quảng cáo khác để gây nhầm lẫn cho khách hàng; so sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại khác.

Nặng nhất là hành vi quảng cáo đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về giá, số lượng, chất lượng, công dụng, thời gian bảo hành... mức phạt tiền sẽ từ 80 - 140 triệu đồng.

  Không ít doanh nghiệp quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật và thổi phồng công dụng  
  Không ít doanh nghiệp quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật và thổi phồng công dụng  

Nghị định 71/2014/NĐ-CP còn quy định tăng mức phạt đối với các hành vi khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh và các hành vi vi phạm về bán hàng đa cấp.

Mức phạt tiền đối với hành vi tổ chức khuyến mại gian dối về giải thưởng; khuyến mại không trung thực hoặc gây nhầm lẫn về hàng hóa, dịch vụ để lừa dối khách hàng... sẽ tăng khoảng 45 - 55 triệu đồng hiện tại lên 50 - 80 triệu đồng.

Đối với doanh nghiệp trả cho người tham gia bán hàng đa cấp tổng giá trị hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác trong 1 năm vượt quá 40% doanh thu bán hàng trong năm đó và yêu cầu đặt cọc hoặc mua một số lượng hàng hóa dưới bất kỳ hình thức nào để được tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp, mức phạt tiền lần lượt là 40 - 60 triệu đồng và 60 - 100 triệu đồng.

Bên cạnh đó, những hành vi như lạm dụng vị trí độc quyền hay hành vi nhằm ngăn cản việc tham gia thị trường của những đối thủ cạnh tranh mới như đe dọa, cưỡng ép các nhà phân phối, các cửa hàng bán lẻ không chấp nhận phân phối mặt hàng của đối thủ cạnh tranh mới hoặc yêu cầu khách hàng của mình không giao dịch với đối thủ cạnh tranh mới sẽ bị phạt 10% tổng doanh thu…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư