Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nghiệp tư nhân vượt sóng hậu Covid-19
Nguyễn Phong - 08/07/2020 13:54
 
Dù chịu tác động của Covid-19, nhiều dự án vẫn được các doanh nghiệp tư nhân triển khai, đáp ứng tiến độ. Đây là dấu hiệu cho thấy sự phục hồi đáng mừng của nền kinh tế-xã hội hậu Covid-19.
Lễ ký kết Hợp đồng mua bán điện Dự án Nhà máy Điện gió Thái Hòa.
Lễ ký kết Hợp đồng mua bán điện dự án Nhà máy Điện gió Thái Hòa.

Tháng 12/2019, Liên danh nhà thầu là Tập đoàn Thái Bình Dương (Pacific Corporation) và Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Phú Xuân (Phú Xuân) đã được giao gói thầu thi công xây dựng hạng mục Kè bảo vệ, Bến xếp dỡ hạng nặng và Cảng của Nhà máy Điện Vân Phong 1 tại xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, do Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) làm chủ đầu tư với giá trị hợp đồng khoảng 1.300 tỷ đồng.

Đây là một trong số ít những dự án hạ tầng giao thông với quy mô lớn mà nhà thầu Việt Nam được tin tưởng giao thực hiện theo hình thức tổng thầu bao gồm thiết kế - mua sắm - xây dựng.

Với dự án này, Liên danh nhà thầu Pacific - Phú Xuân tiếp tục khẳng định sự tự tin và năng lực trước các đối tác trong nước và quốc tế, đồng thời giúp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa đảm nhiệm bởi doanh nghiệp Việt Nam trong các dự án kinh tế - xã hội trọng điểm.

Đặc biệt, ngày 10/7/2020 tới đây, Liên danh Pacific - Phú Xuân sẽ tiến hành thi công đóng cọc đại trà cho hạng mục Cảng, đáp ứng tiến độ triển khai tổng thể để đưa Nhà máy Điện Vân Phong 1 vào phát điện thương mại, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng năng lượng và phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn tại khu vực miền Nam.

Vận chuyển cọc ống thép đường kính 1m để phục vụ đóng cọc cảng Nhà máy Điện Vân Phong 1.
Vận chuyển cọc ống thép đường kính 1m để phục vụ đóng cọc cảng Nhà máy Điện Vân Phong 1.

Đây là dấu mốc quan trọng, đánh giá sự phục hồi rất tích cực của nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh chuyển mình giai đoạn hậu Covid-19

Không những vậy, các dự án năng lượng tái tạo với nguồn phát điện dồi dào đang được triển khai tích cực. Trong đó, dự án Nhà máy điện gió Thái Hòa do Tập đoàn Thái Bình Dương làm chủ đầu tư tại xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận cũng là một điểm sáng trong quá trình phục hồi kinh tế. Với công suất 90MW, Nhà máy Điện gió Thái Hòa là một trong những dự án có quy mô lớn tại Việt Nam, ước tính hàng năm sẽ đóng góp khoảng 255 triệu kwh vào hệ thống điện quốc gia, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải điện của tỉnh Bình Thuận và khu vực phía Nam.

Dự án được triển khai một cách chuyên nghiệp bởi các nhà thầu quốc tế với bề dày kinh nghiệm như: Tập đoàn DNV GL (Mỹ) thiết kế, Fichtner (Đức) tư vấn quản lý, Tập đoàn Siemens Gamesa Renewable Energy (Tây Ban Nha) cung cấp, lắp đặt và chạy thử tuabin… Gần đây nhất, vào ngày 2/7/2020, gói thầu thi công hạ tầng và công trình xây dựng được giao cho đơn vị uy tín là Công ty cổ phần FECON để khởi công xây dựng vào giữa tháng 6/2020.

Theo các chuyên gia kinh tế, tác động của đại dịch Covid-19, là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam nhìn nhận lại năng lực, đánh giá lại cơ cấu nguồn lực, khách hàng và tìm ra hướng đi mới, chủ động hơn, nắm bắt tín hiệu, nhu cầu mới của thị trường.

Thời điểm này cũng là dịp để các doanh nghiệp có thể tập trung đổi mới trang thiết bị công nghệ, thúc đẩy liên kết mạng lưới cung ứng trong nước, giảm lệ thuộc vào nước ngoài, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Tại Diễn đàn doanh nghiệp: “Lựa chọn nào thời hậu Covid-19” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 2/7/2020, các chuyên gia đã dự báo xu hướng thị trường, đưa ra các khuyến nghị giúp doanh nghiệp hoạch định chính sách, chiến lược trong sản xuất kinh doanh thời gian tới. Theo nhận định của TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI, Chính phủ sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp đã ban hành để hỗ trợ doanh nghiệp.

Với sự nỗ lực của các doanh nghiệp và sự đồng hành của Nhà nước, các chuyên gia tin rằng, kinh tế Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp nói riêng sẽ có những bước phục hồi mạnh mẽ trong thời gian tới.

Cựu Giáo sư Harvard: Hậu Covid-19, hãy tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia thị trường
Sẽ rất khó để biết nhu cầu là gì khi nhìn từ trên xuống, nhưng Nhà nước có thể giúp doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh mới, khởi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư