Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Nguyễn Ngọc Nghĩa: "Đầu tư chứng khoán cần sự nghiêm túc và nhất quán"
Minh Hải - 05/01/2021 09:00
 
Bất kỳ ai khi mới tham gia thị trường tài chính nói chung và chứng khoán nói riêng đều rất cần nghe những kinh nghiệm của người đi trước.
doanh nhân Nguyễn Ngọc Nghĩa, Tổng giám đốc Gia Ngọc Inc
Doanh nhân Nguyễn Ngọc Nghĩa, Tổng giám đốc Gia Ngọc Inc

Mới đây doanh nhân Nguyễn Ngọc Nghĩa, Tổng giám đốc Gia Ngọc Inc, một doanh nhân trẻ tiêu biểu đã có những chia sẻ về lĩnh vực này, trong đó nói đến việc đầu tư chứng khoán cần sự nghiêm túc và nhất quán.

Ngoài công việc điều hành công ty Gia Ngọc Inc, Nguyễn Ngọc Nghĩa luôn dành thời gian nghiên cứu về thị trường tài chính chứng khoán. Nguyễn Ngọc Nghĩa cho biết bản thân mình dù đã ở trong lĩnh vực này nhiều năm nhưng anh không ngừng học hỏi và rèn luyện mỗi ngày. Công việc đôi khi chỉ là sự lặp lại của một phương pháp từ ngày này qua ngày khác, nhưng nếu không kiên trì rèn luyện thì con người ta sẽ rất dễ lầm tưởng rằng nó dễ dàng.

Dưới đây là những chia sẻ của doanh nhân Nguyễn Ngọc Nghĩa:

Bạn đã thật sự nghiêm túc với công việc của mình?

Có rất nhiều người tham gia thị trường nhưng họ còn không biết mình đang làm gì, họ áp dụng kiến thức không có sự kỷ luật nào cả, họ học ở đâu được một số kiến thức rồi họ tự sáng tạo thêm để ra một kết quả sai lầm. Ở đây tôi muốn nói đến 2 từ là “nghiêm túc” và “công việc”; họ không coi đây là một công việc mà chỉ đánh giá đó là một cuộc chơi, lại thêm việc không nghiêm túc thì cho dù có là công việc nào đi nữa thất bại cũng là điều sẽ đến.

Bạn đã nhận được một kết quả xứng đáng hay chưa?

Tôi nghĩ rằng bất kỳ hành động nào của chúng ta trong cuộc đời này đều là nhân quả. Không thể có một kết quả tốt nếu như bạn chưa đủ tâm huyết và dành nhiều thời gian cho nó; khi kết quả của bạn chưa tốt hãy tự đặt câu hỏi rằng liệu mình đã bỏ công sức ra đủ xứng đáng để nhận kết quả tốt hay chưa. Hãy dành cho công việc này nhiều công sức cho mỗi ngày và nhiều nghìn giờ trong cuộc đời để mọi thứ trở nên xứng đáng.

Bạn có đang ngộ nhận về năng lực của mình không?

Hãy hiểu rằng mỗi chúng ta là khác nhau và mỗi người sẽ phù hợp với từng ngành nghề khác nhau. Bạn có thể rất giỏi ở lĩnh vực khác nhưng lại không được phù hợp với lĩnh vực này. Tôi từng gặp những người đã gắn bó với nghề giao dịch chứng khoán gần chục năm nhưng sau đó nhận ra mình không phù hợp rồi bỏ nghề khiến tôi vô cùng nuối tiếc. Tôi hy vọng nếu bạn nào đang tìm hiểu về lĩnh vực này hãy nghiêm túc với nghề để sớm nhận ra năng lực của bản thân hơn.

Bạn đã có một kế hoạch giao dịch nhất quán chưa?

Một điều rất quan trọng ở nghề này mà tôi muốn nhấn mạnh ở đây đó là sự “nhất quán” và “kế hoạch” của bạn. Tương lai trong nghề này của bạn sẽ vô cùng tù mù nếu như bạn không có một kế hoạch giao dịch cho mình. Kế hoạch của mỗi người là khác nhau nên chỉ bạn mới là người biết mình cần làm gì và xây dựng kế hoạch như thế nào. Sau khi có kế hoạch rồi bạn hãy nhất quán để thực hiện, nhất quán với phương pháp mình đề ra, nhất quán với tâm lý giao dịch, nhất quán với quản trị rủi ro.

Sáu nhiệm vụ cho thị trường chứng khoán năm 2021
Sau năm 2020 thành công, vượt qua nhiều khó khăn, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã giao 6 nhiệm vụ cho ngành chứng khoán trong năm 2021 trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư