Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Đối tác của Housing Group tại chung cư B5 Cầu Diễn là ai? (phần 2)
- 10/01/2015 06:27
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Cú ngã ngựa của Chủ tịch HĐQT Housing Group: Kết cục được báo trước
Đối tác của Housing Group tại Dự án B5 Cầu Diễn là ai? (phần 1)
Xác định được số tiền mà bà Châu Thị Thu Nga lừa đảo
Bắt Chủ tịch HĐQT Housing Group
Tấm biển cũ "Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng nông lâm nghiệp" còn sót lại trên hàng rào Dự án Khu chung cư B5 Cầu Diễn. Ảnh: Hà Quang

Theo những tài liệu mà Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn có được, khu đất thực hiện Dự án Chung cư B5 Cầu Diễn có ký hiệu là CT5 nằm trong Dự án Khu đô thị Thành phố Giao Lưu, huyện Từ Liêm trước đây thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình khu nhà ở tái định cư CT1 và CT5 do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Sau đó, UBND TP. Hà Nội phê duyệt điều chỉnh giao lại cho Liên danh Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Nông lâm nghiệp và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Nhà đất làm chủ đầu tư.
 

Được biết, Liên danh chủ đầu tư dự án này đã từng có đơn và phương án đề xuất điều chỉnh cơ cấu căn hộ và chuyển đổi một phần dự án sang làm nhà ở xã hội. Phương án đề xuất của Liên danh đảm bảo giao lại 328 căn làm quỹ nhà ở tái định cư của TP. Hà Nội, một phần đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có diện tích nhỏ để đáp ứng nhu cầu cho đối tượng thu nhập thấp.

Trước đề xuất này, Bộ Xây dựng đã đề nghị TP. Hà Nội chỉ đạo Tổ công tác triển khai thực hiện Thông tư số 02/2013/TT-BXD xem xét, hướng dẫn Liên danh hoàn thiện phương án, hồ sơ xin điều chỉnh và chuyển đổi Dự án theo quy định. Tuy nhiên, phương án chưa được UBND TP. Hà Nội phê duyệt.

Trước đó, theo Biên bản thỏa thuận hợp tác đầu tư số 21/BBTT – CT, ngày 14/1/2008 giữa Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Nhà đất (nay là Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng Nhà đất – Housing Group) và Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Nông lâm nghiệp, 2 đơn vị này thống nhất xin chuyển mục đích sử dụng khu đất B5 Cầu Diễn và cùng đầu tư thực hiện xây dựng dự án theo tỷ lệ góp vốn: Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng nông lâm nghiệp góp 40%, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Nhà đất góp 60%. Sau khi dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, 2 bên thống nhất phân chia diện tích nhà kinh doanh (gồm: nhà cao tầng và thấp tầng theo tỷ lệ vốn góp của các bên). Đồng thời, việc quản lý, khai thác và vận hành phần quỹ nhà do các bên được phân chia tự quản lý.

Trong quá trình hợp tác đầu tư, nếu Bên A (Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Nông lâm nghiệp) có nhu cầu cần Bên B (Housing Group) tạm ứng cho một phần kinh phí để giải quyết các vấn đề liên quan đến tiền thuế đất và các hoạt động sản xuất kinh doanh. Phần kinh phí này được đối trừ và hạch toán vào dự án và Bên A phải cộng thêm phần kinh phí trả lãi cho phần tài chính đã ứng trước. Tỷ lệ phần lãi vay này được xác định tại thời điểm cho vay, áp dụng theo lãi suất Ngân hàng Công thương Việt Nam.

Theo kết luận thanh tra của Ban Cán sự Đảng TP. Hà Nội (Thành ủy TP. Hà Nội) tháng 10/2014, dù chưa được UBND TP. Hà Nội phê duyệt, chưa cấp phép xây dựng cho dự án B5 Cầu Diễn nhưng Công ty Housing Group đã thu của người dân 377 tỷ đồng và mới dùng một phần nhỏ để chi phục vụ cho dự án.

Cụ thể, qua kiểm tra hồ sơ tài chính của Housing Group, đoàn kiểm tra của thành phố nhận thấy, Công ty này đã xác định không đúng doanh thu của công trình B5 Cầu Diễn (quận Bắc Từ Liêm); dự án trung tâm thương mại kết hợp văn phòng, nhà ở tại 132 Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân); dự án khu nhà ở kinh doanh Phú Thượng (quận Tây Hồ)… dẫn đến việc xác định kết quả kinh doanh không chính xác. Housing Group cũng đã hạch toán tiền huy động từ một số khách hàng của công trình B5 Cầu Diễn, dự án khu nhà ở kinh doanh Phú Thượng… vào nguồn vốn chủ sở hữu của Công ty không đúng quy định. 

Ngoài ra, Housing Group đã ký hợp đồng huy động vốn có kèm theo điều kiện bán căn hộ cho 311 khách hàng được “vẽ” trên lô đất HH2, Khu đô thị Thành phố Giao Lưu (phần đất do Công ty VIGEBA là chủ đầu tư); cam kết bán cho 247 khách hàng các căn hộ từ tầng 10 trở lên đối với nhà CT5A và CT5B, từ tầng 14 trở lên đối với nhà CT5C và CT5D nhưng số căn hộ này không có trong quy hoạch xây dựng của lô CT5 …

Tương tự, đối với dự án nhà ở kinh doanh tại phường Phú Thượng, dự án 132 Nguyễn Trãi, mặc dù Housing Group không phải là chủ đầu tư dự án nhưng Công ty này đã tiến hành huy động vốn và ký hợp đồng bán nhà với nhiều khách hàng (hơn 100 tỷ đồng).

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư