Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 29 tháng 04 năm 2024,
Đốc thúc nhà thầu chậm tiến độ, Chủ tịch EVNNPT yêu cầu chọn nhà thầu thay thế
Hoàng Nam - 29/02/2024 11:58
 
Thị sát thực tế một số vị trí móng cột chậm triển khai, Chủ tịch EVNNPT đã quyết định huy động các nhà thầu khác hỗ trợ, đồng thời yêu cầu khẩn trương tổ chức chọn nhà thầu thay thế để đảm bảo tiến độ của toàn Dự án.

Ngày 28/02/2024, tại huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá, ông Nguyễn Tuấn Tùng - Chủ tịch HĐTV, Trưởng ban Ban chỉ đạo xây dựng các dự án Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã đi kiểm tra tình hình thi công của nhà thầu Công ty TNHH Phương Hạnh (nhà thầu Phương Hạnh) tại công trường Dự án Đường dây 500 kV Nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Thanh Hoá.

 Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng (thứ 2 từ trái sang) trao đổi với Giám đốc Công ty TNHH Phương Hạnh về các tồn tại của nhà thầu và giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công

Dự án Đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I - Thanh Hóa đến nay đã bàn giao 180/180 vị trí móng, bàn giao 35/74 khoảng néo, đã hoàn thành đúc 85/180 móng cột và đang triển khai làm đường thi công, đào, đúc móng hoặc ép cọc đồng thời tại 94/180 vị trí móng, lắp đặt hoàn thành 01 cột thép và đang lắp đặt 11 cột thép.

Trên cơ sở báo cáo tiến độ thực hiện dự án, tình hình thi công của nhà thầu Phương Hạnh và thị sát thực tế, ông Nguyễn Tuấn Tùng, Chủ tịch HĐTV EVNNPT cũng cho rằng, đến thời điểm hiện tại tiến độ thi công của nhà thầu Phương Hạnh tại Dự án Đường dây 500kV Nam Định 1 - Thanh Hoá, NMNĐ Nam Định 1- Phố Nối, Quỳnh Lưu- Thanh Hóa đã rất chậm so với tiến độ trong hợp đồng đã ký kết và tiến độ điều hành của EVNNPT và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Cụ thể, một số vị trí móng đã được bàn giao mặt bằng từ 1-2 tháng nhưng nhà thầu Phương Hạnh chưa triển khai thi công, không bố trí đủ máy ép cọc cho các vị trí móng cọc hiện là đường găng tiến độ thi công và tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm chậm tiến độ của Dự án.

 Một số vị trí móng cột tại huyện Nga Sơn vẫn chưa có đường vào để thi công

Để đảm bảo đóng điện các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 trong tháng 6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch HĐTV EVNNPT đề nghị Ban tổng giám đốc EVNNPT, Giám đốc Ban Quản lý dự án miền Bắc, Ban Quản lý dự án miền Trung và các ban, đơn vị liên quan quyết liệt điều hành, đôn đốc nhà thầu Phương Hạnh bổ sung nhân lực, máy thi công, máy ép cọc; thực hiện thi công 3 ca 4 kíp và triển khai “4 tại chỗ”… để đẩy nhanh tiến độ thi công các móng bù lại tiến độ đã bị chậm, đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Trước mắt, với các móng cột ở vị trí 59 và 67, ông Tùng yêu cầu đưa ngay các nhà thầu khác đang có tiến độ triển khai tốt phần công việc của mình, có sẵn thiết bị máy móc vào hỗ trợ thi công để đẩy nhanh tiến độ.

Đối với 11 vị trí móng cọc đã bàn giao mặt bằng với thời gian lớn hơn quy định của Hợp đồng đã ký kết mà nhà thầu Phương Hạnh chưa triển khai thi công yêu cầu thực hiện đúng quy định hợp đồng đã ký kết, khẩn trương tổ chức chọn nhà thầu thay thế theo quy định của pháp luật đáp ứng đủ năng lực, kinh nghiệm và tiến độ yêu cầu của Dự án: hoàn thành thi công móng trong tháng 3/2024 theo chỉ đạo của EVN.

Thi công tại vị trí 70

Chủ tịch HĐTV EVNNPT cũng yêu cầu các nhà thầu thi công nghiêm túc thực hiện huy động bổ sung nhân lực, máy thi công, máy ép cọc; thực hiện thi công 3 ca 4 kíp và triển khai “4 tại chỗ”…, hợp tác chặt chẽ với chủ đầu tư và chính quyền địa phương để đảm bảo hoàn thành các toàn bộ công tác đào móng trong tháng 02/2024, hoàn thành xây dựng các móng cọc trong tháng 3/2024 theo chỉ đạo của EVN.

Để đáp ứng được yêu cầu về tiến độ đang rất cận kề cũng như có sự chủ động trong các phần công việc tiếp theo, Chủ tịch EVNNPT đã yêu cầu các các bên liên quan ngay lập tức rà soát, điều hành, đôn đốc đảm bảo tiến độ cung cấp cột thép, vật tư thiết bị phù hợp với tiến độ thi công, không để xảy ra tình trạng “móng thi công xong chờ cột”, “cột thi công xong chờ dây dẫn, cách điện phụ kiện”.

Ban Tổng giám đốc EVNNPT chủ động chỉ đạo, xây dựng phương án huy động mọi nguồn lực của các nhà thầu, các đơn vị trong EVNNPT (các Công ty Truyền tải điện), các đơn vị trong EVN (các Công ty điện lực), các đơn vị tại địa phương… để hỗ trợ, thực hiện công tác cắt điện, dựng cột, kéo dây đồng thời trên tuyến trong giai đoạn sắp tới.

Yêu cầu các các đơn vị tư vấn giám sát, các cán bộ giám sát của các Ban quản lý dự án như NPMB, CPMB thường xuyên cập nhật, báo cáo tiến độ, ghi nhật ký thi công, chụp ảnh tình hình thi công công trường… cho từng vị trí móng của dự án theo quy định.

Cũng trong ngày 28/2, Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú đã đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường dây 500 kV mạch 3 cung đoạn Quỳnh Lưu - Thanh Hóa và trạm biến áp 500 kV Thanh Hóa.

Dự án được khởi công ngày 18/01/2024, đến ngày 27/2/2024 đã hoàn thành đúc được 01/200 móng cột và đang triển khai làm đường thi công, đào, đúc móng đồng  thời tại 159/200 vị trí.

 Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú (thứ 3 từ trái sang) đi kiểm tra thi công tại vị trí 10

Hiện dự án còn một số vướng mắc về mặt bằng tại tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa. 2 địa phương đang tích cực vào cuộc để hoàn thiện các thủ tục cuối cùng để bàn giao mặt bằng vị trí móng cột cho chủ đầu tư. Hiện nay các đơn vị thi công đang triển khai thi công đồng loạt các vị trí móng đã được bàn giao.

Kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường dây 500 kV mạch 3 tại vị trí 35 (xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn) do nhà thầu Alphanam E&C thi công; vị trí 53A (xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn) do nhà thầu Sông Đà 11 thi công; vị trí 87 (xã Tế Lợi, huyện Nông Cống) do nhà thầu Thăng Long TIC thi công; vị trí 126 (xã Tế Lợi, huyện Nông Cống) do Liên danh AIT và Thủ đô thi công; vị trí 166A ((xã Tiến Nông, huyện Triệu Sơn) do nhà thầu Việt Á thi công; vị trí 191 (xã Minh Tâm, huyện Thiệu Hóa) do nhà thầu Phương Hạnh thi công và tiến độ Trạm biến áp 500 kV Thanh Hóa cùng đường dây đấu nối, Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú ghi nhận và đánh giá cao CPMB cùng các đơn vị tham gia 2 dự án đã nỗ lực và tích cực triển khai thi công.

Thi công đường dây 220 kV đấu nối từ trạm biến áp 500 kV Thanh Hóa

Nhấn mạnh đây là 2 dự án rất quan trọng nhằm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và phải hoàn thành tháng 6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vì vậy CPMB cùng các nhà thầu nỗ lực hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ dự án. CPMB cần phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương để sớm hoàn thành bàn giao mặt bằng vị trí móng còn lại trong tháng 2 và hành lang tuyến trước ngày 15/3/2024.

Thi công  trí 53 đoạn qua Thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa

Đánh giá chung về năng lực của các nhà thầu thi công hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu điều hành của chủ đầu tư. Thời gian thi công còn lại của dự án chỉ còn 4 tháng, trong khi khối lượng công việc còn lại rất nhiều, lãnh đạo EVNNPT yêu cầu các nhà thầu xâp lắp cần phải tập trung nhân lực, vật lực, máy móc thi công 3 ca, 4 kíp, 24/7, đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các vị trí móng trước ngày 31/03/2024 để triển khai lắp dựng cột nhằm đảm bảo mục tiêu hoàn thành dự án trong tháng 6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Phát động thi đua xây dựng Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối
Phong trào thi đua trên công trường Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối có chủ đề "5 nhất", gồm: Tiến độ nhanh nhất; Chất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư