Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Ủy ban Chiến lược T&T Group: “Tinh thần doanh nhân dân tộc là một điều rất thiêng liêng”
Phong Lan - 23/01/2023 08:36
 
Mỗi lần gặp ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Ủy ban Chiến lược T&T Group, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB là thêm một lần ông truyền ngọn lửa nhiệt huyết, đam mê của một doanh nhân cống hiến và giàu tinh thần dân tộc.
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Ủy ban Chiến lược T&T Group

1.

“Đúng là một cuộc đối thoại với tương lai”. Nhiều cổ đông của Công ty cổ phần Chứng khoán SHS đã nói với nhau như vậy sau phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 của SHS diễn ra hồi tháng 4.

Như mọi lần, ông Đỗ Quang Hiển xuất hiện khiêm nhường, trọng thị các nhà đầu tư, nhưng lần này khác hơn, ông đã có những lời chia sẻ gan ruột khi quyết định lui lại phía sau, để thế hệ lãnh đạo trẻ đảm nhận trọng trách gánh vác, chèo chống SHS.

“Với tinh thần không ngừng học hỏi và luôn rực lửa đam mê, SHS đã chinh phục được nhiều mục tiêu. Nhưng hành trình đi tới tương lai còn rất dài, đòi hỏi nhiệt huyết và sự nỗ lực không mệt mỏi”, ông Hiển đã chia sẻ tâm tư với những người đã đồng hành với ông và SHS trong hành trình dài.

Phải nói rằng, lý do khiến các cổ đông cá nhân chọn đầu tư dài hạn vào SHS là niềm tin nơi ông Hiển, vào những giấc mơ lớn, mục tiêu đường dài và chú trọng hồn cốt doanh nghiệp mà ông luôn nhắc cộng sự nhất quán trong các hoạt động nghiệp vụ của SHS (gồm đầu tư, môi giới, dịch vụ tài chính, tư vấn, quản lý nguồn vốn...).

Vì vậy, lời chào của vị doanh nhân đã có hàng chục năm chèo lái doanh nghiệp khiến nhiều nhà đầu tư cảm thấy bùi ngùi. Nhưng họ cũng xác định như ông, hành trình đi tới tương lai còn rất dài và thế hệ kế nhiệm sẽ dẫn lối để doanh nghiệp tiếp tục nắm bắt các cơ hội mới và phát triển bền vững ở tương lai.

Hơn thế, họ tin vào ngọn lửa nhiệt huyết và độ nhạy bén trong kinh doanh ông truyền lại cho thế hệ kế cận. Ngay trong cuộc họp Đại hội đồng cổ đông SHS, khi biết ông Hiển không đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐQT SHS, mà người kế nhiệm là ông Đỗ Quang Vinh, con trai cả của ông, nhiều nhà đầu tư có tuổi đã gửi gắm niềm tin vào thế hệ lãnh đạo trẻ của SHS. “Hãy kinh doanh nhiệt huyết và bền vững để giữ doanh nghiệp và thương hiệu đi xa”, họ nói với ông Đỗ Quang Vinh trong giờ nghỉ giải lao của cuộc họp.

2.

Không chỉ ông Đỗ Quang Vinh, mà nhiều lãnh đạo ở SHS cảm nhận được trọng trách đặc biệt này. Khi Chủ tịch Tập đoàn là người luôn đau đáu với việc truyền lửa cho thế hệ doanh nhân trẻ, để ngọn lửa mà bậc cha chú đã nhen lên, giữ ấm suốt hành trình dài tiếp tục được nuôi dưỡng, vun đắp, họ đã học được rất nhiều.

Các doanh nhân trẻ tham gia sinh hoạt tại Hiệp hội Các doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội mà ông Hiển sáng lập và hỗ trợ hoạt động nhiều năm nay cũng hay kể về việc họ được chứng kiến hàng ngày ngọn lửa ông Hiển nuôi dưỡng. Họ vẫn nói về sự trăn trở của ông Hiển với các doanh nhân trẻ, về trái tim của một người anh sẵn sàng chia sẻ kiến thức và cả tình cảm mà mình có cho doanh nhân trẻ.

Hợp tác cùng phát triển, phát triển vì tương lai đất nước là quan điểm, cũng là mục tiêu giữ ông Hiển luôn miệt mài và đam mê.

Ông Hiển thường lý giải về điều này một cách rất đơn giản, đó là vì ông muốn cống hiến, đóng góp, muốn mọi điều tốt đẹp cho xã hội, cho anh em, cho mọi người.

Không chỉ thiết lập mạng lưới doanh nhân, sau gần 30 năm phát triển, hệ sinh thái T&T hiện có gần 80.000 người lao động, phát trển bền vững trên 3 trụ cột: tài chính - bất động sản - năng lượng và công nghiệp.

Hợp tác cùng phát triển, phát triển vì tương lai đất nước là quan điểm, cũng là mục tiêu giữ ông Hiển luôn miệt mài, đam mê.

Còn nhớ, tháng 8/2022, tại Lễ ký thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa T&T Group và Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), Tập đoàn YCH (Singapore), ông Hiển đã nói nhiều về việc đẩy mạnh hợp tác, liên kết giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước để khai thác và phát huy tiềm năng, lợi thế cùng phát triển, là xu hướng được Chính phủ Việt Nam khuyến khích, thúc đẩy.

Đặc biệt, các quan hệ hợp tác để kết nối các chuỗi cung ứng, đổi mới công nghệ, khả năng quản trị, tăng sức cạnh tranh thông qua nâng cao hiệu quả dịch vụ logistics được xem là “chìa khóa” để các doanh nghiệp vượt qua khó khăn trước mắt, cùng nhau phát triển bền vững trong tương lai.

Trong lĩnh vực hạ tầng, cảng biển, logistics, T&T Group đang quản lý vận hành nhiều cảng nước sâu quốc tế, liên doanh với đối tác Singapore đầu tư Dự án SuperPort™ tại tỉnh Vĩnh Phúc, nghiên cứu đầu tư một sân bay tại miền Trung…

Đi nhiều, luôn quan sát và học hỏi, ông Hiển không ngại dấn thân với những ý tưởng lớn, đặc biệt là các dự án hạ tầng, đòi hỏi nguồn lực lớn và sự theo đuổi đường dài.

Chẳng hạn, với lĩnh vực giao thông - vận tải, nhất là vận tải đường sắt vốn được xem là lĩnh vực “xương xẩu”, T&T Group đang nỗ lực kết nối các tập đoàn lớn đầu tư vào ngành đường sắt để nghiên cứu, khảo sát, cải tạo nâng cấp, đầu tư mới các tuyến đường sắt; nghiên cứu các mô hình dịch vụ để hợp tác, phát triển tối đa nguồn lực nội tại của đường sắt Việt Nam.

Nhiều lần, ông Hiển chia sẻ với các cộng sự rằng, ông luôn tin một ngày kia Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được thông qua. Việt Nam sẽ có tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm (khổ đường tiêu chuẩn quốc tế), điện khí hóa, chiều dài 1.545 km, tốc độ khai thác tối đa khoảng 320 km/h.

Nếu chủ trương này được thông qua, ngành đường sắt sẽ cần thu hút một nguồn vốn đầu tư lớn, theo tính toán lên đến trên 58 tỷ USD, mở ra cơ hội kinh doanh mới cho nhiều doanh nghiệp.

Hiện tại, một trong những dự án mà ông Hiển và cộng sự đang dành mối quan tâm, nguồn lực lớn là SuperPort - “siêu cảng” đầu tiên của Mạng lưới Logistics Thông minh ASEAN. Dự án được xây dựng tại tỉnh Vĩnh Phúc với quy mô 83 ha, tổng vốn đầu tư trên 200 triệu USD, công suất thiết kế hàng hóa thông quan khoảng 530.000 TEU/năm. Dự kiến, giai đoạn I của Dự án sẽ hoàn thành và đi vào vận hành năm 2023.

3.

Sự phát triển thành công của một quốc gia không bao giờ diễn ra một cách ngẫu nhiên, mà nhất định phải có nền tảng, có quá trình.

Việt Nam là một quốc gia có bề dày về lịch sử và văn hóa trải qua mấy ngàn năm, có những điều kiện để vươn lên nhóm các quốc gia phát triển vào năm 2045... Nhưng, để hiện thực được giấc mơ này, không thể thiếu tinh thần doanh nghiệp, thiếu những doanh nhân phụng sự đất nước, sẵn sàng chia sẻ và dấn thân thực hiện những khát vọng vì sự phát triển của đất nước.

Tất nhiên, cùng với khát vọng và tinh thần của doanh nhân, cần có môi trường kinh doanh, môi trường chính sách hậu thuẫn. Nhưng với ông Hiển, tinh thần của những doanh nhân dân tộc là chìa khóa quan trọng để họ vượt qua những khó khăn, thách thức trong hành trình thực hiện giấc mơ.

“Tinh thần doanh nhân dân tộc với tôi là một điều rất thiêng liêng”, ông Hiển nhiều lần chia sẻ điều này.

Cộng sự của ông kể rằng, họ cảm nhận và được ông truyền cho tinh thần này từ những ngày đầu khởi nghiệp cho đến khi hệ sinh thái các doanh nghiệp mà ông gây dựng và phát triển lên tới 3 con số.

“Ông luôn nói với chúng tôi, con người khi thực sự cố gắng sẽ thành công. Ông chấp nhận thách thức, luôn tự ép mình về thời gian. Những người đi cùng với ông cũng học được điều đó. Thật sự ông chỉ biết làm việc và làm việc mà thôi. Chính nhờ sự tận tâm, tận tụy đó mà chúng tôi được khơi dậy lòng yêu nước và sự tự tin khi bắt tay vào bất cứ công việc nào, đối mặt với thách thức ra sao”, Tổng giám đốc một công ty có vốn góp của T&T tâm sự.

2022 là năm thử lửa với các doanh nghiệp Việt, năm 2023 cũng có nhiều thách thức không kém. “Nhưng nguy cơ luôn song hành cùng cơ hội”, ông Hiển đã nhiều lần nói như vậy trong các cuộc gặp với nhà đầu tư mỗi khi bối cảnh kinh doanh khó khăn ập đến. Với người kinh doanh, khó khăn, thử thách nhiều khi chính là cơ hội đầu tư và phát triển doanh nghiệp. Tất nhiên, để làm được điều này, doanh nghiệp cần nhanh chóng phát triển sản phẩm mới, thay đổi thiết kế, nhanh chóng tạo ra ý tưởng đổi mới và chất lượng phục vụ làm hài lòng khách hàng, qua đó dần dần nâng cao vị thế để ngày càng phát triển vươn xa.

Đây cũng là những điều mà doanh nhân Đỗ Quang Hiển và các doanh nghiệp mà ông gây dựng đang nỗ lực thực hiện. Thẳm sâu trong trái tim, ông Hiển vẫn có tính cách và độ máu lửa của một nhà khoa học. Ông từng tốt nghiệp Khoa Vật lý, Đại học Tổng hợp Hà Nội và nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Công nghệ Quốc gia sau khi ra trường. Gần đây, ông quan tâm nhiều tới việc đầu tư công nghệ cao, đổi mới, sáng tạo, những yêu cầu của thời đại công nghệ, của khoa học kỹ thuật, các xu hướng phát triển mới.

Ngọn lửa nhiệt huyết, đam mê của ông đang được truyền đi, thắp lên trong các thế hệ trẻ của T&T Group và thế hệ lãnh đạo kế cận mà ông đã dày công rèn giũa…

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Tập đoàn T&T: Chúng tôi đều có lòng tự tôn dân tộc!
“Ngày xưa, chúng ta đã từng có những doanh nhân dân tộc. Ngày nay, đội ngũ doanh nhân chúng tôi đều mong muốn cống hiến hết mình”, ông Đỗ Quang...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư