Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 13 tháng 10 năm 2024,
Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc: Lấy kết nối làm trọng tâm, lấy đổi mới sáng tạo làm động lực vươn lên
Khánh Linh - 13/10/2024 19:31
 
Nhân dịp ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời chúc doanh nhân Việt Nam - Trung Quốc tham gia Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc ngày càng phát triển, thịnh vượng, ngang tầm vóc phát triển của hai nước.

Hai thủ tướng Phạm Minh Chính và Lý Cường đều có chung thông điệp gửi tới Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc vừa diễn ra chiều muộn ngày 13/10 trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Quốc Vụ viện Trung Quốc Lý Cường.

,
Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc với chủ đề Tăng cường hợp tác cùng có lợi, chung tay kiến tạo tương lai chiều ngày 13/10. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hai Chính phủ sẽ kiến tạo cho sự phát triển, xây dựng thể chế, các doanh nghiệp chủ động kết nối

Ngay sau khi nghe 8 ý kiến đại diện cho 4 doanh nghiệp Việt Nam và 4 doanh nghiệp Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh: “Rất mong chúng ta đã nói là làm, đã cam kết thì phải thực hiện và và phải có kết quả cân đong, đo đếm được”.

“Hai Chính phủ sẽ kiến tạo cho sự phát triển, xây dựng thể chế, xây dựng hạ tầng chiến lược, đào tạo nguồn nhận lực... Các doanh nghiệp phải tự kết nối, hỗ trợ nhau trên nền tảng quan hệ tốt đẹp. Mong các doanh nghiệp chủ động kết nối, công khai, minh bạch, bình đẳng, trên tinh thần hai bên cùng có lợi, lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Với quan điểm này, Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp chủ động hơn, tích cực hơn trong hợp tác và hợp tác ở nhiều lĩnh vực hơn.

“Tôi kêu gọi doanh nghiệp lấy kết nối làm trọng tâm để bứt phá, lấy đổi mới sáng tạo làm động lực vươn lên, lấy lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ làm nền tảng, góp phần giúp hai nước nâng tầm gắn kết kinh tế ngang tầm với gắn kết về địa lý, lịch sử và quan hệ chính trị - xã hội”, Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc.

Ông cũng đề nghị các doanh nghiệp góp ý cho Chính phủ hai nước hoàn thiện thể, cải thiện môi trường kinh doanh...

Với các doanh nghiệp Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các doanh nghiệp Trung Quốc sớm có các dự án tiêu biểu trong các lĩnh vực mà Trung Quốc có thế mạnh về công nghệ cao, xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt, công nghiệp luyện kim, y tế, giáo dục, năng lượng tái tạo, năng lượng sạch.

Ông cũng đề nghị các doanh nghiệp hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nma tham gia vào chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng của các tập đoàn, của khu vực, toàn cầu, đặc biệt là trong các lĩnh vực mà Việt Nam có tiềm năng...

Thủ tướng Lý Cường: Mong doanh nghiệp hai nước thuận theo xu thế lớn, nắm chặt cơ hội

Phát biểu tại Tọa đàm, Thủ tướng Lý Cường cũng chia sẻ sẽ cùng các cơ quan nghiên cứu, xem xét các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp hai bên để cùng thực hiện.

“Chúng ta đi cùng một hướng, mang lại lợi ích cho nhau thì sẽ chúng ta sẽ phát triển phồn thịnh chung trong hợp tác cùng thắng”, Thủ tướng Lý Cường phát biểu tại Tọa đàm, với sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc trong 4 lĩnh vực chủ đề của Tọa đàm là cơ sở hạ tầng, năng lượng, kinh tế số, tài chính, ngân hàng.

Phát biểu với các doanh nghiệp, Thủ tướng Lý Cường nhấn mạnh, hợp tác kinh tế thương mại luôn là điểm nhấn là hợp tác Trung - Việt, cũng là động lực quan trọng thúc đẩy quan hệ hai nước.

Trung Quốc luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương đã vượt qua 200 tỷ USD trong 3 năm liền. Trong 8 tháng đầu năm nay, kim ngạch song phương đã tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2023.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, nhìn về tương lai, hợp tác thương  mại hai nước còn nhiều dư địa để khai thác, còn có nhiều tiềm năng phát triển. “Những điểm chung trong chiến lược phát triển của hai nước chính là giao thoa lợi ích hợp tác 2 bên và điểm tăng trưởng sôi nổi. Mong doanh nghiệp hai bên nắm được cơ hội”, Thủ tướng Lý Cường gửi thông điệp tới các doanh nghiệp.

Cụ thể, ông đề nghị các doanh nghiệp quan tâm theo dõi các hoạt động kết nối liên thông giữa hai nước, như kế hoạch thực hiện sáng kiến kết nối hai nền kinh tế, sáng kiến vành đai và con đường cũng như đẩy nhanh xây dựng kết nối giao thông - vận tải từ đường bộ, đến đường sắt, từ cửa khẩu đến cảng biển, hàng không...

Đặc biệt, hai nước có thế mạnh về tài nguyên, cơ cấu ngành nghề có thể bổ sung cho nhau. Kỹ thuật công nghệ, xe điện, năng lượng mới, điện gió, điện mặt trời của Trung Quốc đang phát triển hàng đầu thế giới, cũng phù hợp với nhu cầu nâng cấp và chuyển đổi, phát triển của Việt Nam.

“Cơ hội mới hợp tác cùng có lợi sẽ không ngừng xuất hiện trong các lĩnh vực trên. Mong doanh nghiệp hai nước thuận theo xu thế lớn, nắm chặt cơ hội, tiếp tục tăng cường hợp tác, vừa phát triển doanh nghiệp, vừa đóng góp cho sự  phát triển chung của hai nước Việt Nam - Trung Quốc”, Thủ tướng Lý Cường nhấn mạnh trong phát biểu kết thúc Tọa đàm.

Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới

Trước đó, phát biểu khai mạc Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc với chủ đề Tăng cường hợp tác cùng có lợi, chung tay kiến tạo tương lai, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh 4 lĩnh vực trọng tâm trao đổi trong Tọa đàm là cơ sở hạ tầng, năng lượng, kinh tế số và tài chính, ngân hàng là các lĩnh vực phù hợp định hướng hai nước và xu thế toàn cầu.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu khai mạc Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc chiều ngày 13/10.

Tọa đàm là sự kiện quan trọng, mang tính kết nối và củng cố mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia; hiện thực hóa nhận thức chung cấp cao của hai Đảng, các thỏa thuận giữa hai nước; thúc đẩy mạnh mẽ trụ cột quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư. Từ đó, góp phần nâng tầm quan hệ kinh tế trong kỷ nguyên mới; thúc đẩy sự phát triển bền vững và lâu dài cho cả hai nước; góp phần vào sự ổn định và thịnh vượng chung của khu vực.

Ông tin rằng, buổi tọa đàm hôm nay sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới, giúp doanh nghiệp hai nước tận dụng tối đa tiềm năng và thế mạnh của nhau để cùng thích ứng và phát triển.

Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia phát biểu tại Tọa đàm gồm VietinBank, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Tập đoàn Bưu Chính Viễn thông Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Các doanh nghiệp Trung Quốc gồm Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc, Tập đoàn JD và Tập đoàn Boway.

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi lời chúc doanh nhân hai nước ngày càng phát triển, thịnh vượng, ngang tầm vóc phát triển của hai nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường
Tối 12/10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường thăm chính thức Việt Nam.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư