
-
Nhựa Tiền Phong xuất sắc nhận giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương 2025
-
Samsung hỗ trợ doanh nghiệp Việt tăng tốc phát triển nhà máy thông minh
-
Thay đổi tư duy quản trị tài chính để gọi vốn thành công
-
SMEDF "bắt tay" VietBank cung cấp gói tín dụng ưu đãi cho DNNVV
-
Thuế và Hải quan - Hai “mũi nhọn” tiên phong trong cải cách thể chế tài chính -
Chuẩn bị thời kỳ tăng tốc, Phú Thái đặt mục tiêu đào tạo thế hệ lãnh đạo mới
![]() |
2 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu hàng hóa sang 2 thị trường Canada và Mexico đạt trên 1 tỷ USD. |
Đánh giá về hiệu quả thực thi các FTA, gần đây nhất là CPTPP trong việc thúc đẩy xuất khẩu, ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, các doanh nghiệp Việt đang khai thác hiệu quả những thị trường Việt Nam chưa có FTA.
"Thực tế trong quá trình thực thi CPTPP, các doanh nghiệp đã tận dụng tốt hơn dự báo. Trong năm 2019, mặc dù Hiệp định đưa vào thực thi chưa đủ 1 năm, kim ngạch của chúng ta với các nước trong thị trường CPTPP có mức tăng trưởng khá, đặc biệt với 2 thị trường trước đây chúng ta chưa có Hiệp định thương mại tự do là Canada và Mexico đều tăng ở mức từ 26-29%". ông Thái nêu
Trước đây với tổng thể thị trường CPTPP, Việt Nam nhập siêu ở mức 0,9 tỷ USD, năm 2019 xuất siêu 1,6 tỷ USD. Tất nhiên không thể nói tất cả các con số này đều nhờ CPTPP, nhưng tôi nghĩ CPTPP có đóng góp phần nào. Có thể thấy tăng trưởng xuất khẩu năm 2019 có sự đóng góp của thực thi CPTPP.
2 tháng đầu năm 2020, Việt Nam tiếp tục tận dụng cơ hội từ CPTPP để xuất khẩu sang các thị trường kể trên. Cụ thể, xuất khẩu sang Canada đạt 578 triệu USD, tăng 20,39% so với cùng kỳ.
Với hơn 37 triệu dân, mức sống cao và tỷ lệ đô thị hóa tới 80%, Canada được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng cho nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực như: dệt may, giày dép, thủy sản, chè, hạt tiêu, hạt điều, cà phê, đồ gỗ…
Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may 2 tháng qua đạt hơn 100 triệu USD, tăng 5,86%. Nhưng chiếm thị phần lớn nhất phải kể đến nhóm điện thoại các loại và linh kiện với 21,13% đạt 122,09 triệu USD, tăng trưởng mạnh tới 104,22% so cùng kỳ. Đây là hai nhóm hàng xuất khẩu sang thị trường Canada có trị giá lớn nhất lên hàng trăm triệu USD.

-
Thuế và Hải quan - Hai “mũi nhọn” tiên phong trong cải cách thể chế tài chính -
Chuẩn bị thời kỳ tăng tốc, Phú Thái đặt mục tiêu đào tạo thế hệ lãnh đạo mới -
SHS khai trương trụ sở mới, khẳng định bước tiến trong chiến lược phát triển bền vững -
Trẻ hóa - Chiến lược giúp Vua Nệm “chạm” tới nhóm khách hàng tương lai -
Cải cách thể chế, chuyển đổi số - nền tảng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển -
Hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước đang được cải thiện -
Sun Group chính thức ra mắt hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways
-
Kem chàm sữa Kutieskin cho bé và những điều cần biết
-
Giải đáp độ hot của kem bôi dịu da cho bé Kutieskin
-
SABECO chung tay cùng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão lũ
-
Vietbank nhận giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2025
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ và Gene Solutions ký kết hợp tác chiến lược
-
MSB khẳng định vị thế với cú đúp giải thưởng APEA 2025