
-
“Phủ Xanh, Sống Chất” rầm rộ khắp 30 tỉnh thành, hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast
-
“Phủ Xanh Đông Bắc - Tây Bắc”: VinFast mang xe máy điện “phủ sóng” Lào Cai
-
BYD cho khách mượn xe miễn phí tới 30 ngày để trải nghiệm
-
MINI thế hệ mới tập trung vào trải nghiệm của người lái
-
Nissan dự kiến lỗ hơn 5 tỷ USD, cao nhất lịch sử -
Ford tạm ngừng xuất khẩu xe sang Trung Quốc
Cụ thể, Tesla đã giao tổng cộng 1,79 triệu xe trên toàn cầu trong năm 2024, giảm 1,1% so với 1,81 triệu xe của năm 2023.
Trong quý IV/2024, công ty bàn giao 495.570 xe, thấp hơn kỳ vọng 503.269 xe từ các nhà phân tích. Tổng sản lượng sản xuất quý IV đạt 459.445 xe, giảm khoảng 7% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù doanh số quý cuối năm tăng 2,3% so với quý trước, nhưng điều này không đủ bù đắp cho sự sụt giảm ở các quý trước đó.
Tesla đã nỗ lực thúc đẩy doanh số bằng hàng loạt ưu đãi như lãi suất trả góp 0%, sạc điện miễn phí và thuê xe với giá thấp. Tuy nhiên, những biện pháp này chỉ mang lại hiệu quả hạn chế. Giá trung bình mỗi chiếc xe điện Tesla trong quý IV giảm xuống còn hơn 41.000 USD, mức thấp nhất trong 4 năm, nhưng vẫn không thể kích cầu đủ mạnh trong bối cảnh chi phí vay tăng cao và các mẫu xe hiện tại của hãng đang dần mất sức hút.
![]() |
Một cửa hàng của Tesla tại San Mateo, California, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN) |
Một số chuyên gia cho rằng, sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ tại Trung Quốc, châu Âu và Mỹ đã ảnh hưởng lớn đến Tesla. BYD, hãng xe điện Trung Quốc, ghi nhận mức tăng trưởng doanh số 12,1% trong năm 2024 với 1,76 triệu xe thuần điện, nhờ giá cả cạnh tranh và chiến lược mở rộng mạnh mẽ tại thị trường châu Á và châu Âu.
Tại Mỹ, Tesla cũng gặp khó khăn khi hầu hết khách hàng ưa chuộng công nghệ đã sở hữu xe điện. Phần lớn người tiêu dùng còn lại lo ngại về phạm vi di chuyển sau mỗi lần sạc, giá cả và mạng lưới trạm sạc. Thị trường châu Âu cũng không khả quan hơn khi số lượng đăng ký xe Tesla giảm 24% trong tháng 10/2024. Mẫu Skoda Enyaq của Volkswagen đã vượt qua Model Y để trở thành xe điện bán chạy nhất khu vực.
Ngoài ra, việc chính quyền Mỹ xem xét chấm dứt tín dụng thuế trị giá 7.500 USD cho người mua xe điện từ năm 2025 cũng có thể khiến thị trường xe điện tại đây chậm lại. Dù vậy, giới phân tích kỳ vọng các chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp từ chính quyền Donald Trump có thể giúp Tesla cải thiện tình hình trong dài hạn.
Elon Musk đang đặt cược vào các công nghệ mới như taxi tự lái và dòng Cybertruck để thúc đẩy tăng trưởng doanh số trong tương lai. Tuy nhiên, các công nghệ này vẫn đang trong giai đoạn phát triển và chưa thể thương mại hóa ngay. Cybertruck cũng đang gặp thách thức khi nhu cầu suy giảm, và Tesla vẫn chưa công bố số lượng xe giao trong năm qua.
Mặc dù gặp nhiều khó khăn, cổ phiếu Tesla hiện vẫn cao hơn 50% so với một năm trước, nhờ sự lạc quan từ các nhà đầu tư vào các công nghệ tiên phong mà hãng đang phát triển. Tesla cũng báo cáo doanh số các sản phẩm năng lượng như pin lưu trữ tăng mạnh 60% trong quý IV, một điểm sáng giữa bức tranh kinh doanh năm 2024 không như kỳ vọng.

-
MINI thế hệ mới tập trung vào trải nghiệm của người lái -
Nissan dự kiến lỗ hơn 5 tỷ USD, cao nhất lịch sử -
Ford tạm ngừng xuất khẩu xe sang Trung Quốc -
Mẫu xe giá rẻ của Tesla tiếp tục lỡ hẹn -
BYD Việt Nam thay đổi cách thâm nhập thị trường Việt Nam -
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt có giá bán lẻ 1,199 tỷ đồng -
Kia EV3 giành danh hiệu Xe của năm tại Triển lãm ô tô quốc tế
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 1)