Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 07 tháng 05 năm 2024,
Doanh nhân Rajnish Sharma: “Dòng dung nham từ núi lửa” luôn sôi sục mạnh mẽ
Anh Hoa - 18/06/2023 08:39
 
Vị doanh nhân gốc Ấn Độ Rajnish Sharma chọn Việt Nam để sinh sống và khởi sự kinh doanh cùng niềm tin mãnh liệt và kiên định sẽ làm nên chuyện với nền tảng kho bãi theo yêu cầu đầu tiên tại Việt Nam.
doanh nhân Rajnish Sharma, Nhà sáng lập, Giám đốc điều hành Wareflex
Doanh nhân Rajnish Sharma, Nhà sáng lập, Giám đốc điều hành Wareflex.

Hành trình tìm kiếm những mảnh ghép ăn khớp

Forrest Gump là bộ phim mà doanh nhân Rajnish Sharma thích nhất trong cuộc đời mình cho tới thời điểm này và nếu chỉ chọn một từ để giải thích thì đó là từ kiên trì. Bộ phim của điện ảnh Mỹ về cuộc đời của một người có chỉ số IQ 75 này được công chiếu năm 1994, đã đạt doanh thu kỷ lục 677 triệu USD và thâu tóm rất nhiều giải thưởng, trong đó phải kể đến 4 giải Oscar.

Rajnish Sharma chia sẻ, Forrest Gump đã thu hút ông ở nhiều cấp độ. Đầu tiên là cách kể chuyện đặc biệt, đan xen hành trình cuộc đời của nhân vật chính với những sự kiện lịch sử quan trọng của nước Mỹ. Sự pha trộn độc đáo giữa hư cấu và thực tế này tạo ra một cảm giác sâu sắc về sự kết nối và hoài niệm.

Thứ hai, nhân vật Forrest Gump, do Tom Hanks thể hiện xuất sắc, vô cùng đáng yêu. Sự ngây thơ, chân thành và tinh thần lạc quan kiên định của anh ấy khi đối mặt với nghịch cảnh là những phẩm chất mà Rajnish Sharma thấy được truyền cảm hứng.

Bộ phim khám phá một cách tuyệt vời các chủ đề về sự kiên trì, tình yêu và sức mạnh của tinh thần con người. Đó cũng chính là những yếu tố khiến Rajnish Sharma và cộng sự Rod Davariz muốn vun đắp cho Wareflex - nền tảng kho bãi theo yêu cầu đầu tiên tại Việt Nam, cung cấp các loại kho hàng linh hoạt chi trả theo nhu cầu sử dụng.

Việc được sinh sống và làm việc ở đất nước bên ngoài Ấn Độ quan trọng hơn những trải nghiệm của tôi ở trong nước. Việt Nam và Ấn Độ có những yếu tố văn hóa, kinh tế, xã hội riêng biệt, hình thành nên trải nghiệm sống cho mỗi người. Đối với tôi, Việt Nam hội tụ đủ những yếu tố tạo nên cảm giác như quê hương thứ hai.

 - Doanh nhân Rajnish Sharma

Bất chấp những rào cản ngôn ngữ hay văn hóa thường thấy ở bất kỳ người nước ngoài nào tại Việt Nam, Rajnish Sharma và Rod Davariz đã chọn Việt Nam là nơi để khởi nghiệp với niềm tin mạnh mẽ vào tiềm năng phát triển mảng chuỗi cung ứng và hậu cần. Chính niềm tin này và động lực mạnh mẽ từ bên trong của họ đã thu hút được nhiều nhân tài tham gia, xây dựng đội ngũ mạnh mẽ để cùng đưa Wareflex phát triển từ những ngày đầu tiên này.

“Đội ngũ sáng lập của Wareflex như ‘dòng dung nham từ núi lửa’ luôn sôi sục mạnh mẽ thôi thúc sự phát triển đối với Công ty”, bà Hoàng Thị Kim Dung, Giám đốc quốc gia Genesia Ventures Việt Nam - quỹ dẫn dắt vòng gọi vốn pre-Seed vào Wareflex cuối năm 2022 nhận định. 

Rajnish Sharma có hơn 12 năm kinh nghiệm quản lý vận hành tại doanh nghiệp lớn, cũng như doanh nghiệp do ông thành lập tại Việt Nam. Bất cứ ai khi tiếp xúc với ông cũng phải ngạc nhiên về sự am hiểu thị trường, cũng như văn hóa của Việt Nam. Nhìn vẻ bề ngoài trầm ổn, bình tĩnh, khiêm nhường, nhưng bên trong ông lại là sự quyết liệt, với tốc độ làm việc nhanh, hiệu quả. Nhờ đó, các nhà đầu tư ấn tượng về ông.

Trong khi đó, Rod Davariz được coi là mảnh ghép hoàn hảo còn lại của Rajnish Sharma. Rod Davariz từng có hơn 15 năm kinh nghiệm trong mảng chuỗi cung ứng và hậu cần. Đặc biệt, ông từng tham gia quản lý điều hành phát triển kinh doanh những mảng này tại Oracle Australia và SAP Brazil trước đây. Đó chính là những điểm kết nối quan trọng giúp ông có sự am hiểu sâu sắc về những thách thức trong ngành.

“Tôi gặp Rod Davariz khi anh ấy còn trong nhóm đầu tiên của Quỹ đầu tư VC Antler. Thật tình cờ vì chúng tôi có chung sở thích trong ngành hậu cần. Kinh nghiệm bán hàng B2B của anh ấy trong các giải pháp chuỗi cung ứng tại các tập đoàn lớn và kiến thức chuyên sâu của tôi về thị trường Việt Nam đã trở thành nền tảng để chúng tôi bắt đầu hành trình với Wareflex”, Rajnish Sharma kể.

Ngoài Rod Davariz, doanh nhân Rajnish Sharma còn có thêm một vài mảnh ghép “thuần Việt” rất khớp với Wareflex. Đó là ông Nông Tử Lâm, Giám đốc vận hành Wareflex. Uy tín trong ngành đã khiến ông Lâm trở thành một tài sản quý giá đối với Wareflex. Rajnish Sharma đã tiếp cận ông và trao cơ hội thú vị để tham gia dự án công nghệ như Wareflex, nhằm cách mạng hóa ngành hậu cần của Việt Nam.

“Thông qua việc thể hiện sự cống hiến của mình cho sự đổi mới, phát triển nghề nghiệp và tác động tích cực mà Wareflex có thể tạo ra, tôi đã thuyết phục thành công anh ấy trở thành một phần của nhóm”, ông Rajnish Sharma chia sẻ.

Một thành viên nổi bật khác trong nhóm “đầu não” của Wareflex được Rajnish Sharma nhắc đến là Mike Nguyễn - người có kinh nghiệm bán hàng B2B trước đây và đầy năng lượng truyền lửa. Ngoài ra, Wareflex có một nhóm cá nhân tận tâm, những người tạo nên sức mạnh cốt lõi hiện tại.

Rajnish Sharma kỳ vọng với kỹ năng thực tế, sự cam kết và niềm đam mê của những con người trong đội nhóm này sẽ thúc đẩy Wareflex tiến lên phía trước.

Tạo nhiều điểm chạm để tiếp cận thị trường

Có thể nói, hành trình để ông Rajnish Sharma cùng gia đình đến Việt Nam và quyết định gắn bó, khởi tạo kinh doanh bắt đầu từ một sự kết nối vào năm 2010. Dù ban đầu gặp phải những thách thức về ngôn ngữ, nhưng ông và gia đình đã nhanh chóng thích nghi và yêu miền đất hứa đầy tiềm năng này cũng như những con người thân thiện nơi đây.

Từ một doanh nhân không có nền tảng công nghệ, nhưng với kinh nghiệm điều hành kinh doanh đã có, ông Rajnish Sharma tìm đến sự hỗ trợ từ công nghệ để biến các ý tưởng kinh doanh thành nền tảng Wareflex đang áp đảo trên thị trường hiện nay. Là người thiết lập tầm nhìn chiến lược cho Công ty, để tránh làm cho mọi người bị choáng ngợp, ban đầu ông thiết lập các mục tiêu ngắn hạn, cho phép họ tiến triển từ giai đoạn hình thành sang bình thường trước khi đạt được hiệu suất cao nhất.

“Việc hiểu nhu cầu và sở thích của đối tượng mục tiêu của sản phẩm do Công ty gây dựng là rất quan trọng, giúp tôi có được tầm nhìn để tận dụng tiềm năng thị trường”, ông chia sẻ.

Hơn nữa, ông Rajnish Sharma ưu tiên thúc đẩy văn hóa đổi mới và hợp tác trong Công ty. Bằng cách khuyến khích sự sáng tạo và tạo ra một môi trường hỗ trợ, ông truyền cảm hứng cho các thành viên trong đội của mình để làm sao họ đóng góp những quan điểm và ý tưởng độc đáo. Cách tiếp cận hợp tác này giúp các nhân sự của Wareflex luôn nhanh nhẹn, thích ứng với sự thay đổi năng động của thị trường và nắm bắt các cơ hội mới nổi.

“Từ các chỉ số hiệu suất, tôi đảm bảo các chiến lược của Wareflex đang mang lại kết quả mong muốn. Nếu cần, các điều chỉnh sẽ được thực hiện để tối ưu các nỗ lực của mọi người sao cho có thể đi đúng hướng và đạt được các mục tiêu của Công ty”, ông cho biết.

Do đó, Wareflex không vội vàng trong việc kết nối bằng mọi giá để có được giao dịch, mà lựa chọn cách tiếp cận tạo ra thật nhiều “điểm chạm” thông qua các hội thảo để mọi người xây dựng niềm tin, chia sẻ thông tin, góp ý để cùng nhau học hỏi và hoàn thiện. Việc này giúp Wareflex thấu hiểu một cách sâu sắc nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Wareflex đang làm những điều khiến mình không thể mở rộng nhanh ở giai đoạn ban đầu của doanh nghiệp.

Theo truyền thống, hoạt động kinh doanh hậu cần phụ thuộc vào một số lượng khách hàng hạn chế và điều này có thể gây rủi ro, thu hẹp cơ hội tăng trưởng của Wareflex. Tuy nhiên, Wareflex đưa ra giải pháp có lợi cho cả doanh nghiệp và nhà cung cấp dịch vụ. Wareflex có nhiều sản phẩm đa dạng, từ kho thường, kho lạnh, kho ngoài trời đến kho dịch vụ thương mại điện tử. Hiện Wareflex có một mạng lưới hơn 100 nhà kho và đang phát triển nhanh chóng trên khắp Việt Nam.

Bên cạnh việc kết nối doanh nghiệp cần dịch vụ kho bãi với nhà cung cấp kho hàng đủ tiêu chuẩn cho các nhu cầu ngắn hạn, Wareflex còn hỗ trợ khách hàng có một giải pháp được thiết kế riêng cho từng mục tiêu hậu cần chiến lược của khách hàng. Đặc biệt, khách hàng sẽ linh hoạt trả tiền cho mỗi lần sử dụng khi cần thiết, thay vì ký hợp đồng cho thuê dài hạn hoặc sở hữu một nhà kho, giúp tối ưu dòng tiền cho khách hàng.

Không dừng lại ở đó, Wareflex tích cực cung cấp công cụ SaaS giúp tối ưu vận hành cho các đối tác kho vận trong chuỗi cung ứng của mình. Điều này khó tìm thấy ở các mô hình logistics “ổn định” không phù hợp với bối cảnh “bất ổn định” hiện nay. Wareflex ra đời trong bối cảnh ai cũng cần sự linh hoạt, kể cả chỗ ở của… hàng hóa.

Hơn nữa, Việt Nam thực sự có một vị trí địa lý rất đẹp để có thể trở thành trung tâm kho vận của khu vực Đông Nam Á, thậm chí có thể vươn lên trở thành trung tâm kho vận của thế giới. Để đạt được điểm chạm đó, Việt Nam cần đầu tư thêm nhiều nguồn lực, cơ sở hạ tầng phát triển, cho đến những giải pháp công nghệ đồng bộ, thúc đẩy hiệu quả hoạt động hậu cần trong chuỗi cung ứng xuyên biên giới, xuất phát và đi tới.

Các nhà đầu tư đang đặt nhiều kỳ vọng vào Wareflex, vào Rajnish Sharma và các mảnh ghép hoàn hảo của ông. Họ tin Wareflex sẽ trở thành một trong những doanh nghiệp đi đầu đóng góp vào sự phát triển đó. Nhưng Rajnish Sharma và các cộng sự cần thời gian, nguồn lực, sự kiên nhẫn cần thiết cùng với một chiến lược để từng bước đạt được mục tiêu lớn này.

Doanh nhân Dave Bùi, Nhà sáng lập AhaSlides: “Đem chuông đi đánh xứ người” bằng phần mềm make in Vietnam
Nhanh nhạy nắm bắt xu hướng, tâm lý người dùng và tập trung vào cốt lõi sản phẩm, Dave Bùi (Bùi Anh Dũng) cùng đội ngũ AhaSlides đã ghi danh sản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư