
-
Ông Nguyễn Thiên Trúc đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị AIG
-
200 doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham gia đối thoại với Hải quan khu vực V
-
Từ ngày 1/7, tờ khai hải quan luồng vàng được phân công ngẫu nhiên cho công chức kiểm tra
-
Doanh nghiệp phải kê khai giá hàng hóa, dịch vụ xi măng theo quy định mới
-
Xung quanh khái niệm "Chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp" -
Hải quan Khu vực XVII khen thưởng 12 doanh nghiệp tiêu biểu năm 2024
TIN LIÊN QUAN | |
A Pa Chải: một tiếng gà gáy 3 nước cùng nghe | |
Phú Thọ đánh thức đất vàng du lịch | |
Lúng túng định vị thương hiệu du lịch Việt |
![]() | ||
Khu du lịch sinh thái Măng Đen (Kon Tum) |
Thương hiệu du lịch không chỉ gồm những yếu tố hữu hình (khẩu hiệu quảng cáo, logo, trang web) mà còn là thông tin quảng cáo, quan hệ công chúng và marketing trực tiếp, các sự kiện đặc biệt, chiến lược bán và thực hiện sản phẩm/dịch vụ du lịch. Bởi vậy, thương hiệu du lịch phải là sự kết hợp hài hòa chặt chẽ của tất cả các yếu tố trên...
Song theo PGS.TS. Phạm Trung Lương, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển du lịch, quản trị thương hiệu hiện là khâu yếu nhất của phần lớn DN du lịch Việt Nam. Nhiều DN du lịch Việt Nam quan niệm về thương hiệu còn rất đơn giản. Đa số cho rằng cứ có một cái tên và logo, quảng cáo trên một số phương tiện là đã tạo được thương hiệu.
Từ nhận thức chưa đúng này nên đến nay không nhiều DN du lịch Việt Nam có thương hiệu được khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch quốc tế biết đến. Rất hiếm DN du lịch nghĩ đến chuyện đo lường, xác định giá trị thương hiệu thường kỳ.
Chính vì vậy đã có những sản phẩm hoặc thương hiệu du lịch thực sự tốt nhưng đã mất dần, trong khi có những sản phẩm chưa chắc đã tốt hơn nhưng biết cách quản trị đã được thị trường chấp nhận. Đơn cử thương hiệu sản phẩm nghỉ dưỡng biển “Furama” tại Đà Nẵng được thị trường trong nước và quốc tế biết đến và chấp nhận ngày càng nhiều hơn, trong khi tiêu chuẩn, chất lượng của sản phẩm này có thể chỉ tương đương hoặc nhỉnh hơn chút ít so với nhiều sản phẩm du lịch biển cùng loại do các DN du lịch Việt Nam xây dựng nên như “Sun Spa” (Quảng Bình), “Vinpearl Land” (Nha Trang)…
Hiện nay, đa số các thương hiệu du lịch biển ở Việt Nam bước đầu có được sự chấp nhận của thị trường đều thuộc sở hữu của DN có vốn đầu tư nước ngoài với thương hiệu “mẹ” sẵn có cùng kinh nghiệm trong phát triển và quản trị thương hiệu… Chia sẻ vấn đề này, ông Jakie Han, đại diện Công ty Du lịch Hoabinhtourist & Convention khuyến nghị: Bản thân DN phải xác định thế mạnh, thị trường và khách hàng mục tiêu của mình để từ đó đề ra kế hoạch xây dựng thương hiệu phù hợp.
Trên thực tế, chỉ có một số ít DN trong nước chú trọng và đang dần khẳng định thương hiệu, tạo dấu ấn trên thị trường như Saigontourist hay Vietravel. Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu, ông Nguyễn Thế Vinh, Phó tổng giám đốc Saigontourist cho biết: “Thương hiệu lữ hành Saigontourist được xác định là sự cam kết của công ty về chất lượng dịch vụ đối với khách hàng…”.
Để đảm bảo duy trì tiêu chí này, Công ty tập trung thực hiện thông qua các biện pháp nâng cao nhận thức nghiệp vụ chuyên môn phục vụ khách hàng của các bộ phận trực tiếp như kinh doanh, hướng dẫn viên, lái xe; hay các bộ phận hỗ trợ như điều hành, tiếp thị, tài chính, sản phẩm, cung ứng dịch vụ… Qua đó, Công ty luôn bảo đảm nguồn nhân lực có chuyên môn, đồng thuận có ý thức cao về tầm quan trọng, uy tín thương hiệu trong hoạt động kinh doanh.
Tuy nhiên, các DN trong nước cũng phản ánh, sự bất cập của cơ chế chính sách cũng làm tăng những khó khăn cho quá trình xây dựng thương hiệu của các DN nói chung và các DN du lịch nói riêng. Lấy dẫn chứng từ thực tế, theo cơ chế hiện hành, DN chỉ được phép sử dụng 5% doanh thu cho hoạt động xúc tiến quảng bá. Hầu hết các DN du lịch cho rằng, đây là khoản đầu tư quá nhỏ để có thể xây dựng được thương hiệu.
Cú hích thương hiệu du lịch Việt (baodautu.vn) Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013 được kỳ vọng sẽ tạo cú hích trong xây dựng thương hiệu, tạo một hình ảnh mới cho du lịch Việt Nam thân thiện, văn minh, lịch thiệp. |
Thu Huyền (TBNH)
-
Doanh nghiệp phải kê khai giá hàng hóa, dịch vụ xi măng theo quy định mới -
Hải quan Khu vực XVII khen thưởng 12 doanh nghiệp tiêu biểu năm 2024 -
Giải pháp logistics cho doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu -
Cơ chế đã “mở” hết cỡ, doanh nghiệp nhà nước phải góp phần vào tăng trưởng GDP 8% -
“Cánh chim mới” của hàng không Việt -
Phân định thẩm quyền quản lý thuế theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp -
Hải quan nâng cao kỹ năng phân biệt hàng thật, giả cho cán bộ thực thi
-
1 Phó thủ tướng: Thuế suất của Việt Nam thấp so với thế giới; chính sách thuế đang rất ưu đãi, khoan sức dân
-
2 Hộ kinh doanh đóng cửa không liên quan đến chính sách thuế
-
3 Hợp nhất hai bộ khiến quyết sách nhanh hơn, nắn vốn đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm
-
4 Không có chuyện người bán hàng rong, bán nước vỉa hè phải dùng hóa đơn điện tử
-
Công bố logo hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
-
Đặc quyền ưu tiên từ VietinBank: Nâng tầm trải nghiệm - Khẳng định vị thế
-
Nghiên cứu lâm sàng: Sự khẳng định chất lượng sản phẩm bằng khoa học
-
VPBankSME bắt tay Hilo, Vinatti hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình
-
ECO-HHB định hướng đưa nông sản sạch Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu
-
Cách VPBank biến concert thành chiến lược tăng trưởng khách hàng