Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp tôn thép làm gì để "khuất phục" hàng nhập khẩu từ Trung Quốc
Hồng Sơn - 05/04/2016 21:46
 
Theo số liệu của Hiệp hội Thép Việt Nam, năm 2015, Việt Nam đã nhập đến 19,83 triệu tấn thép thành phẩm và bán thành phẩm, trong đó 9,6 triệu tấn thành phẩm nhập từ Trung Quốc, riêng tôn mạ từ Trung Quốc chiếm 90%...

Hệ lụy từ cạnh tranh thiếu lành mạnh

Theo số liệu của Hiệp hội Thép Việt Nam, năm 2015, Việt Nam đã nhập đến 19,83 triệu tấn thép thành phẩm và bán thành phẩm, trong đó 9,6 triệu tấn thành phẩm nhập từ Trung Quốc, riêng tôn mạ từ Trung Quốc chiếm 90%... Theo các chuyên gia, hiện lượng tôn thép sản xuất trong nước dư thừa để cung cấp cho thị trường nội địa, thế nhưng lượng tiêu thụ và nhập khẩu lại đang ngang nhau nên doanh nghiệp tôn thép ngày càng gặp khó. Đáng lo hơn, nếu tình hình nhập khẩu tiếp tục kéo dài, các doanh nghiệp trong nước sẽ rất khó cạnh tranh, kéo theo nguy cơ phá sản.

Nhà máy Coca Cola Thủ Đức sử dụng thép mạ màu Clean Colorbond® Thermatech® của NS BlueScope VN đạt chứng chỉ LEED của Hoa Kỳ
Nhà máy Coca Cola Thủ Đức sử dụng thép mạ màu Clean Colorbond® Thermatech® của NS BlueScope VN đạt chứng chỉ LEED của Hoa Kỳ

Các chuyên gia cũng cho rằng, khó cạnh tranh nhất với tôn thép nhập khẩu từ Trung Quốc là vì giá rất rẻ, thậm chí thấp hơn giá thành sản xuất của doanh nghiệp trong nước. Song, điều đáng nói là các sản phẩm nhập khẩu này đa phần chất lượng kém, nhiều sản phẩm có biểu hiện gian lận thương mại. Thực tế này dẫn đến nhiều hệ lụy xấu, không chỉ với người tiêu dùng, mà còn cả với ngành sản xuất tôn thép trong nước.

Trước hết, người tiêu dùng phải gánh chịu hậu quả từ việc sử dụng sản phẩm chất lượng không đảm bảo. Các sản phẩm, nhất là tôn mái lợp, sau một vài năm sử dụng đã bị hoen gỉ, thấm dột nước… Trong khi đó, vì là sản phẩm trôi nổi, hàng giả, hàng nhái nên không có chế độ bảo hành. Thế là đành phải chịu cảnh “tiền mất, tật mang”, không biết kêu ai.

Đối với doanh nghiệp sản xuất tôn thép trong nước, để có thể cạnh tranh về giá đối với sản phẩm nhập khẩu giá rẻ, các doanh nghiệp buộc phải mua và sử dụng thép nguyên liệu có chất lượng kém; đầu tư các dây chuyền sản xuất giá rẻ, sử dụng công nghệ lạc hậu… Thành phẩm làm ra, nhất là các loại tôn thép mạ bị giảm lớp mạ; chất lượng sản phẩm kém xa so với thông tin công bố của doanh nghiệp. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp nhỏ vì trục lợi làm ra các sản phẩm nhái các thương hiệu có uy tín, nhưng có giá bán thấp hơn, tạo ra sự cạnh tranh thiếu lành mạnh trên thị trường…

Chủ động hội nhập bằng chất lượng, uy tín thương hiệu

Tập đoàn NS BlueScope là một trong những nhà sản xuất tôn, thép mạ màu hàng đầu thế giới. Ngay từ những ngày đầu có mặt tại Việt Nam cách đây hơn 20 năm, BlueScope bằng công nghệ và chất lượng thế giới đã dần định hình ngành công nghiệp mạ tôn thép. Công thức mạ nhôm kẽm, hay những mô hình kinh doanh, hệ thống phân phối BlueScope Zacs và quản lý sản xuất tiêu chuẩn quốc tế… của NS BlueScope hiện đã là chuẩn mực của thị trường.

Phương thức giữ vững vị thế dẫn đầu của NS BlueScope chính là không ngừng gia tăng các giá trị cộng thêm cho khách hàng, tăng khoảng cách về chất lượng vượt trội với các đối thủ chứ không cạnh tranh giá rẻ và giảm chất lượng sản phẩm.

Đơn cử, thép mạ màu Clean Colorbond® là một nhãn hiệu toàn cầu của BlueScope. Từ ngày đầu có mặt tại Việt Nam, thép mạ màu Clean Colorbond®  luôn khẳng định là sản phẩm chất lượng cao cấp trên thị trường. Nhằm góp phần tăng giá trị cho khách hàng đạt chứng chỉ công trình xanh, NS BlueScope đã giới thiệu ra thị trường sản phẩm thép mạ màu Clean Colorbond® ứng dụng công nghệ phản xạ nhiệt Thermatech®, giúp tăng khả năng phản xạ nhiệt làm giảm nhiệt độ mái lên đến 6 độ C, nhờ vậy giúp giảm điện năng tiêu thụ làm mát công trình. Sản phẩm này góp phần giúp cho công trình đáp ứng được tiêu chuẩn công trình xanh LEED của Mỹ.

Giải pháp hệ mái lợp BlueScope Lysaght® Smartseam® là ví dụ khác mà NS BlueScope đem lại giá trị gia tăng cho khách hàng. Giải pháp này có khả năng tăng hiệu quả chống thấm nhờ chiều cao sóng lên đến 75mm. Sóng cao kết hợp với các gân tăng cứng theo phương ngang còn làm giảm tiếng ồn do gió gây ra và ngăn ngừa tình trạng móp méo của sóng tôn. Hệ mái lợp Lysaght® Smartseam® với những mối nối nâng cao đặc biệt hỗ trợ hiệu quả quá trình thoát nước, giảm áp lực đè nặng lên phần mái. Ngoài ra, hệ mái lợp này giãn nở khi nhiệt độ môi trường thay đổi, tránh làm biến dạng sóng tôn, liên kết chắc chắn phần mái che, bảo vệ công trình trong mọi điều kiện thời tiết. Những ưu điểm này làm tăng độ bền và ngăn ngừa tuyệt đối các vấn đề thường gặp của mái tôn. Hơn nữa, giải pháp này đạt chứng chỉ FM Approved  - chứng chỉ được các công ty bảo hiểm công nhận chất lượng sản phẩm đạt yêu cầu cho mức phí bảo hiểm thấp hơn nhiều các công trình không sử dụng sản phẩm đạt FM Approved. Giải pháp mái lợp Lysaght® Smartseam® thực sự đem lại giá trị kép cho các công trình.

Trong bối cảnh hiện nay, sự tính toán tỉ mỉ về giá trị sản phẩm, cộng với thế mạnh công nghệ và hệ thống quản lý của NS BlueScope mang lại thế mạnh cạnh tranh, khẳng định vị thế tiên phong tại thị trường Việt Nam. Đồng thời, cho thấy sự chủ động, tự tin của doanh nghiệp tại Việt Nam hòa nhập ngày càng sâu rộng với kinh tế  khu vực và thế giới.

Tôn thép kém chất lượng làm méo mó thị trường
Tôn thép giả, kém chất lượng được nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam đang làm khó và gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp có uy tín trong ngành tôn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư