Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Doanh nghiệp xi măng được ngân hàng “bơm vốn” khủng
Thế Hải - 13/04/2015 10:25
 
Tại thời điểm này, khi tiêu thụ xi măng đang có dấu hiệu phục hồi trở lại, nhiều ngân hàng thương mại đang tiếp tục “bơm vốn”cho các doanh nghiệp xi măng để tiếp tục thực hiện các dự án đầu tư mới.
TIN LIÊN QUAN

Chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2015, đã có 2 dự án xi măng mới được ngân hàng tài trợ vốn để triển khai đầu tư, với tổng vốn cam kết tài trợ lên tới gần 10.000 tỷ đồng.

Là khách hàng lớn của BIDV, The Vissai đã được ngân hàng tài trợ vốn cho nhiều dự án xi măng
Là khách hàng lớn của BIDV, The Vissai đã được ngân hàng tài trợ vốn cho nhiều dự án xi măng

 

Khởi đầu là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đồng ý tài trợ khoản vốn “khủng” lên tới 6.300 tỷ đồng cho Dự án Nhà máy Xi măng Sông Lam 1 (Xi măng Đô Lương cũ) do Tập đoàn Xi măng The Vissai làm chủ đầu tư.

Được khởi công ngày 4/2/2015, Dự án hiện đang trong giai đoạn xây dựng để dự kiến hoàn thành sau 18 tháng thi công. Theo Bộ Xây dựng, Nhà máy Xi măng Sông Lam là dự án có công suất lớn nhất tại thời điểm hiện tại đang được xây dựng, với công suất 18.000 tấn clinker/ngày (tương đương 7,2 triệu tấn xi măng/năm).

Với tổng vốn đầu tư lên tới 10.500 tỷ đồng, giai đoạn 1 Dự án (có công suất 4 triệu tấn/năm) với 2 dây chuyền được xây dựng cùng lúc.

Ngay sau Xi măng Sông Lam, một dự án khác là Dự án Xi măng Long Sơn tại huyện Hà Trung và thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa do Công ty TNHH Long Sơn làm chủ đầu tư cũng được Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) Chi nhánh Tam Điệp đồng ý tài trợ 3.100 tỷ đồng.

Với tổng mức đầu tư 3.960 tỷ đồng, Dự án Xi măng Long Sơn có tổng công suất 6.000 tấn clinker/ngày (tương đương 2,3 triệu tấn xi măng/năm), thì riêng VietinBank đã đảm bảo nguồn vốn lên tới gần 80%. Chủ đầu tư Dự án chỉ phải lo hơn 20% vốn để thực hiện dự án. Ông Lê Văn Hinh, Giám đốc VietinBank Chi nhánh Tam Điệp cho biết, hợp đồng tài trợ cho Dự án Xi măng Long Sơn là hợp đồng tín dụng có giá trị lớn nhất từ trước tới nay của VietinBank Chi nhánh Tam Điệp. “Quyết định tài trợ tới 80% tổng nhu cầu vốn cho Dự án Xi măng Long Sơn đã được chúng tôi xem xét kỹ lưỡng, trên cơ sở việc đầu tư dự án là cần thiết, phù hợp với mục tiêu phát triển hoạt động sản xuất- kinh doanh của ngành, địa phương. Đồng thời, nhằm mục tiêu giúp nhà máy nhanh chóng xây dựng và đi vào sản xuất, tạo ra sản phẩm chất lượng, giá thành hợp lý để tiêu thụ ở thị trường nội địa và một phần cho xuất khẩu”, ông Hinh nói.

Theo kế hoạch, trong quý I/2017, Dự án sẽ hoàn thành xây dựng và chính thức đi vào hoạt động sản xuất.

Ông Lê Văn Tới, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) nhận xét, việc khởi động đầu tư một số dự án xi măng công suất lớn, phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ xi măng trong giai đoạn 5 năm tới là cần thiết. Tuy vậy, có thể thấy rõ, những chủ đầu tư có năng lực và kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh xi măng, có thị trường tiêu thụ ổn định, sẽ thuận lợi hơn trong việc thuyết phục ngân hàng cho vay vốn.

Đơn cử trường hợp The Vissai được BIDV tài trợ vốn rất lớn, bởi Vissai là khách hàng lớn của BIDV, luôn thực hiện nghĩa vụ trả nợ vốn và lãi vay đối với các khoản vay đầu tư xi măng đúng hẹn.

Tiếp sau 2 dự án xi măng lớn vừa được BIDV và

VietinBank tài trợ vốn kể trên, một dự án xi măng khác là Xi măng Thành Thắng, công suất  2,3 triệu tấn xi măng/năm, do Công ty cổ phần Đầu tư Thành Thắng (huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) cũng đang trong giai đoạn chuẩn bị thủ tục đầu tư để tiến tới khởi công xây dựng, hoàn thiện, đi vào vận hành trong năm 2018.

Dự án có tổng vốn đầu tư 4.500 tỷ đồng. Được biết, chủ đầu tư dự án đã làm việc với các tổ chức tín dụng để lo vốn thực hiện dự án và trong thời gian tới, việc ký hợp đồng tài trợ vốn cho Xi măng Thành Thắng sẽ được diễn ra, để đảm bảo thời hạn hoàn thành đúng kế hoạch vào năm 2018.

Nhìn vào các sự kiện tài trợ vốn để đầu tư nhiều dự án xi măng thời gian qua, không khó để thấy rằng, bản thân các ngân hàng cũng khá thận trọng trong việc tài trợ vốn. Hầu hết việc tài trợ đều được dành cho các khách hàng lâu năm, có khả năng tài chính và nền tảng hoạt động tốt.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư