
-
Hàng trăm doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội tại Vietnam Expo 2025
-
Central Retail Việt Nam tổ chức kết nối cung cầu cho 37 doanh nghiệp TP. Huế
-
Singapore mở cửa thị trường với sản phẩm thịt và trứng gia cầm Việt Nam
-
Hà Nội tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
-
Doanh nghiệp F&B và bài toán tránh tăng giá gây sốc cho khách hàng -
Nguồn cung cà phê toàn cầu giảm, xuất khẩu cà phê Việt hưởng lợi
![]() |
Xuất khẩu điện tử mang về doanh thu lớn nhất cho Việt Nam, 9 tháng sắp chạm ngưỡng 100 tỷ USD. |
Theo thông tin về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa từ Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 9/2024 đạt 65,8 tỷ USD, giảm 8% (tương ứng giảm 5,72 tỷ USD) so với tháng trước.
Trong đó, trị giá xuất khẩu đạt 34,05 tỷ USD, giảm 9,9% (tương ứng giảm 3,74 tỷ USD) so với tháng 8/2024; trị giá nhập khẩu đạt 31,76 tỷ USD, giảm 5,9% (tương ứng giảm 1,98 tỷ USD) so với tháng trước.
Cán cân thương mại tháng 9/2024 ghi nhận mức xuất siêu 2,29 tỷ USD.
Như vậy, hết 9 tháng của năm 2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đạt 578,47 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm 2023, xuất khẩu đạt 299,63 tỷ USD, tăng 15,4% và nhập khẩu đạt 278,84 tỷ USD, tăng 17,3%. Cán cân thương mại 9 tháng năm 2024 xuất siêu là 20,79 tỷ USD..
Mặc dù hoạt động thương mại trong tháng 9 đã sụt giảm mạnh so với tháng 8 do tác động từ nhiều yếu tố, trong đó các địa phương phía Bắc chịu ảnh hưởng năng nề của bão Yagi, nhưng do xuất khẩu tăng trưởng cao suốt trong những tháng đầu năm, nên tính chung 9 tháng, xuất nhập khẩu vẫn là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng của nền kinh tế.
Thương mại hỗ trợ lớn cho tăng trưởng, với xuất khẩu 9 tháng vẫn ttăng khá trên 15% và nhập khẩu tăng 17,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực như điện tử, máy móc thiết bị, nhóm nông lâm thủy sản, và nhiên liệu khoáng sản vẫn duy trì phong độ.
Trong báo cáo “Asian Economics Quarterly - Cuộc đua về đích” nhận định về tình hình kinh tế châu Á nói chung, kinh tế Việt Nam nói riêng của Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC nhận định, bất chấp thiệt hại từ bão Yagi, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng 6,5% trong năm nay.
Kết quả này giúp xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ ở mức 2 con số, thêm vào đó là các ngoại lực thúc đẩy quan trọng cũng đang trên đà tiến tới, chẳng hạn như mở rộng tiếp cận thị trường cho nông sản Việt Nam.
HSBC lưu ý nhu cầu hàng hóa của nước ngoài sẽ đóng vai trò quyết định đối với mức độ phục hồi của Việt Nam. Trong đó, các thị trường phương Tây chiếm gần một nửa xuất khẩu của Việt Nam. Do vậy, cần theo dõi sát sao xu hướng và tốc độ chi tiêu tiêu dùng ở khu vực này.
Theo tính toán, trong quý IV/2024, nếu duy trì được phong độ xuất nhâp khẩu ở mức 70 tỷ USD/tháng, xuất nhập khẩu cả năm sẽ cán đích mức 788-789 tỷ USD, nếu duy trì kết quả thực hiện như tháng 9, xuất nhập khẩu sẽ đạt 776-777 tỷ USD.
Chỉ dấu tích cực là hoạt động sản xuất đã sớm trở lại guồng quay sau những ngày ảnh hưởng của mưa bão hồi đầu tháng 9. Nhu cầu của các thị trường nhập khẩu cuối năm với nhiều lễ hội lớn vẫn đang tăng và điều này có lợi cho tăng trưởng xuất khẩu quý còn lại, đặc biệt với các ngành may mặc, giày dép, điện tử và nông, lâm, thủy sản...
-
Hà Nội tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025 -
Dư thừa nguồn cung quá lớn, xi măng chưa thấy cơ hội thoát khó -
Cần Thơ giảm tiền thuê gian hàng tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ -
Doanh nghiệp F&B và bài toán tránh tăng giá gây sốc cho khách hàng -
Ấn tượng với xuất khẩu điện tử -
Hà Nội phê duyệt giá bán nước sạch sinh hoạt của Công ty Nước sạch sông Đà -
Nguồn cung cà phê toàn cầu giảm, xuất khẩu cà phê Việt hưởng lợi
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 2/4
-
2 Thị trường ghi nhận thêm 77 lô trái phiếu có vấn đề, trị giá 5.540 tỷ đồng
-
3 [Ảnh] Thiên đường du lịch Hồ Tràm hoang vắng sau cơn sốt bất động sản
-
4 TP.HCM chuẩn bị thực hiện thêm 2 dự án TOD dọc tuyến metro số 2
-
5 Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Cơ hội để Hải Phòng bứt phá
-
SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng
-
Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 3: Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics
-
Shop thương mại dịch vụ The Senique Hanoi - Tâm điểm kinh doanh giữa đại đô thị phía Đông sầm uất
-
Hé lộ nhà tư vấn chiến lược đằng sau nhiều thương vụ IPO thành công tại Mỹ
-
Đánh thức giác quan, chạm tới đỉnh cao sống sang tại Kepler Tower
-
Herbalife Việt Nam tham gia tài trợ Giải vô địch quốc gia marathon Tiền Phong năm thứ năm liên tiếp