-
Môi trường kinh doanh 2026: Đo cảm nhận từ doanh nghiệp -
Cấp giấy phép kinh doanh cảng hàng không cho Công ty cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời -
Toyota Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
-
Doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng báo lãi 4.689 tỷ đồng năm 2025 -
VinFast giành “bộ tứ” giải thưởng danh giá tại Vạn Xuân Awards 2025 -
Chuyến bay đầu tiên kết nối TP.HCM - Điện Biên của Vietnam Airlines chính thức cất cánh
Nội dung kết nối tập trung giữa nhà đầu tư/ doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam trong các lĩnh vực: sản xuất sản phẩm phụ trợ, cung ứng sản phẩm đầu vào, thương mại, bất động sản, dịch vụ logistics v.v...
Bên cạnh đó, hoạt động còn hướng dẫn thủ tục liên quan hoạt động của doanh nghiệp gồm: Đầu tư, hải quan, phòng cháy chữa cháy, thuế và lao động. Tiếp nhận những khó khăn, vướng mắc, đề xuất kiến nghị của nhà đầu tư/ tổ chức kinh tế có vốn đầu tư Nhật Bản và trong nước trên địa bàn thành phố. Cung cấp các giải pháp tài chính hỗ trợ cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp. Trưng bày sản phẩm của doanh nghiệp có nhu cầu kết nối đầu tư kinh doanh.
![]() |
| Doanh nghiệp Việt - Nhật kết nối đầu tư kinh doanh tại Hải Phòng. |
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng cho biết, thông qua sự kiện này, chủ doanh nghiệp và nhà điều hành Nhật Bản và Việt Nam tiếp cận đúng đối tác/ khách hàng tiềm năng thông qua mạng lưới các doanh nghiệp uy tín, để từ đó, các doanh nghiệp có thể tìm thấy các mối quan hệ và nhà đầu tư chất lượng; tiết kiệm chi phí, công sức và thời gian cho các doanh nghiệp; mở rộng và gia tăng cơ hội kinh doanh, góp phần làm tăng năng lực sản xuất, quản lý của doanh nghiệp trong nước tham gia trong chuỗi giá trị toàn cầu. Đây là cơ sở bước đầu cho các hoạt động hợp tác trong thời gian tới của doanh nghiệp hai nước Việt - Nhật.
Nhật Bản là một trong số các nhà đầu tư nước ngoài chiến lược quan trọng của Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng. Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố Hải Phòng có 553 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký trên 15,7 tỷ USD. Các dự án tập trung trong các lĩnh vực: công nghiệp (76,49%), cơ sở hạ tầng, kinh doanh bất động sản (18,22%), thương mại (2,8%), dịch vụ (2,17%), các lĩnh vực khác (0,38%).
Trong số 38 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại thành phố Hải Phòng thì, FDI Nhật Bản đứng đầu về số dự án và đứng thứ hai về số vốn đầu tư (sau Hàn Quốc) với 137 dự án cùng tổng số vốn đầu tư 4,6 tỷ USD (24,77% số dự án và 29,29% tổng vốn đầu tư còn hiệu lực). Các dự án đến từ Nhật Bản chủ yếu tập trung vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp với 101 dự án, vốn đầu tư 3,63 tỷ USD, chiếm 73,7% số dự án và 79,08% số vốn.
“Bên cạnh đó, Chính phủ Nhật Bản cũng đã quan tâm và hỗ trợ thành phố Hải Phòng trong việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật (cầu, đường, cải tạo cảng Hải Phòng, thoát nước mưa, nước thải, quản lý chất thải rắn) thông qua việc cung cấp nguồn vốn ODA. Tại thành phố hiện có hơn 500 chuyên gia Nhật Bản sinh sống và làm việc, cùng hàng nghìn lượt chuyên gia thường xuyên qua lại và công tác tại thành phố. Các doanh nghiệp Nhật Bản đã thực sự trở thành một bộ phận rất quan trọng của nền kinh tế thành phố Hải Phòng”, ông Thành phát biểu tại buổi kết nối.
Tại sự kiện lần này, các thành viên của Tổ công tác Nhật Bản đại diện cho các Sở, ngành của thành phố sẽ sẵn sàng lắng nghe những kiến nghị, đề xuất và trả lời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp Nhật Bản. Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) sẽ cung cấp các giải pháp tài chính hỗ trợ cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp.
Cũng tại hội nghị, đã có 10 cặp đôi doanh nghiệp Nhật – Việt được kết nối trong lĩnh vực sản xuất gia công, cơ khí, nhựa, kinh doanh xăng dầu và các dịch vụ, logistics...
-
VinFast giành “bộ tứ” giải thưởng danh giá tại Vạn Xuân Awards 2025 -
Chuyến bay đầu tiên kết nối TP.HCM - Điện Biên của Vietnam Airlines chính thức cất cánh -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 24/12/2025 -
Top 1 hàng Việt Nam được yêu thích: Máy lọc nước RO SUNHOUSE tiên phong công nghệ vì sức khỏe -
Khi công nghệ đánh thức tiềm năng kênh truyền thống -
Từ Nguyễn Kim đến Pico: Một vòng xoay chiến lược của Central Retail tại Việt Nam -
Cả nước có gần 1,1 triệu doanh nghiệp đang hoạt động
-
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam


