Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Doanh nhân Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG: Kết nối lịch sử và tương lai
Phong Lan - 23/01/2023 16:55
 
Niềm khát khao ghi danh Việt Nam trên bản đồ tinh hoa thế giới đã giúp ngọn lửa đam mê cống hiến luôn bừng cháy trong trái tim và khối óc của bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG.
Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG.

1.

Tại Lễ hội Du lịch Gôn Đà Nẵng và Giải Gôn quốc tế BRG Open Golf Championship Đà Nẵng 2022 hồi tháng 9/2022, nhiều gôn thủ ngất ngây trước vẻ đẹp của chiếc cúp dành cho nhà vô địch.

Lấy ý tưởng từ Claret Jug - một trong những chiếc cúp biểu tượng của gôn thế giới, đồng hành cùng giải gôn lâu đời nhất The Open Championship từ năm 1872, Cúp vô địch BRG Open Golf Championship Đà Nẵng 2022 mang vẻ quyến rũ và sang trọng, với đường nét vàng kim rực rỡ trên chất men xanh thẫm của biển cả - sự kết hợp hoàn hảo của lịch sử gôn thế giới và tinh hoa Gốm Chu Đậu 600 năm lịch sử.

Một lần nữa, ở sự kiện tầm cỡ thế giới, tinh hoa văn hóa Việt lại nhận được sự trầm trồ ca tụng. Không ít gôn thủ đã “yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên” với Gốm Chu Đậu và nhất định tìm mua bằng được vài sản phẩm để mang theo trong hành trang trở về.

Dòng gốm “ngự dụng”, vốn chỉ dành cho vua chúa và tầng lớp tinh hoa của xã hội xưa, tưởng như thất truyền, đã được Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu, thuộc Tập đoàn BRG dày công phục dựng, làm sống lại những sản phẩm gốm đẹp về dáng, sáng về men, tinh xảo về hoa văn trang trí, mỏng như giấy, trong như ngọc, trắng như ngà, kêu như chuông…

Ngược dòng thời gian về thế kỷ thứ XV, bà tổ nghề Gốm Chu Đậu Bùi Thị Hý nổi danh với sự tài hoa đã đưa được Gốm Chu Đậu theo các thuyền buôn ra nước ngoài, đưa tên tuổi gốm Việt rạng danh khắp thế giới.

Di sản vô cùng to lớn mà bà tổ nghề Bùi Thị Hý tâm huyết để lại, thật tình cờ, đang được thế hệ nữ doanh nhân Việt đời sau là bà Nguyễn Thị Nga kế tục.

Bà Nga không chỉ phát triển dòng gốm cổ với hàng trăm năm lịch sử, mà còn tiếp nhận sứ mệnh của tiền nhân trao lại, “mang bản sắc Việt tỏa sáng khắp năm châu”, viết tiếp trang sử hào hùng của Gốm Chu Đậu.

Chia sẻ về điều này, bà Nga luôn đau đáu ước muốn đưa Gốm Chu Đậu đi tiếp những bước dài và xa; cùng với việc gìn giữ, phát triển Gốm Chu Đậu với tất cả tâm huyết và tình yêu dân tộc. “Gốm Chu Đậu, cũng như khát vọng của bà tổ nghề Bùi Thị Hý ở thế kỷ XV, sẽ tiếp tục đại diện cho một Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc, luôn mở rộng cánh cửa hợp tác hội nhập quốc tế”, bà Nga xác định rõ.

Cho đến nay, Gốm Chu Đậu đã đi khắp thế giới, liên tục được tôn vinh Thương hiệu Quốc gia, được lựa chọn là tặng phẩm quốc gia của các nhà lãnh đạo cấp cao Việt Nam trong các sự kiện quan trọng trong và ngoài nước. Trụ sở Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu đang là điểm du lịch, trải nghiệm tại tỉnh Hải Dương.

Nhưng bà Nga ấp ủ nhiều ý tưởng lớn hơn. Gốm Chu Đậu phải trở thành di sản thế giới và địa danh Chu Đậu phải trở thành một điểm đến của du khách Việt Nam và quốc tế.

Ngoài việc phát triển sản phẩm, Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu đang lên kế hoạch về điểm đến du lịch quy mô hơn, với những cánh đồng lúa chuyên biệt cho dòng men tro trấu hay tái tạo, mô phỏng các hoạt động giao lưu hàng hóa bằng đường sông thời xưa...

Chuỗi giá trị và phục dựng bí kíp cổ truyền Gốm Chu Đậu để du khách hiểu và thêm yêu mến văn hóa, con người Việt Nam, cũng như có thêm món đồ lưu niệm tinh xảo mỗi khi ghé thăm dải đất hình chữ S là giấc mơ đang được bà Nga và cộng sự nỗ lực thực hiện. 

2.

Những ngày cuối năm 2022, Khách sạn Hilton Hanoi Opera tạm dừng phục vụ, nâng cấp thiết kế 187 phòng và suite, để gắn với tên thương hiệu mới là Waldorf Astoria Hanoi. Là thương hiệu khách sạn siêu sang “không còn gì cao hơn” của Tập đoàn quản lý Hilton, Waldorf Astoria Hotels & Resorts chỉ xuất hiện ở những điểm đến hàng đầu thế giới, phục vụ phân khúc khách hàng siêu cấp.

Waldorf Astoria Hanoi dự kiến khai trương sau 2 năm nữa. Khi đó, cùng với thương hiệu khách sạn hạng sang Four Seasons đang được triển khai bên bờ Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), việc tìm địa điểm đáp ứng nhu cầu các đoàn ngoại giao cấp hoàng gia cũng như nhóm khách hàng “siêu VIP” chọn Việt Nam du lịch, làm ăn kinh doanh, trở nên thuận lợi hơn.

Gốm Chu Đậu, cũng như khát vọng của bà tổ nghề Bùi Thị Hý ở thế kỷ XV, sẽ tiếp tục đại diện cho một Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc, luôn mở rộng cánh cửa hợp tác hội nhập quốc tế.

- Bà Nguyễn Thị Nga

Đây là mảnh ghép khó nhất ở mảng cơ sở lưu trú của ngành khách sạn Việt Nam tại Thủ đô, nhưng đang được bà Nga và Tập đoàn BRG dần hiện thực. Những đoàn khách ở phân khúc này hứa hẹn đem lại nguồn ngoại tệ không nhỏ cho đất nước.

Ngành công nghiệp không khói dường như là điểm chạm đam mê bất tận của bà Nga. Bà không bỏ lỡ giây phút nào thể hiện tâm huyết này mỗi khi có dịp. Nhiều lần, bà nhắc đến Thái Lan có hơn 50 triệu dân, đón được 35,4 triệu lượt khách quốc tế, trong khi Việt Nam có dân số gần 100 triệu, nhưng lượng khách du lịch quốc tế chưa bằng một nửa; rồi trăn trở “Việt Nam sẽ là cường quốc du lịch của thế giới, tại sao không?”.

Từng đi nhiều nơi, đến nhiều cường quốc du lịch trong khu vực, bà tin chắc vào tiềm năng này và miệt mài đeo đuổi các kế hoạch hiện thực hóa. Nhiều lần, bà quyết liệt thuyết phục khi cộng sự và đối tác có ý do dự.

“Du lịch sẽ đóng góp hàng tỷ USD vào GDP, tạo nhiều việc làm vì robot không thể thay thế nụ cười và trái tim”, bà nhiều lần chia sẻ với các cộng sự và đối tác.

Nhưng bà cũng hiểu “dục tốc bất đạt”, sự lớn lên của một ngành công nghiệp trị giá hàng chục tỷ USD đòi hỏi thời gian, sự trưởng thành và cả khả năng chấp nhận thách thức, chấp nhận thay đổi, sáng tạo không ngừng để hoàn thiện hơn mỗi ngày.

Bà cùng cộng sự đã bắt tay với các đối tác chiến lược để cùng làm, với khát vọng tạo ra những sản phẩm, giá trị mang đẳng cấp thế giới, ghi danh Việt Nam trên bản đồ sản phẩm hàng đầu toàn cầu. Đó chính là tương lai Việt Nam, vị thế của một Việt Nam đủ tiềm lực đón bạn bè ở các phẩm cấp sang trọng nhất ghé qua.

Ngay trong dải sản phẩm mà Tập đoàn BRG chú trọng phát triển, du lịch gôn cũng hướng tới phân khúc khách hàng cao cấp, những du khách mong muốn có những trải nghiệm mới.

Ngoài hệ thống gồm nhiều sân gôn đẳng cấp quốc tế đang mở cửa đón khách, năm 2023, Tập đoàn BRG sẽ đưa vào hoạt động sân BRG Rose Canyon Golf Resort tại Hà Nam.

Với chiến lược phát triển sân gôn nào cũng có một nét “độc bản”, BRG Rose Canyon Golf Resort gắn với những hẻm núi đầy hoa hồng và một khách sạn quốc tế, được kỳ vọng sớm trở thành điểm đến mới của du lịch gôn Việt Nam.

“Yếu tố đầu tiên hấp dẫn gôn thủ khi tới bất kỳ sân gôn nào là chất lượng sân cỏ phải đẹp, thiết kế thử thách, sau đó đến chất lượng phục vụ. Yếu tố quan trọng thứ hai là sự xuất hiện ngày càng nhiều người nổi tiếng đến đây chơi gôn và nghỉ dưỡng”, bà Nga chia sẻ.

Việt Nam đang hội tụ các yếu tố đó, vì ở những vùng đất ít tiềm năng để phát triển nông nghiệp, nơi đất đai khô cằn, thì lại có địa thế khiến các nhà thiết kế sân gôn luôn ngỡ ngàng và choáng ngợp vì vẻ đẹp hiếm có.

“Chính các nhà thiết kế của chúng tôi cũng chìm đắm trong khát vọng kết hợp được giữa du lịch truyền thống và du lịch gôn, để tạo nên những khu du lịch nổi tiếng”, bà Nga kể.

3.

“Sợi chỉ đỏ” xuyên suốt hệ sinh thái Tập đoàn BRG là những sản phẩm đặc biệt, thỏa mãn trải nghiệm chưa từng có của nhiều người, nhất là phân khúc khách hàng cao cấp. Mục tiêu là tạo một sức hút riêng biệt đối với khách hàng, kéo họ trở lại nhiều lần và sẵn sàng chi trả cho những trải nghiệm “có một không hai” đó.

“Nhưng để làm được, doanh nghiệp Việt cần chung tay kiến tạo những sản phẩm có sức hút đặc biệt”, bà Nga thắng thắn.

Có lẽ vậy mà Tập đoàn BRG không ngần ngại trở thành đơn vị đi đầu ủng hộ các sự kiện quốc tế, như Lễ hội Du lịch Gôn Đà Nẵng 2022 hay tổ chức sự kiện gôn thường niên hướng tới các khách du lịch gôn quốc tế như BRG Golf Hà Nội Festival... Tập đoàn BRG không chỉ kỳ vọng tạo cú hích phát triển du lịch gôn, mà hơn thế, khẳng định Việt Nam luôn là “Điểm đến gôn hấp dẫn nhất châu Á” và “Điểm đến gôn hấp dẫn nhất thế giới”.

Dù mới bắt đầu, nhưng ý tưởng về hệ sinh thái du lịch điểm đến mà Tập đoàn BRG đang triển khai đã thu hút với gôn thủ đã đến Việt Nam. Nhiều gôn thủ dành lời khen về chất lượng, dịch vụ và khẳng định, sẽ quay lại tham dự các giải đấu mà Tập đoàn tổ chức. Họ tin sẽ có trải nghiệm tuyệt vời từ những sân gôn tuyệt tác và chất lượng dịch vụ hàng đầu được tạo nên từ sự đam mê và tinh thần công hiến của người đứng đầu hệ sinh thái BRG.

Đây chính là một hàm ý mà bà Nga hay nhắc nhở các cộng sự, đó là “tập trung vào hành động” và hành động vì tương lai đất nước, vì thế hệ tương lai, trước khi nghĩ đến lợi ích của mình.

4.

Nhận lời mời của Bộ Ngoại giao Nhật Bản để tham dự và phát biểu tại Hội nghị Hội đồng Toàn cầu vì Phụ nữ (WAW!) 2022 được tổ chức vào đầu tháng 12 vừa qua tại Tokyo, Nhật Bản sau gần 3 năm gián đoạn vì dịch bệnh Covid-19, bà đã chia sẻ: “Phụ nữ là một nửa của thế giới và là khởi nguồn của hạnh phúc. Hơn bao giờ hết, phụ nữ ngày nay cần tự tin hơn để đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội, vì đó chính là cơ sở của sự bình đẳng. Tôi tin rằng, đó cũng chính là chân dung người phụ nữ lãnh đạo của thời đại mới, bởi vì chúng ta phải thành công thì xã hội quanh ta càng tốt đẹp hơn”.

Bà nói điều này trước nhiều lãnh đạo thế giới như Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, Tổng thống Iceland Guðni Th. Jóhannesson, Giám đốc điều hành Quỹ Phát triển Phụ nữ của Liên hợp quốc Sima Bahous, Tổng thư ký Ủy hội châu Âu Marija Burić, Tổng thống Moldova Maia Sandu, chủ nhân Giải thưởng Nobel Hòa Bình 2018 Denis Mukwege và Nadia Murad…

Nhưng đây cũng là thông điệp bà Nga gửi tới cộng sự trong hệ sinh thái Tập đoàn BRG, nơi phụ nữ đang chiếm hơn 60% trong đội ngũ 22.000 cán bộ nhân viên; chiếm 56% cấp giám đốc khối và 50% thành viên Ban lãnh đạo Tập đoàn. Đây chính là những người đã cùng bà nối nghiệp bà tổ nghề Bùi Thị Hý nuôi dưỡng và thực hiện khát vọng về những thương hiệu trường tồn của người Việt.

Người luôn được giới doanh nhân trong và ngoài nước mô tả là “chưa bao giờ hết lửa” Nguyễn Thị Nga đã và đang dẫn dắt Tập đoàn BRG vượt qua nhiều thách thức 30 năm qua và cùng hướng tới tương lai tốt đẹp hơn trong nhiều năm tới trên con đường phát triển của hệ sinh thái Tập đoàn BRG.

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG: Người phụ nữ thầm lặng của golf Việt
Nhắc đến bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG là nhắc đến sự đồng hành âm thầm và những đóng góp lặng lẽ cho môn thể thao golf ngay từ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư