Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Đổi mới sáng tạo trong y tế là động lực nâng chất lượng khám chữa bệnh
D.Ngân - 30/10/2023 07:27
 
Trong khuôn khổ Triển lãm VIIE 2023 Bộ Y tế phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Diễn đàn "Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ y tế trong chăm sóc sức khoẻ: Giới thiệu và kết nối tiềm năng đổi mới sáng tạo”.

Diễn đàn nhằm giới thiệu và kết nối tiềm năng đổi mới sáng tạo lĩnh vực y tế giữa các tổ chức, đơn vị trong nước cũng như với các nhà phát triển công nghệ, nhà đầu tư quốc tế nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành Y tế Việt Nam trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông và Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn tham qua triển lãm.

Các chủ đề được đưa vào chương trình tham luận đã phản ánh được nhu cầu, xu hướng cấp thiết trong đổi mới sáng tạo ngành Y tế như: Các mô hình Telehealth, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán, điều trị, công nghệ tiên tiến trong y tế công cộng...

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông, y tế là một trong những ngành được ưu tiên chuyển đổi số hàng đầu trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Trong Chương trình Chuyển đổi số y tế quốc gia của Việt Nam, 4 trụ cột phát triển gồm: chuyển đổi số trong phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe; chuyển đổi số trong khám chữa bệnh; chuyển đổi số trong quản trị y tế; tăng cường tổ chức hội thảo chuyên đề quốc tế trực tuyến.

Thứ trưởng Trần Duy Đông cho rằng, đại dịch Covid-19 đã tạo ra bước nhảy vượt trội cho chuyển đổi số lĩnh vực y tế. Nhờ khả năng ứng phó, chống chịu linh hoạt và vững vàng, hệ thống y tế Việt Nam đã tạo nên thành công khiến cả thế giới ngưỡng mộ.

Các ứng dụng công nghệ đã được triển khai nhanh chóng và phủ sóng rộng rãi tới người dân toàn quốc như khai báo y tế NCOVI, PC COVID; truy vết nguồn lây Bluezone, khám chữa bệnh qua Internet...

Những nền tảng số này hỗ trợ đội ngũ y tế sàng lọc người bệnh và tư vấn khám chữa bệnh từ xa, bên cạnh đó nâng cao nhận thức của người dân đối với diễn biến của dịch bệnh.

"Đại dịch Covid-19 đã phần nào khiến chúng ta nhìn rõ hơn tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế đối với sứ mệnh chăm sóc sức khỏe toàn dân, cũng như phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội",Thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh tại Diễn đàn.

Còn theo ông Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Y tế, đổi mới y tế quan đến việc phát triển và thực hiện các quy trình, sản phẩm, chương trình, chính sách hoặc hệ thống mới để cải thiện sức khỏe và công bằng trong tiếp cận dịch vụ y tế.

Đổi mới sáng tạo trong y tế đề cập đến việc phát triển và áp dụng các ý tưởng, công nghệ, quy trình và giải pháp mới cải thiện chất lượng và thúc đẩy ứng dụng tiến bộ khoa học trong y học.

Sự đổi mới sẽ giải quyết những thách thức và nhu cầu ngày càng tăng của hoạt động chăm sóc sức khoẻ, nó diễn ra trong tất cả các khâu từ chăm sóc sức khoẻ ban đầu, dự phòng bệnh tật, khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất thuốc, vắc-xin, sinh phẩm và thiết bị y tế.

Một số khía cạnh tiên phong trong đổi mới sáng tạo trong y tế hiện nay theo lãnh đạo Bộ Y tế là đổi mới công nghệ. Theo đó, công nghệ đóng vai trò quan trọng trong đổi mới chăm sóc sức khoẻ, bao gồm việc phát triển các thiết bị y tế mới, thiết bị chẩn đoán, các giải pháp y tế từ xa, hồ sơ sức khỏe điện tử, hệ thống thông tin y tế.

Bên cạnh đó là ứng dụng kỹ thuật số. Việc tích hợp các công nghệ kỹ thuật số trong thiết bị y tế giúp theo dõi sức khỏe liên tục, từ xa, tiếp nhận kịp thời thông tin tư vấn y tế.

Ngoài ra, đổi mới sáng tạo y tế còn là dự đoán xu hướng dịch bệnh qua phân tích dữ liệu lớn. Phân tích dữ liệu và công nghệ dữ liệu lớn đang được sử dụng trong trích xuất thông tin giúp dự đoán sự bùng phát dịch bệnh và xu hướng biến đổi của cơ cấu bệnh tật của cộng đồng.

Đồng thời đổi mới sáng tạo y tế cũng là công nghệ sinh học. Đổi mới công nghệ sinh học liên quan đến việc điều khiển các quá trình sinh học để phát triển các phương pháp, kỹ thuật mới trong điều trị, các liệu pháp tiến tiến như: liệu pháp gene, tế bào gốc, y học tái tạo.

Đặc biệt, đổi mới sáng tạo y tế còn là y học từ xa (telehealth). Những đổi mới về y học từ xa đã mở rộng khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, cho phép tư vấn từ xa với các nhà cung cấp dịch vụ, giảm nhu cầu thăm khám trực tiếp, cải thiện việc cung cấp dịch vụ cho vùng sâu, vùng xa, hải đảo, y tế cơ sở và trong các trường hợp thiên tai, dịch bệnh.

Mục tiêu của Bộ Y tế trong thời gian tới là tiếp tục hoàn thiện các giải pháp kỹ thuật, nghiên cứu, ban hành các chính sách tạo điều kiện thuận lợi hơn cho y tế từ xa, đặc biệt là triển khai các nền tảng số y tế, trong đó có nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa (VTelehealth).

Đổi mới sáng tạo trong y tế đòi hỏi sự phối hợp giữa các chuyên gia y khoa, các nhà công nghệ, các nhà hoạch định chính sách, các nhà đầu tư để mang lại những thay đổi tích cực trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ hiện nay.

Gần 300 doanh nghiệp tham dự Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam
Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam (VIIE) sẽ kết nối doanh nghiệp, giới thiệu những công nghệ mới, hiện đại nhằm thu hút đầu tư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư