
-
Đà Nẵng kêu gọi doanh nghiệp Hà Lan đầu tư phát triển sân bay, cảng biển
-
Thaigroup rút đề xuất nghiên cứu 3 dự án cầu; VinEnergo có thêm 60 triệu cổ phiếu từ tỷ phú
-
Chìa khóa sống còn với start-up B2B
-
SOTRANS Logistics khởi công kho hóa chất hiện đại và an toàn bậc nhất Việt Nam
-
Ra mắt Liên minh Doanh nghiệp Việt - Trung của HanoiBA -
AEON Văn Giang - Trải nghiệm gắn kết cho các gia đình trẻ phía Đông Hà Nội
![]() |
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Shinzo Abe cùng chứng kiến Lễ trao Thỏa thuận hợp tác giữa FECON và nhà đầu tư Nhật Bản |
Không chỉ thiết lập quan hệ đối tác để cùng tìm kiếm, triển khai các cơ hội đầu tư, theo thỏa thuận này, NEXCO và JEXWAY cũng sẽ hợp tác với FECON chuyển giao công nghệ, kỹ thuật và năng lực quản lý của Nhật Bản trong lĩnh vực hạ tầng giao thông tại Việt Nam, cũng như kết nối FECON với các nhà đầu tư và đối tác Nhật Bản khác.
Ngoài ra, thỏa thuận còn mở ra cơ hội hợp tác đầu tư hạ tầng giao thông giữa hai bên tại các nước khác trong khu vực.
Trong giai đoạn đầu của hợp tác, NEXCO và JEXWAY cam kết sẽ mua lại 20% cổ phần của FECON tại Dự án BOT tuyến tránh TP. Phủ Lý và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1, đoạn km215 +775 – Km235 +885 tỉnh Hà Nam (Dự án BOT tuyến tránh TP. Phủ Lý).
Sau khi mua lại một phần cổ phần của FECON, NEXCO và JEXWAY sẽ cùng tham gia vào việc quản lý và vận hành dự án, tiến tới áp dụng các kinh nghiệm và công nghệ quản lý tiên tiến của Nhật Bản vào dự án này.
Phát biểu tại lễ ký kết được tổ chức trước đó 1 ngày, ông Miyaike Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch của NEXCO khẳng định: “Lễ ký thỏa thuận hợp tác chiến lược và hợp đồng mua bán cổ phần là một sự kiện mang ý nghĩa to lớn, đánh dấu sự bắt đầu của quan hệ đối tác với các công ty tuyệt vời như FECON và FCI, cũng là bước đầu tiên đánh dấu việc NEXCO chính thức tham gia vào một dự án ở Việt Nam”.
![]() |
Lễ ký kết giữa Công ty cổ phần FECON, Công ty cổ phần Hạ tầng FECON (FCI), Công ty cổ phần Đường cao tốc Miền Trung Nhật Bản (NEXCO) và Công ty cổ phần Đường cao tốc Quốc tế Nhật Bản (JEXWAY) |
Ông Miyaike cam kết NEXCO sẽ bắt tay cùng FECON ngay lập tức nghiên cứu các dự án cao tốc tại Việt Nam đồng thời cho biết, phía NEXCO sẽ hỗ trợ nhân sự tư vấn về kỹ thuật quản lý bảo trì cho dự án này dựa trên kinh nghiệm đúc rút từ hơn 50 năm hoạt động của NEXCO.
Dự án BOT tuyến tránh Phủ Lý được khởi công năm 2014, hoàn thành năm 2016 và chính thức đưa vào khai thác và thu phí kể từ 0h ngày 24/11/2016. Với tổng mức đầu tư 2,046 tỷ đồng, BOT Phủ Lý có chiều dài hơn 43km, do liên danh FECON (40%), COTECCONS (35%) và CIENCO 1 (25%) làm chủ đầu tư.
Bên cạnh chuyển nhượng 20% vốn góp cho NEXCO và JEXWAY, 20% vốn còn lại của FECON đã được chuyển giao cho công ty con của doanh nghiệp này là Công ty cổ phần Hạ tầng FECON (FCI) quản lý.
Lễ ký kết giữa các bên diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới Nhật Bản (diễn ra từ ngày 4-8/6/2017). Việc ký kết thỏa thuận này, cùng với thỏa thuận về việc mua bán cổ phần, ghi nhận việc lần đầu tiên có doanh nghiệp Việt Nam "sang tay" một phần vốn góp tại dự án BOT cho nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt hơn nữa là nhà đầu tư từ Nhật Bản.
Ông Phạm Việt Khoa, Chủ tịch Công ty cổ phần FECON vui mừng chia sẻ: “Việc NEXCO và JEXWAY tham gia Dự án BOT tuyến tránh Phủ Lý sẽ góp phần quan trọng cho thành công của dự án và sẽ mang đến Việt Nam phương pháp vận hành, khai thác khoa học của Nhật Bản. Bên cạnh đó, sự hợp tác này sẽ là bước khởi đầu thuận lợi để các bên trở thành đối tác chiến lược, cùng nghiên cứu và phát triển các dự án tiếp theo, không chỉ đem lại lợi ích lâu dài, bền vững cho các bên mà còn đóng góp thiết thực cho việc phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại Việt Nam - một trong 3 chương trình đột phá của Chính phủ Việt Nam trong chiến lược phát triển kinh tế giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn 2030".
"Sự hợp tác này cũng là một thể hiện sinh động và cụ thể cho quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa các doanh nghiệp hai nước.”, ông Khoa nhấn mạnh.

-
Ra mắt Liên minh Doanh nghiệp Việt - Trung của HanoiBA -
AEON Văn Giang - Trải nghiệm gắn kết cho các gia đình trẻ phía Đông Hà Nội -
Vì sao MSN được định giá 106.000 đồng/cổ phiếu? -
Khối nhà máy thuỷ điện của EVNGENCO1 làm tốt vai trò cắt giảm đỉnh lũ -
Dẫn dắt ngành kinh tế trọng điểm, FPT lọt Top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam -
Dự kiến nhiều thay đổi trong xác định đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt -
Rà soát tình hình xuất khẩu 2 sản phẩm công nghiệp sang thị trường Ấn Độ
-
Mỹ Tho Central Complex: Sức hút của bất động sản truyền đời, sổ đỏ lâu dài
-
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 4 với ứng dụng đổi mới về công nghệ số
-
Giải thưởng Bùi Xuân Phái gọi tên VEC: Tình yêu Hà Nội trong một tầm vóc mới
-
Xây chắc “mỏ dầu” dữ liệu, đưa kinh tế tư nhân “cất cánh”
-
Trường Đại học Y Hà Nội, Vinmec và VinUni hợp tác xây dựng hệ sinh thái học thuật y tế chuẩn thế giới
-
Chuyển đổi số: Con đường tất yếu của sản xuất Việt