Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân 9x xinh đẹp trải lòng về 'trào lưu' làm mẹ đơn thân
Hà Thu (vnexpress) - 25/08/2016 08:38
 
Tuệ Nghi quan niệm, cha mẹ là bầu trời của đứa trẻ, nếu có thể lựa chọn, ta không nên lấy đi một nửa bầu trời đó.

Tuệ Nghi tên thật là Phan Thanh Bảo Ngọc, sinh năm 1993. Cô là một trong 10 người nhận giải thưởng Ngôi sao kinh doanh, lãnh đạo xuất sắc Châu Á – Thái Bình Dương năm 2013. Khi đó, Tuệ Nghi mới tròn 20 tuổi. Bên cạnh đó, Tuệ Nghi còn là tác giả của nhiều cuốn sách được yêu thích như Luật ngầm, Sẽ có cách, đừng lo.

Kết hôn từ năm 19 tuổi, cô gái đa cảm này luôn đau đáu suy nghĩ về phụ nữ và hôn nhân cùng những ý niệm hạnh phúc. Mới đây, nữ doanh nhân 9x đã trải lòng về "hiện tượng" mẹ đơn thân một cách "thấu tình đạt lý".

doanh-nhan-9x-xinh-dep-noi-ve-trao-luu-lam-me-don-than

Tuệ Nghi hiện là tổng giám đốc một công ty TNHH tại TP HCM. Bên cạnh công việc viết lách, kinh doanh, cô còn là một diễn giả nổi tiếng. Tuệ Nghi là người Việt duy nhất được mời làm đại biểu tại Global Youth Peace Summit (Hội Nghị thượng đỉnh về hoà bình và thanh niên toàn cầu) diễn ra tại Austin, Tesax, Hoa Kỳ vào tháng 8/2014. Cô cũng được đề cử tham dự Hội nghị thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu diễn ra tại Pháp vào 6/2014.

Tuệ Nghi cho rằng, ngày nay, mẹ đơn thân (single mom) rộ lên thành một "trào lưu" và trở thành đề tài tranh cãi sôi nổi của phe "tư duy tân tiến" và phe "tư tưởng phong kiến". Trước hiện tượng này, nhiều người thường tự hỏi rằng, mẹ đơn thân là "mốt" tân thời hay là một cuộc đời bất hạnh? Tuệ Nghi quan niệm: "Thật sự mà nói, rất khó có thể đánh giá được đó có phải là bất hạnh hay không bởi vì mỗi người một hoàn cảnh, một câu chuyện khác nhau để có thể dẫn đến sự chọn lựa như vậy. Có người thì bị nửa kia phản bội, ruồng bỏ khi có thai, phải sinh con, nuôi con một mình. Có người thì quá mất niềm tin vào đàn ông sau nhiều thương đau, vấp ngã trong cuộc sống tình cảm. Cảm thấy tuyên ngôn độc thân là phù hợp với bản thân nhưng vẫn muốn có một đứa con cho đỡ cô đơn khi về già. Họ cho rằng đời này chỉ cần tiền và con là đủ".

Cô cũng chia sẻ thêm, một số phụ nữ làm mẹ đơn thân bởi họ cố tình đẩy mình vào hoàn cảnh như vậy. Họ giật chồng, giật cha người khác, cố tình "úp sọt" một cái bầu để dùng đấy làm vũ khí chiến đấu với chánh thất phu nhân và móc tiền cấp dưỡng lẫn tài sản từ "chồng chung", nhưng chúng ta không cần bàn tới những trường hợp cá biệt này. Cô gái trẻ kết luận: "Nói chung cuộc sống vốn muôn hình vạn trang, cũng là 2 chữ 'Single mom' nhưng lại muôn vạn hình hài khác nhau".

doanh-nhan-9x-xinh-dep-noi-ve-trao-luu-lam-me-don-than-1

Bố mất từ năm 14 tuổi, Tuệ Nghi cùng mẹ lăn lộn tại TP HCM. Sự nghiệp thành công sớm khiến Tuệ Nghi gặp phải không ít lời đàm tiếu rằng cô có đại gia chống lưng. Trước những luồng thông tin trái chiều của dư luận, Tuệ Nghi tâm sự, cô chỉ biết nỗ lực làm việc hết mình để chứng minh tất cả.

Nữ doanh nhân tâm sự, thật khó để trả lời câu hỏi: "Phụ nữ có nên làm mẹ đơn thân hay không?". Tuệ Nghi khẳng định, "tôi là phụ nữ, tôi hiểu rằng phụ nữ chẳng có ai là mạnh mẽ bẩm sinh. Sự mạnh mẽ của phụ nữ đều là do luyện tập mà thành. Single mom là một thứ hạnh phúc bị khuyết, nếu có thể được chọn lựa một hạnh phúc tròn đầy thì chẳng có ai lại ngu dại gì đi vơ cái khuyết vào mình...". Cô gái xinh đẹp cho rằng, những người phụ nữ làm mẹ đơn thân vẫn luôn đau đáu một nỗi niềm khó nói: "Tôi tin rằng hết thảy những người phụ nữ làm mẹ đơn thân trên thế gian này, nếu một lần bố của đứa bé quay đầu lại và hỏi em sống thế nào, hẳn trái tim họ sẽ trả lời rằng: 'Em vẫn vậy, tươi ban ngày và vẫn trăn trở về đêm"'.

Tuệ Nghi bày tỏ ý kiến cảm thông với những single mom, phải đứng giữa quyết định khó khăn giữ lại hay bỏ đứa con yêu dấu của mình. Họ phải vượt qua dư luận, vượt qua mác "chửa hoang" mà người đời gắn cho họ. Dù chưa có con, nhưng qua câu chuyện của những người bạn, người chị, người em gái đang làm mẹ đơn thân, Tuệ Nghi phần nào hiểu được sự sợ hãi và hoang mang ấy. "Đến khi quyết định giữ lại rồi thì lại phải đối mặt với gia đình, bố mẹ, họ hàng, xóm giềng và ánh nhìn của xã hội. Ở cái xã hội mà ai cũng cho mình cái quyền phán xét cuộc đời người khác, thì thật sự mẹ đơn thân là một sự dũng cảm của những người phụ nữ dám can trường đạp lên miệng đời để giữ lấy giọt máu của mình", nữ doanh nhân xúc động chia sẻ.

Những người mẹ đơn thân phải trải qua giai đoạn thai nghén trong cô đơn. Đôi khi, họ thèm muốn những điều giản dị bình thường như bao người khác, một câu hỏi han của chồng, một cái ôm an ủi, thèm cái chạm tay lên bụng của người cha... Tất cả những điều ấy quá đỗi "xa xỉ" với một người mẹ đơn thân.

doanh-nhan-9x-xinh-dep-noi-ve-trao-luu-lam-me-don-than-2

Tuệ Nghi cho rằng, ai cũng cần "đánh đổi" nhiều thứ để thành công, và những thứ cần "đánh đổi" ở đây không chỉ giới hạn ở vài ba chuyện nhạy cảm người ta thường hay nghĩ đến.

Cô tán dương những người phụ nữ làm mẹ đơn thân vì muốn giữ lại đứa con của mình, đó là một sự dũng cảm. Nhưng cô không đồng tình với ý kiến "cuộc đời này chỉ cần có tiền và có con là đủ, là hạnh phúc", theo Tuệ Nghi, "đó là một sự lựa chọn ích kỷ". Cô quan niệm, khi đó, bạn có thể hạnh phúc nhưng con chúng ta thì không. Chúng thật thiệt thòi khi lớn lên mà thiếu vắng vòng tay của cha. Cô cho rằng: "Tiền có thể mua được mọi thứ, ngoại trừ tình thân".

Tuệ Nghi không phải là con của một người mẹ đơn thân nhưng vì ba mất sớm, cô thấu hiểu hơn ai hết cảnh một mái ấm không có người cha. Cô xót xa khi nghĩ đến cảnh những đứa trẻ lớn lên và vô tình hỏi: "Mẹ ơi ba con đâu? Mẹ ơi, sao bạn có ba còn con không có ba?". Cuộc sống của một người mẹ đơn thân sẽ còn phải đối mặt với vô vàn những khó khăn hơn thế. "Những ngày lễ, ngày Tết cũng chỉ lủi thủi có mẹ và con, nhìn sang gia đình người ta sum vầy đủ vợ đủ chồng, sao tránh khỏi chạnh lòng? Rồi những đêm con ốm, con sốt, con nôn, con vào viện, tay ôm con, tay xách đồ, tất bật trong đêm vắng chỉ có một mình, nhìn sang giường bên cạnh thấy con người ta có cha, chắc hẳn thèm đến cháy lòng cánh tay của người làm bố dang ra mà ôm lấy hai mẹ con để chở che, đỡ đần", Tuệ Nghi bày tỏ sự cảm thông.

Theo nữ doanh nhân 9x. tất cả bi kịch đó, âu cũng do những người đàn ông không làm tròn trách nhiệm của mình nên cô nhắn nhủ: "Đừng bao giờ buông tay người phụ nữ của mình nhất là khi họ đang mang trong bụng giọt máu của chính mình... Nếu đến vợ con anh cũng không chở che được, anh không còn tư cách ngẩng mặt làm người". Cô cũng mong dư luận, nếu không thể chúc phúc cho những người mẹ đơn thân, hãy im lặng, đừng đẩy họ đến "cái nghiệp giết đi giọt máu của mình".

Vẻ đẹp ngọt ngào của nữ doanh nhân Tuệ Nghi

Không chỉ xinh đẹp, Tuệ Nghi còn chứng tỏ được tài năng trên nhiều lĩnh vực. 

ve-dep-ngot-ngao-cua-nu-doanh-nhan-9x-tue-nghi

ve-dep-ngot-ngao-cua-nu-doanh-nhan-9x-tue-nghi-1

ve-dep-ngot-ngao-cua-nu-doanh-nhan-9x-tue-nghi

ve-dep-ngot-ngao-cua-nu-doanh-nhan-9x-tue-nghi-1

ve-dep-ngot-ngao-cua-nu-doanh-nhan-9x-tue-nghi-2

ve-dep-ngot-ngao-cua-nu-doanh-nhan-9x-tue-nghi-3

ve-dep-ngot-ngao-cua-nu-doanh-nhan-9x-tue-nghi-4

ve-dep-ngot-ngao-cua-nu-doanh-nhan-9x-tue-nghi-5

ve-dep-ngot-ngao-cua-nu-doanh-nhan-9x-tue-nghi-6

ve-dep-ngot-ngao-cua-nu-doanh-nhan-9x-tue-nghi-7

ve-dep-ngot-ngao-cua-nu-doanh-nhan-9x-tue-nghi-8

 


Ảnh: NVCC

Doanh nhân Việt từng ở cô nhi viện dốc hàng chục tỷ xây ký túc xá miễn phí cho sinh viên
Doanh nghiệp Cỏ May và ĐH Nông lâm TP HCM đang tích cực hoàn thành những hạng mục cuối cùng của công trình Kiến túc xá (KTX) Cỏ May trong công viên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư