Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Doanh nghiệp tuần qua: Loạt biến động sau soát xét báo cáo, nhiều doanh nghiệp lấn sân ngành mới
Thanh Thủy - 09/09/2019 08:02
 
Sau mùa báo cáo tài chính soát xét, kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp đã thay đổi đáng kể.

Thêm kiến nghị cho Dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi

Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản (JCCI) gửi ý kiến tới Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị tăng mức thời giờ làm thêm tối đa hằng năm từ 200 giờ lên 300 giờ (đối với các ngành nghề bình thường). Riêng đối với một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định, người sử dụng lao động có thể tăng số giờ làm thêm từ 400 giờ lên 500 giờ với điều kiện là có nhu cầu kinh doanh chính đáng như các ngành nghề phục vụ xuất khẩu, phục vụ đơn hàng… và được sự đồng ý của người lao động đối với công việc làm thêm giờ.

Theo JCCI, tổng số giờ được làm thêm tối đa của Việt Nam thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia đang cạnh tranh lao động như Thái Lan (1.836 giờ); Malaysia (1.248 giờ); Philippines (1.224 giờ); Indonesia (714 giờ)…(Xem thêm)

Trước đó, cũng đã có nhiều ý kiến khác góp ý đối với dự thảo này như kiến nghị của Hiệp hội Dệt May Việt Nam tăng tuổi nghỉ hưu cho khu vự hành chính sự nghiệp trước và trễ từ 5 – 10 năm đối với khu vực sản xuất hay kiến nghị bỏ nội dung giảm 4 tiếng làm việc/tuần.

Nhiều doanh nghiệp lấn sân ngành mới, MWG thêm 10 cửa hàng Dienthoaisieure

CTCP Licogi 13 vừa quyết định sẽ góp vốn thành lập 3 doanh nghiệp, trong đó dự kiến chi 175 tỷ đồng để sở hữu 45% vốn CTCP Điện mặt trời LIG Quảng Trị. Ngoài ra, công ty cũng chi 15,3 tỷ đồng để góp 51% Melig 13  và 9,8 tỷ đồng góp 49% CTCP Hà Thái Vina Thái Bình. Khoảng 90% doanh thu và lợi nhuận gộp của LIG hiện đến từ hoạt động xây lắp. Mặc dù thu về được hơn nghìn tỷ doanh thu trong nửa đầu năm nhưng với biên lợi nhuận thấp LIG chỉ lãi ròng 5,2 tỷ đồng.

Cũng trong đầu tháng 9, CTCP Kỹ nghệ lạnh (Searefico, mã SRF-HoSE) hoạt động trong lĩnh vực cơ điện lạnh quyết định góp vốn thành lập 2 công ty, bao gồm CTCP Bất động sản Searefico và CTCP Kỹ thuật và Xây dựng Searefico. CTCP XNK Bình Thạnh (Gilimex) thông báo sẽ góp 11,76 tỷ đồng để sở hữu 98% vốn doanh nghiệp thực hiện dự án BT Bệnh viện Tân Bình. Hoạt động kinh doanh của công ty mới cũng không giống với ngành nghề chính của Gilimex là sản xuất hàng may gia dụng.

Trong khi nhiều doanh nghiệp mở rộng sang các ngành kinh doanh mới, CTCP Đầu tư Thế giới Di Động (MWG) cũng mới có thêm chuỗi cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ với đồng loạt 10 cửa hàng được khai trương, nhắm đến các khách hàng cần mua điện thoại với mặt bằng giá thấp.

Với diện tích nhỏ hơn, thử nghiệm ban đầu cho thấy các cửa hàng này đón chủ yếu là người trẻ với doanh số vào khoảng 350-400 triệu đồng/tháng, trong khi con số này của một cửa hàng TGDĐ là 4,5 tỷ đồng.

Địa ốc Hòa Bình cũng có bước đi mở rộng sang thị trường quốc tế khi góp vốn với Halcyon Infrastructures Group Company Limited lập công ty cung cấp dịch vụ xây dựng và các dịch vụ liên quan đến hoạt động xây dựng được phép theo pháp luật Myanmar. Số vốn đầu tư của doanh nghiệp này là 850.000 USD (khoảng 19,5 tỷ đồng), dự kiến bắt đầu kinh doanh sau 3 tháng nhận giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài.

Công trình Viettel chấm dứt đầu tư tại 4 thị trường nước ngoài

Trong khi nhiều doanh nghiệp mở rộng đầu tư, Tổng CTCP Công trình Viettel tuần qua đã quyết định chấm dứt dự án đầu tư tại Haiti, Burundi, Cameroon và Tazania. Quyết định này được đưa ra trên nguyên tắc bảo toàn và phát triển vốn. CTCP Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang cũng bị thu hồi lại khoản đầu tư và mảnh đất tại thửa số 18, khu phố 1, phường Tô Châu, thị xã Hà Tiên. Nguyên nhân là do Ủy ban nhân dân TP. Hà Tiên thực hiện hủy kết quả trúng đấu giá đồng thời hoàn tiền trúng đấu giá cùng các chi phí khác theo quy định và thỏa thuận.

Loạt biến động lợi nhuận sau soát xét báo cáo

Báo cáo tài chính soát xét của nhiều doanh nghiệp sai khác lớn so với báo cáo tự lập. CTCP Đầu tư và Phát triển Nhà đất COTEC (CotecLand) vì tính lại khoản thanh lý lỗ công ty con nên bất ngờ lỗ tới 110 tỷ đồng, trong khi trước đó báo lãi gần 3,7 tỷ đồng theo báo cáo tài chính tự lập. Số lỗ trên khiến lỗ lũy kế đến cuối quý II ăn mòn một nửa vốn điều lệ doanh nghiệp này. TMT chuyển từ lãi gần 18 triệu đồng sang lỗ 5,9 tỷ đồng. do tính sai lãi vay từ 28 tỷ đồng lên 33 tỷ đồng.

Tổng công ty Licogi lỗ thêm 17 tỷ đồng do điều chỉnh giảm lợi nhuận các công ty con gồm Cơ khí Đông Anh, Licogi 9, Licogi 10. Cả hai ngân hàng  ABBank  và SeABank đều “bốc hơi” đáng kể lợi nhuận về chi phí thuế. ABBank lãi ròng sụt giảm 17% vì chi phí thuế sau soát xét tăng vọt từ 25 tỷ đồng trước soát xét lên 114 tỷ đồng sau soát xét. Còn tại SeABank, phần kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp tăng lên mức 88 tỷ đồng so với mức 32 tỷ đồng trong báo cáo tự lập trước đó, lãi ròng giảm 15% còn 321 tỷ đồng.

Góp ý Dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi: Doanh nghiệp lo ngại bị níu chân vì thêm rào cản
Gia tăng chi phí do cách tính lương lũy tiến theo giờ làm thêm, giảm giờ làm thông thường, giới hạn giờ làm thêm… là lo ngại mà khối doanh nghiệp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư