
-
Mừng 20/10, DOJI và Thế giới Kim cương tặng tới 100 triệu và iPhone 17 Pro Max
-
Giá xăng tiến sát mốc 20.000 đồng/lít
-
Doanh nghiệp dệt may tìm lời giải cho bài toán vốn và công nghệ xanh
-
Đưa thương hiệu Cua Cà Mau kết nối vươn xa
-
EVN thử nghiệm triển khai giá bán lẻ điện hai thành phần trên giấy từ 1/10 -
Triển khai dự án “Đà Nẵng kiến tạo - Niềm tin hàng Việt”
![]() |
Xuất khẩu điện tử mang về doanh thu lớn nhất cho Việt Nam, 9 tháng sắp chạm ngưỡng 100 tỷ USD. |
Theo thông tin về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa từ Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 9/2024 đạt 65,8 tỷ USD, giảm 8% (tương ứng giảm 5,72 tỷ USD) so với tháng trước.
Trong đó, trị giá xuất khẩu đạt 34,05 tỷ USD, giảm 9,9% (tương ứng giảm 3,74 tỷ USD) so với tháng 8/2024; trị giá nhập khẩu đạt 31,76 tỷ USD, giảm 5,9% (tương ứng giảm 1,98 tỷ USD) so với tháng trước.
Cán cân thương mại tháng 9/2024 ghi nhận mức xuất siêu 2,29 tỷ USD.
Như vậy, hết 9 tháng của năm 2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đạt 578,47 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm 2023, xuất khẩu đạt 299,63 tỷ USD, tăng 15,4% và nhập khẩu đạt 278,84 tỷ USD, tăng 17,3%. Cán cân thương mại 9 tháng năm 2024 xuất siêu là 20,79 tỷ USD..
Mặc dù hoạt động thương mại trong tháng 9 đã sụt giảm mạnh so với tháng 8 do tác động từ nhiều yếu tố, trong đó các địa phương phía Bắc chịu ảnh hưởng năng nề của bão Yagi, nhưng do xuất khẩu tăng trưởng cao suốt trong những tháng đầu năm, nên tính chung 9 tháng, xuất nhập khẩu vẫn là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng của nền kinh tế.
Thương mại hỗ trợ lớn cho tăng trưởng, với xuất khẩu 9 tháng vẫn ttăng khá trên 15% và nhập khẩu tăng 17,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực như điện tử, máy móc thiết bị, nhóm nông lâm thủy sản, và nhiên liệu khoáng sản vẫn duy trì phong độ.
Trong báo cáo “Asian Economics Quarterly - Cuộc đua về đích” nhận định về tình hình kinh tế châu Á nói chung, kinh tế Việt Nam nói riêng của Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC nhận định, bất chấp thiệt hại từ bão Yagi, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng 6,5% trong năm nay.
Kết quả này giúp xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ ở mức 2 con số, thêm vào đó là các ngoại lực thúc đẩy quan trọng cũng đang trên đà tiến tới, chẳng hạn như mở rộng tiếp cận thị trường cho nông sản Việt Nam.
HSBC lưu ý nhu cầu hàng hóa của nước ngoài sẽ đóng vai trò quyết định đối với mức độ phục hồi của Việt Nam. Trong đó, các thị trường phương Tây chiếm gần một nửa xuất khẩu của Việt Nam. Do vậy, cần theo dõi sát sao xu hướng và tốc độ chi tiêu tiêu dùng ở khu vực này.
Theo tính toán, trong quý IV/2024, nếu duy trì được phong độ xuất nhâp khẩu ở mức 70 tỷ USD/tháng, xuất nhập khẩu cả năm sẽ cán đích mức 788-789 tỷ USD, nếu duy trì kết quả thực hiện như tháng 9, xuất nhập khẩu sẽ đạt 776-777 tỷ USD.
Chỉ dấu tích cực là hoạt động sản xuất đã sớm trở lại guồng quay sau những ngày ảnh hưởng của mưa bão hồi đầu tháng 9. Nhu cầu của các thị trường nhập khẩu cuối năm với nhiều lễ hội lớn vẫn đang tăng và điều này có lợi cho tăng trưởng xuất khẩu quý còn lại, đặc biệt với các ngành may mặc, giày dép, điện tử và nông, lâm, thủy sản...
-
Xuất khẩu 2025: Hành trình bứt phá và giữ nhịp cuối năm -
Đưa thương hiệu Cua Cà Mau kết nối vươn xa -
EVN thử nghiệm triển khai giá bán lẻ điện hai thành phần trên giấy từ 1/10 -
Triển khai dự án “Đà Nẵng kiến tạo - Niềm tin hàng Việt” -
Sáng tạo và giá trị thật định hình thế hệ thương hiệu F&B mới -
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,5% sau 9 tháng năm 2025 -
iPOS.vn ra mắt Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực nửa đầu năm 2025
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
Acecook Việt Nam khởi công nhà máy Thăng Long - Bước tiến mới trong hành trình vươn tầm thế giới
-
KHP Land lan tỏa tầm nhìn sống xanh cùng Vinhomes Green Paradise Cần Giờ
-
Tecco Group & DXMD Vietnam ký kết hợp tác triển khai khu căn hộ Diamond Boulevard