
-
Vincom Retail tiếp tục được vinh danh Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam và Lãnh đạo xanh châu Á
-
Khơi nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân
-
Chính thức áp thuế chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu 5 năm
-
Nỗ lực trở lại đường đua của các thương hiệu huyền thoại
-
Vietjet công bố Giám đốc Điều hành mới -
Tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia từ gỡ rào cản phi thuế quan đúng cách
![]() |
2 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu hàng hóa sang 2 thị trường Canada và Mexico đạt trên 1 tỷ USD. |
Đánh giá về hiệu quả thực thi các FTA, gần đây nhất là CPTPP trong việc thúc đẩy xuất khẩu, ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, các doanh nghiệp Việt đang khai thác hiệu quả những thị trường Việt Nam chưa có FTA.
"Thực tế trong quá trình thực thi CPTPP, các doanh nghiệp đã tận dụng tốt hơn dự báo. Trong năm 2019, mặc dù Hiệp định đưa vào thực thi chưa đủ 1 năm, kim ngạch của chúng ta với các nước trong thị trường CPTPP có mức tăng trưởng khá, đặc biệt với 2 thị trường trước đây chúng ta chưa có Hiệp định thương mại tự do là Canada và Mexico đều tăng ở mức từ 26-29%". ông Thái nêu
Trước đây với tổng thể thị trường CPTPP, Việt Nam nhập siêu ở mức 0,9 tỷ USD, năm 2019 xuất siêu 1,6 tỷ USD. Tất nhiên không thể nói tất cả các con số này đều nhờ CPTPP, nhưng tôi nghĩ CPTPP có đóng góp phần nào. Có thể thấy tăng trưởng xuất khẩu năm 2019 có sự đóng góp của thực thi CPTPP.
2 tháng đầu năm 2020, Việt Nam tiếp tục tận dụng cơ hội từ CPTPP để xuất khẩu sang các thị trường kể trên. Cụ thể, xuất khẩu sang Canada đạt 578 triệu USD, tăng 20,39% so với cùng kỳ.
Với hơn 37 triệu dân, mức sống cao và tỷ lệ đô thị hóa tới 80%, Canada được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng cho nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực như: dệt may, giày dép, thủy sản, chè, hạt tiêu, hạt điều, cà phê, đồ gỗ…
Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may 2 tháng qua đạt hơn 100 triệu USD, tăng 5,86%. Nhưng chiếm thị phần lớn nhất phải kể đến nhóm điện thoại các loại và linh kiện với 21,13% đạt 122,09 triệu USD, tăng trưởng mạnh tới 104,22% so cùng kỳ. Đây là hai nhóm hàng xuất khẩu sang thị trường Canada có trị giá lớn nhất lên hàng trăm triệu USD.

-
Nỗ lực trở lại đường đua của các thương hiệu huyền thoại -
Tái định hình cuộc chơi: Cạnh tranh trong ngành xây dựng và vai trò của chính sách FDI -
Vietjet công bố Giám đốc Điều hành mới -
Tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia từ gỡ rào cản phi thuế quan đúng cách -
Doanh nghiệp quay lại thị trường cao kỷ lục, kinh tế tăng trưởng rõ nét -
80,8% doanh nghiệp chọn tin tưởng và kỳ vọng vào quý III/2025 -
Vicem đặt nhiều kỳ vọng tiêu thụ xi măng trong quý III/2025
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower