Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Nguyễn Hồng Đăng, Đồng sáng lập Công ty Nông nghiệp công nghệ cao Namix: Biến chất thải nông nghiệp thành đất sạch
Nguyễn Ngân - 18/02/2024 09:44
 
Nguyễn Hồng Đăng cùng đội ngũ cộng sự tại Namix nghiên cứu, tìm ra phương pháp “biến” chất thải nông nghiệp thành các loại đất sạch, phân bón hữu cơ. Sản phẩm không chỉ được ưa chuộng ở trong nước, mà còn xuất khẩu sang thị trường khó tính.
Doanh nhân Nguyễn Hồng Đăng, Đồng sáng lập Công ty Nông nghiệp công nghệ cao Namix

Làm đất sạch từ chất thải nông nghiệp

Ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, Nguyễn Hồng Đăng đã định hướng sản xuất sản phẩm đất sạch, hướng tới phát triển kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp.

Với mục tiêu đó, chàng trai trẻ Nguyễn Hồng Đăng, vốn là một kỹ sư môi trường, cùng với cộng sự Nguyễn Đức, kỹ sư nông nghiệp, nghiên cứu phương pháp phát triển đa dạng các loại đất trồng chất lượng tốt, sản xuất bằng công nghệ cao.

Sau nhiều lần thử nghiệm, hai chàng kỹ sư trẻ đã cho ra đời loại đất trồng ứng dụng công nghệ ủ nhiệt sinh học (composting) và phối trộn các thành phần đá khoáng, giá thể đã xử lý, mùn dừa, vỏ trấu nguyên cánh, vỏ cây, chuyên dùng cho các nhóm cây riêng biệt trồng trong chậu và khay…

Với sản phẩm phân bón có nguồn gốc hữu cơ từ phế phẩm ở các trang trại chăn nuôi, quy trình xử lý nguyên liệu kéo dài nhiều tháng, giúp diệt triệt để mầm bệnh. Các chỉ tiêu như pH, Ec… được đảm bảo để tạo môi trường thuận lợi cho cây phát triển.

Nguyên liệu được ủ và cung cấp nước để giữ độ ẩm, bổ sung chế phẩm vi sinh. Trong suốt quá trình ủ, đất sạch được theo dõi nhiệt độ thường xuyên. Một trong những khâu quan trọng của quá trình sản xuất là đảm bảo cung cấp đầy đủ không khí để lượng sinh vật hiếu khí tăng trưởng nhanh, qua đó giúp giảm mùi hôi.

Sau khi đã sàng lọc, sản phẩm được trộn với các giá thể perlite, vermiculite… để tăng độ xốp và chất dinh dưỡng. Hiện Namix cung cấp các sản phẩm đất trồng và giá thể cho thị trường gồm đất trồng rau, đất trồng hoa, đất trồng cây đa dụng, giá thể trồng xương rồng sen đá, kiểng lá...

Nguyễn Hồng Đăng cho biết, các quy trình tại Namix đều được giám sát vô cùng chặt chẽ và kỹ lưỡng. Chỉ cần một chút sai số trong quá trình sản xuất như thời gian ủ chưa đủ hoặc ủ quá lâu đều dẫn tới chất lượng sản phẩm không được đảm bảo.

Nhờ đáp ứng quy trình nghiêm ngặt, Namix đã được khách hàng biết đến là nhà sản xuất đất trồng sạch, ứng dụng các giải pháp sinh học để xử lý phụ phẩm nông nghiệp được chọn lọc an toàn, kết hợp với các nguyên liệu nhập khẩu chất lượng, sản xuất ra những sản phẩm tối ưu dành riêng cho từng nhóm cây trồng.

“Trên thực tế, kinh tế tuần hoàn đã xuất hiện ở Việt Nam từ lâu, tiêu biểu có mô hình VAC (vườn - ao - chuồng). Ở đâu có hoạt động sử dụng đầu ra của giai đoạn này làm đầu vào cho giai đoạn sau thì đó là kinh tế tuần hoàn. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng để phát triển mạnh và ứng dụng công nghệ cao, thì chưa nhiều đơn vị thực hiện, nhất là những hoạt động tái chế, tái sử dụng, xử lý chất thải để giúp tuần hoàn trong chuỗi giá trị nông nghiệp. Namix tái sử dụng phụ phẩm trong nông nghiệp như vỏ trấu nguyên cánh, vỏ cây, mùn dừa đã qua xử lý, phôi nấm, rơm rạ… để sản xuất đất trồng, phân hữu cơ, giúp tối ưu chi phí”, doanh nhân Nguyễn Hồng Đăng nói.

Kiến tạo nông nghiệp xanh ở đô thị

Chia sẻ về mục tiêu ban đầu khi quyết định khởi nghiệp với đất trồng cây, Nguyễn Hồng Đăng nhớ lại thời điểm năm 2012, khi anh và cộng sự nhen nhóm ý tưởng.

Trước khi khởi nghiệp với Namix, các nhà sáng lập đã thành lập một trang web chuyên bán các vật dụng, giống cây trồng phục vụ việc làm vườn tại nhà. Nhờ đó, Nguyễn Hồng Đăng nhanh chóng phát hiện ra những khó khăn trong việc làm vườn của người dân, như hạt giống không nảy mầm, cây trồng phát triển không tốt, bị vàng lá, dễ bị lụi…

“Nguyên nhân một phần do đất trồng không tốt, một phần do đa số người dân thiếu kiến thức chuyên môn, nên không đảm bảo chăm sóc cây trồng đúng cách”, Hồng Đăng cho biết.

Từ đây, đất trồng cây sạch công nghệ cao Namix đã ra đời để giúp những người có sở thích, đam mê dễ dàng làm vườn hơn, cũng như góp phần phát triển nông nghiệp xanh giữa lòng thành phố.

Các sản phẩm của Namix được thiết kế riêng cho từng nhóm cây trồng cụ thể, như đất trồng rau, đất trồng hoa, đất trồng cây cảnh… Trong mỗi loại sản phẩm này, đất trồng sẽ được tích hợp thêm hàm lượng phân bón, chất dinh dưỡng phù hợp, giúp người dùng chỉ việc trồng cây xuống và chăm sóc đơn giản mà vẫn cho ra thành quả tốt.

Công việc liên tục phát triển, đầu năm 2024, Namix cho ra đời phiên bản đất trồng sạch công nghệ cao ở quy mô công nghiệp, phục vụ các trang trại, nhà vườn quy mô lớn với giá tốt hơn.

Không ngừng nghiên cứu, hoàn thiện sản phẩm

Sản xuất và thương mại hóa thành công sản phẩm luôn là một hành trình không dễ dàng. Với mỗi sản phẩm đất trồng, đội ngũ kỹ sư của Namix thường phải mất tới 3 - 4 năm để nghiên cứu, thử nghiệm và hoàn chỉnh.

“Đôi khi, chúng tôi sản xuất tốt rồi, nhưng cũng chưa chắc đưa ra thị trường được, mà còn cần thêm nhiều phép thử nữa”, Nguyễn Hồng Đăng chia sẻ.

Chẳng hạn, với sản phẩm đất trồng cây sạch quy mô công nghiệp Nông Phố được Namix phát triển mới đây, Công ty đã gửi các mẫu thử cho một số đối tác, bởi điều kiện canh tác ở mỗi khu vực có thể khác nhau về nguồn nước, khí hậu vùng, chất lượng môi trường…

Trong quá trình thử nghiệm, đội ngũ của Namix nhận được góp ý chỉnh sửa từ những người trực tiếp canh tác. Sau khi quan sát, chọn lọc, Namix sẽ thu hồi các sản phẩm thử này để tiếp tục hoàn thiện.

“Điều kiện trong các phòng lab luôn hoàn hảo, nhưng thực tế thì không được như vậy. Đây là lý do chúng tôi luôn thử và sửa nhiều lần để cho ra sản phẩm sát thực tế nhất”, Nguyễn Hồng Đăng nói.

Thậm chí, đối với những sản phẩm đã được thương mại hóa thành công, Namix vẫn không ngừng quan sát, theo dõi và nghiên cứu cải tiến theo từng năm. Chính vì vậy, sản phẩm của Namix có chất lượng ngày một tốt hơn, với giá bán không đổi. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến khách hàng tin tưởng và luôn chọn đất trồng cây Namix.

Doanh nhân Nguyễn Hồng Đăng cho biết, Namix đã đầu tư cơ giới hóa quy trình sản xuất với việc sử dụng nhiều máy móc hơn, diện tích sản xuất cũng được mở rộng với sản lượng lớn hơn, nhằm tối ưu chi phí. Đồng thời, doanh nghiệp cũng thực hiện chuyển đổi số đối với các công tác hành chính, bán hàng... để tiết kiệm chi phí và nhân lực.

“Nếu trước đó, việc bán hàng khá ‘cồng kềnh’ với nhiều thông tin khách hàng, thì hiện tại, thông qua nền tảng số, chúng tôi tích hợp mọi thông tin cần thiết như sản lượng bán ra, doanh thu theo ngày, theo tuần, theo tháng… Dữ liệu về khách hàng cũng được lưu trữ và tìm kiếm dễ dàng mỗi khi cần”, nhà sáng lập Namix chia sẻ.

Bên cạnh việc bán hàng trực tiếp, Namix cũng bán hàng thông qua hệ thống hơn 500 đại lý, nhà phân phối, tập trung chủ yếu tại các đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội. Đất sạch Namix được người dân rất ưa chuộng, nên Công ty có lượng khách hàng ổn định. Mỗi tháng, nhà phân phối có thể bán ra hơn 10 tấn đất trồng cây Namix.

Không những thế, đất sạch công nghệ cao Namix còn được khách hàng nước ngoài tín nhiệm. Từ năm 2021, sản phẩm đất sạch trồng cây của Namix xuất khẩu thành công  sang Singapore.

Tuy nhiên, nhà sáng lập Nguyễn Hồng Đăng cho biết, về lâu dài, Namix vẫn tập trung tiêu thụ ở thị trường nội địa, bởi khí hậu, thổ nhưỡng tại các quốc gia có nhiều điểm khác biệt, sản phẩm không dễ phù hợp. Chưa kể,   đất có trọng lượng lớn, nên chi phí logistics cao, ảnh hưởng tới giá thành và hiệu quả kinh doanh.

Sau khi phát triển tốt tại nội địa, Namix sẽ hướng tới các thị trường gần Việt Nam như Campuchia, Thái Lan, Lào… Đây là những nước có khí hậu khá tương đồng với Việt Nam, vị trí địa lý gần, có thể vận chuyển đường bộ thuận tiện, tiết kiệm.

Namix đang sở hữu nhà máy có tổng diện tích 30.000 m2 với các trang thiết bị hiện đại, đội ngũ nhân sự có kinh nghiệm. Mỗi năm, nhà máy này có thể xử lý hơn 300.000 tấn chất thải nông nghiệp và lựa chọn các chủng loại vi sinh vật, chế phẩm vi sinh phù hợp để xử lý chất thải nông nghiệp, giúp thời gian xử lý ngắn hơn và không phát sinh mùi hôi hay các vấn đề về môi trường.

Năm 2020, Namix lọt vào chung kết Cuộc thi Dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thanh niên nông thôn 2020, do Trung tâm BSA kết hợp với Ban Thanh niên nông thôn (Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh) tổ chức. Tháng 11/2023, doanh nghiệp được UBND TP.HCM trao tặng Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM lần thứ 3 trong lĩnh vực phát triển kinh tế thông qua việc ứng dụng kinh tế tuần hoàn, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp trên địa bàn Thành phố.
Quảng Ngãi định hướng xây dựng nền nông nghiệp xanh
Nông nghiệp vẫn được tỉnh xác định là ngành quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội. Quảng Ngãi đang từng bước hướng tới nền nông...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư