Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Ngô Thị Thu Thủy: Khát vọng đưa nước uống tốt đến người tiêu dùng
Ngân Sương - 25/03/2023 09:56
 
Đang điều hành một doanh nghiệp quảng cáo và có những thành tựu đáng kể, doanh nhân Ngô Thị Thu Thủy đột ngột “quay xe” để xuất phát trong mảng sản xuất nước uống i-on kiềm ở tuổi 48.
doanh nhân Ngô Thị Thu Thủy (giữa) ra mắt sản phẩm nước i-on kiềm dạng lon
Doanh nhân Ngô Thị Thu Thủy (giữa),  ổng giám đốc Công ty TNHH Fujiwa Việt Nam ra mắt sản phẩm nước i-on kiềm dạng lon.

Khẳng định vị thế trên thị trường

Công ty TNHH Fujiwa Việt Nam ra đời vào đầu năm 2018, nhưng chỉ với 3 năm, nỗ lực không ngừng nghỉ của CEO Ngô Thị Thu Thủy và tập thể công nhân viên đã mang lại nhiều trái ngọt cho doanh nghiệp.

Đầu tháng 3/2021, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường TP.HCM trao Chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chí nhãn sinh thái Rồng Xanh cho Công ty TNHH Fujiwa Việt Nam vì đã đóng góp tích cực trong công tác bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong sản xuất, kinh doanh khu vực nhà máy và tại địa phương.

Tiếp đó, Fujiwa Việt Nam được Hội Doanh nghiệp TP.HCM trao chứng nhận Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM năm 2021. Đặc biệt, nước uống i-on kiềm Fujiwa cũng đã được chứng nhận PDA và chứng nhận độc quyền tại Australia.

Những danh hiệu trên là phần thưởng quý giá, tiếp thêm niềm tin và sức lực cho CEO Ngô Thị Thu Thủy trên hành trình phát triển thức uống có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng.

 Cứ đi thì sẽ đến, kiên trì sẽ đạt được thành quả, bởi hành trang của doanh nghiệp là danh mục sản phẩm thực sự đem lại giá trị về sức khỏe lâu dài cho người dùng.

Ngô Thị Thu Thủy, Tổng giám đốc Công ty TNHH Fujiwa Việt Nam

Hiện nay, thị trường nước uống đóng chai được quảng bá rầm rộ, đôi khi giống như một ma trận với vô vàn sản phẩm khác nhau, hàng chất lượng có nhiều, nhưng hàng trôi nổi cũng không thiếu, nên việc lựa chọn không hề dễ dàng.

Thấu hiểu điều này, CEO Fujiwa đã nghiên cứu, chuyển giao máy móc và công nghệ sản xuất nước uống i-on kiềm từ Nhật Bản với mong muốn mở rộng mạng lưới nước sạch cho người tiêu dùng.

Trong đó, nước uống i-on kiềm Fujiwa được bà Thủy tự tin về chất lượng khi có những ưu điểm vượt trội như nguồn nguyên liệu từ mạch nước ngầm tinh khiết có độ sâu khoảng 180 m, thiết bị điện phân tạo PH thế hệ mới nhất do Nhật Bản sản xuất, hệ thống trụ độc quyền trên thế giới, hệ thống làm mềm nước hiện đại của Hà Lan, hệ thống lọc vi sinh loại bỏ các vi sinh có hại mà một số thương hiệu chưa có (ngoài thiết bị khử trùng bằng tia UV). Ngoài ra, dòng sản phẩm này đáp ứng các tiêu chí xanh cho sức khỏe, như không đường, không gas, không caffein, không chất bảo quản và không chất tạo màu.

“Nhờ sở hữu công nghệ điện cực smart 4.0, nên nước uống i-on kiềm của Fujiwa dù tuổi đời còn trẻ, nhưng tôi tin là sẽ chinh phục được những khách hàng có yêu cầu khó tính… Sản phẩm này không chỉ là nước, mà còn là tâm huyết nâng cao sức khỏe và phòng chống bệnh tật, nhất là hệ tiêu hóa”, bà Thủy tâm sự.

Bằng sự nỗ lực không mệt mỏi, CEO Ngô Thị Thu Thủy không ngừng mở rộng thị trường tại Việt Nam. Ngoài ra, Fujiwa còn xuất khẩu sản phẩm sang các nước khác.

Thử thách với khởi nghiệp lần hai

Sau 16 năm làm việc trong ngành quảng cáo, quà tặng và cũng đã có thành quả trong công việc, ở tuổi 48, doanh nhân Ngô Thị Thu Thủy lại có cơ duyên khởi nghiệp lần hai, khi bà được tiếp xúc với chuyên gia người Nhật và hiểu rõ hơn câu chuyện về nước uống.

Doanh nhân sinh năm 1971 kể, 2/3 cơ thể con người là nước và nước đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong sức khỏe, đời sống của mỗi người. Nhưng thử hỏi, bao nhiêu người trong chúng ta biết rõ cách uống nước và cách chọn loại nước tốt nhất cho cơ thể?

Trăn trở điều này, CEO Ngô Thị Thu Thủy trải nghiệm nước uống i-on kiềm và cảm nhận được sự khác biệt 100% so với nước uống thông thường. Được thuyết phục sau khi mắt thấy, tai nghe, tự mình cảm nhận, bà bắt đầu tìm hiểu kỹ hơn về nước uống i-on kiềm và mạnh dạn đầu tư.

“Bí quyết để Fujiwa có thể cạnh tranh trên thị trường với dòng nước uống i-on kiềm hiện nay là việc lựa chọn nguồn nước. Nguồn nước mà doanh nghiệp lựa chọn được các chuyên gia đánh giá là rốn nước, hay còn gọi là mỏ nước. Đây là sự khác biệt của Fujiwa để thu hút người tiêu dùng, dù tuổi đời còn khá trẻ. Hiện tại, ngoài thị trường nội địa, Fujiwa đã có những đơn hàng xuất đi Australia, Campuchia, Hồng Kông và đang chuẩn bị xuất khẩu sang Anh, Mỹ”, bà Thủy chia sẻ. 

“May mắn là tôi được chuyên gia người Nhật hỗ trợ chuyển giao công nghệ và có được nguồn tài chính ổn định, kèm nhà xưởng đang cho thuê tại huyện Củ Chi (TP.HCM), nên khi bắt tay khởi nghiệp không gặp nhiều rào cản. Tuy nhiên, nhớ lại thời điểm đó, tôi đã tự đặt câu hỏi cho bản thân rằng, nếu thay đổi về nước uống, thì tôi sẽ nhận được điều gì”, bà Thủy trăn trở.

Thế nhưng, không suy nghĩ thêm nhiều, bà Thủy bắt tay vào đầu tư nhà máy. Đầu năm 2018, bà thành lập Công ty TNHH Fujiwa Việt Nam, với tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng, trên diện tích 30.000 m2 tại xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP.HCM. Dự án xây dựng, lắp đặt nhà máy Fujiwa, chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản là tiền đề để đưa nước uống i-on kiềm mang thương hiệu Fujiwa ra thị trường.

Fujiwa nhanh chóng ra mắt thị trường lô sản phẩm đầu tiên, nhưng do chưa có kinh nghiệm trong hoạt động sản xuất cũng như kinh doanh mặt hàng thiết yếu, thời điểm đầu, mẫu mã sản phẩm chưa bắt mắt, nhận được phản ứng không mấy khả quan, dù nước uống đảm bảo chất lượng.

“Lần ra mắt đầu tiên thất bại, các lô sản phẩm tiếp theo cũng chưa lấy được lòng ‘thượng đế’. Dù cũng dự đoán được tình hình, nhưng tâm lý thất vọng là khó tránh khỏi. Tôi nhớ, có thời điểm, mình chia sẻ với chồng là sẽ dừng lại, có thua lỗ tôi cũng chấp nhận vì quá áp lực. Áp lực trong hoạt động sản xuất, tìm kiếm thị trường, ngay cả khi làm việc với bộ phận bán hàng, tôi cũng rất mệt mỏi khi mọi thứ không suôn sẻ, thị trường thì luôn cạnh tranh khốc liệt”, bà Thủy chia sẻ.

Nhưng không để mình rơi vào trạng thái “mất phương hướng”, đôi khi chỉ nhận lại vài phản hồi tích cực từ bạn bè và người tiêu dùng, nữ CEO 7X cũng vững tâm trở lại, phân tích những điểm chưa được để điều chỉnh cho phù hợp hơn. Ngoài ra, bà cũng bắt đầu tham gia nhiều nhóm khởi nghiệp, tiêu dùng, mua sắm… trên các trang mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm, đẩy mạnh hoạt động dùng thử miễn phí để tăng trải nghiệm cho người tiêu dùng.

“Đến tháng 9/2019, sau khi con gái du học ở Anh về và nhận xét loại mẫu mã này không phù hợp, nên sau khi trao đổi về tiêu chí phát triển sản phẩm, con gái tôi đã thiết kế lại loại bao bì như hiện tại”, CEO Ngô Thị Thu Thủy cho hay.

Thế là bà Thủy đã mất vài trăm triệu đồng cho lần thử nghiệm đầu tiên để có được kinh nghiệm quý giá. Nhưng cũng nhờ có sự thay đổi, Fujiwa được nhận diện trên thương trường rất nhanh.

Trong năm 2021, bà Thủy bắt đầu phát triển 2 sản phẩm mới là nước súc miệng và xịt mũi, đều có thành phần i-on muối, được sản xuất theo chuẩn công nghệ Nhật Bản. Lần này, mỗi bước đi của bà Thủy đều rất thận trọng và mang tính “chậm mà chắc”. Hai sản phẩm mới vừa được tung ra thị trường, Fujiwa đã nhận được hợp đồng đầu tiên trị giá 42 tỷ đồng từ Công ty cổ phần Dược phẩm Việt Hà.

Vừa đón nhận tin vui, vừa có một danh mục sản phẩm hướng đến sức khỏe người tiêu dùng, Fujiwa Việt Nam tự tin từng bước chiếm lĩnh thị trường trong nước. Nhưng với CEO Ngô Thị Thu Thủy, đó mới chỉ là chặng đường đầu tiên trong lộ trình mà chị vạch ra cho Công ty. Khó khăn phía trước còn nhiều, trước hết là làm sao truyền thông mạnh để sản phẩm được biết đến nhiều hơn, tệp khách hàng rộng hơn để Fujiwa sớm đạt được mục tiêu gia tăng doanh số tại thị trường nội địa và tiếp tục vươn ra khỏi biên giới Việt Nam.

Khát vọng lớn lao

Là một “tay ngang” không có kiến thức trong ngành sản xuất đồ uống, nên khi bắt tay vào xây dựng nhà máy, hầu như tất cả bạn bè đều ngăn cản, bởi dấn thân vào con đường này là đối mặt với chông gai rất lớn.

Thực tế, sự ra đời của Fujiwa cũng gặp rất nhiều khó khăn, khi trong cả “rừng” đồ uống hiện nay, một dòng sản phẩm mới ra mắt sẽ không dễ dàng chinh phục được người tiêu dùng trong một sớm một chiều.

Nhưng khác biệt là điều mà nữ doanh nhân luôn muốn hướng tới với dự án khởi nghiệp thứ hai của mình. Chị tự tin vào những giá trị được tạo ra của Fujiwa là tuân thủ nghiêm ngặt quá trình sản xuất và phát triển dựa trên các thế mạnh: sản phẩm sạch, thuận tự nhiên và góp phần nâng cao sức khỏe người tiêu dùng Việt Nam.

“Trong xu hướng sử dụng sản phẩm tốt cho sức khỏe của người dân, thì Fujiwa hoàn toàn có lợi thế và khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ”, bà Thủy tự tin.

Hiện tại, Fujiwa có mặt tại trên 100 đại lý tại TP.HCM, nhưng con số này chưa nhiều và chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng ở 23 quận, huyện. Do đó, bà Thủy đang tăng cường độ phủ sóng để người tiêu dùng tìm mua được sản phẩm chất lượng ngang tầm thế giới với giá cả phù hợp tại Việt Nam.

Ngoài ra, để đầu tư phát triển sản phẩm mới và đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường hơn, hiện tại, Fujiwa đã có văn bản trình UBND huyện Củ Chi (TP.HCM) để xin giấy phép xây thêm một nhà máy tại cùng khu vực. Nhà máy hoàn thành sẽ là cơ hội để nữ doanh nhân đưa nước uống i-on kiềm đến với nhiều người tiêu dùng hơn trong thời gian tới.

CEO Ngô Thị Thu Thủy vẫn đang học hỏi mỗi ngày, lắng nghe phản hồi từ khách hàng để luôn hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm. Lĩnh vực thực phẩm, đồ uống rất nhạy cảm, chỉ cần một sơ sẩy thôi cũng có thể “thổi bay” cả quá trình dài gây dựng. Vì vậy, bà không cho phép mình được “thư giãn” quá sớm, mà luôn bắt mình phải tìm tòi, học hỏi và sáng tạo...

Không chỉ là lời khẳng định về chất lượng sản phẩm, bà Thủy còn đang cố gắng mỗi ngày để phát triển doanh nghiệp nhằm thực hiện tâm huyết xây dựng một quỹ trẻ em nghèo hiếu học từ lợi nhuận mà Fujiwa đem lại.

“Đến độ tuổi này rồi, tôi không lo làm giàu, mà chỉ muốn làm việc ý nghĩa, cống hiến cho xã hội. Từ đó, các con mình sẽ thấy được ba mẹ đang giúp ích cho xã hội mà noi theo để mang lại sản phẩm tốt cho cộng đồng, hướng con đến hoạt động giúp đỡ các bé không có điều kiện để đến trường”, CEO Ngô Thị Thu Thủy chia sẻ.

Doanh nhân Phạm Thị Diễm Lệ: Người buộc đất thép Quảng Trị phải nảy mầm
Xem việc trở về quê hương Quảng Trị làm lúa gạo hữu cơ là sứ mệnh của cuộc đời mình, nhưng khi bắt đầu làm, chị biết mình đang đánh bạc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư