
-
6 tháng đầu năm, Thành phố Đà Nẵng tăng trưởng 9,4%
-
Soilbuild International khởi công tổ hợp nhà xưởng cho thuê Spectrum Hưng Yên 2025
-
Quảng Ngãi cho thuê gần 38 ha mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất
-
Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài, 6 tháng đạt hơn 487 triệu USD
-
Vốn đầu tư nước ngoài tăng tốc, 6 tháng đạt hơn 21,51 tỷ USD -
Diễn đàn hợp tác kinh tế Việt Nam - Bulgaria: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư
Tại TP.HCM, Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam vừa phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo “Cơ hội kinh doanh Argentina - Việt Nam”.
Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Argentina tại Việt Nam ông Marcos Antonio Bednarski nhấn mạnh, Việt Nam hiện là đối tác chiến lược và quan trọng hàng đầu của Argentina tại châu Á, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ. Ông đánh giá quan hệ thương mại giữa hai nước đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ.
Minh chứng cho nhận định này, ông dẫn số liệu năm 2024 cho thấy, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Argentina đạt 4,1 tỷ USD, tăng 19% so với năm trước. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Argentina đạt 520 triệu USD (giảm 46,7%), còn nhập khẩu từ Argentina đạt 3,58 tỷ USD (tăng 45%).
![]() |
Doanh nghiệp Việt Nam và Argentina trao đổi về cơ hội hợp tác bên lề hội thảo. |
Tiếp nối xu hướng tăng, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại song phương đã cán mốc 1,48 tỷ USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Argentina đạt 357 triệu USD (tăng 316%), trong khi nhập khẩu đạt 1,12 tỷ USD (tăng 40%).
Về cơ cấu hàng hóa, Việt Nam xuất khẩu sang Argentina các mặt hàng chủ lực như: điện thoại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử, giày dép, máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu dệt may, da giày...
Ở chiều ngược lại, các mặt hàng nhập khẩu chính từ Argentina gồm: ngô, đậu tương, bông, dầu mỡ thực vật, thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu. Những mặt hàng này chiếm tới 92% tổng giá trị nhập khẩu, trong đó Argentina hiện là một trong những nhà cung cấp ngô và thức ăn chăn nuôi lớn nhất cho Việt Nam.
Trong phái đoàn sang Việt Nam lần này có rất nhiều doanh nghiệp của Argentina hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm đồ uống, cùng đại diện các tổ chức nông nghiệp như: Sàn giao dịch ngũ cốc Buenos Aires, Trung tâm các doanh nghiệp gia cầm (CEPA), Liên đoàn công nghiệp chế biến thịt (FIFRA), Viện xúc tiến thịt bò (IPCVA) và Phòng thương mại công nghiệp dầu xuất khẩu ngũ cốc (CIARA-CEC).
Minh chứng thêm cho sự hợp tác đa dạng nhiều mặt hàng giữa hai nước, Đại sứ Marcos Antonio Bednarski cho biết, vài tuần trước, một lô hàng gồm 560 km cáp quang và 500 modem đầu tiên do Viettel sản xuất đã cập cảng Buenos Aires. “Đây là khởi đầu của một quá trình mới, là giai đoạn đầu của một kỷ nguyên mới rất hứa hẹn”, ông nhấn mạnh.
Ông cũng dẫn ví dụ về chuỗi cung ứng khép kín giữa hai nền kinh tế khi doanh nghiệp Argentina xuất khẩu da sống sang Việt Nam để gia công thành giày, sau đó sản phẩm hoàn chỉnh lại được xuất ngược trở lại Argentina. “Đó là một chuỗi giá trị đôi bên cùng có lợi”, ông nói.
Dù khoảng cách địa lý giữa hai nước lên đến 17.000 km, nhưng theo ông Bednarski đánh giá, hai bên đã tìm ra cách để thương mại song phương tiếp tục tăng trưởng.
Về phía doanh nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Đức, Giám đốc Công ty Argrifood đánh giá, tiềm năng hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Argentina là rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp.
Tuy nhiên, ông cũng nêu quan ngại về vấn đề logistics khi khoảng cách xa khiến việc vận chuyển hàng hóa gặp nhiều thách thức. Đơn cử, để xuất khẩu một container hàng sang Argentina có thể mất đến 3 tháng, kéo theo chi phí logistics rất lớn.
Thêm vào đó, chi phí vận tải biển liên tục tăng thời gian qua cũng khiến hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước đối mặt nhiều khó khăn. "Đây là điểm nghẽn cần được tháo gỡ nếu hai bên muốn đẩy mạnh hợp tác hiệu quả và bền vững trong thời gian tới" ông Đức đề xuất.
Thông tin thêm đến các doanh nghiệp hai nước, ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc VCCI TP.HCM cho biết, hai nước đang tích cực thúc đẩy đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - MERCOSUR. Đây được kỳ vọng sẽ là cú hích lớn trong quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với khối thị trường Nam Mỹ.
Khi được ký kết, FTA này sẽ giúp tháo gỡ nhiều rào cản thuế quan, tạo thuận lợi cho hàng hóa và dịch vụ thế mạnh của mỗi nước tiếp cận thị trường đối tác dễ dàng hơn.

-
Diễn đàn hợp tác kinh tế Việt Nam - Bulgaria: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư -
“Ngược chiều” thế giới, kinh tế Việt Nam tăng tốc -
Doanh nghiệp Việt Nam - Argentina tìm cơ hội hợp tác trong kỷ nguyên mới -
Khu đô thị Bình Quới -Thanh Đa, TP.HCM sẽ có trung tâm chiếu phim 3.000 chỗ -
Quy định chi tiết cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội -
Cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link chính thức được đón tàu container trọng tải đến 232.494,5 DWT -
Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh sau hợp nhất
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower
-
Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Top Công Nghiệp 4.0” lần thứ 3 liên tiếp với Ứng dụng Herbalife VNHUB
-
Kafi - Thương hiệu chứng khoán xây dựng niềm tin từ minh bạch và trách nhiệm
-
Highlands Coffee ra mắt mô hình Drive-Thru đầu tiên trong ngành đồ uống tại Việt Nam
-
FPT hợp tác chiến lược với công ty do Standard Chartered đầu tư, thúc đẩy đổi mới ngân hàng số