Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đối tác của Housing Group tại Dự án B5 Cầu Diễn là ai? (phần 1)
- 09/01/2015 07:59
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Rúng động: Bắt Chủ tịch Tập đoàn Housing Group
“Quả bom” B5 Cầu Diễn chưa tháo ngòi
Bắt khẩn cấp nguyên TGĐ Dự án B5 Cầu Diễn
Bắt Chủ tịch HĐQT Housing Group
Tấm biển cũ "Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng nông lâm nghiệp" còn sót lại trên hàng rào Dự án Khu chung cư B5 Cầu Diễn. Ảnh: Hà Quang

Cụ thể, trong vụ việc bắt giữ bà Châu Thị Thu Nga – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng Nhà đất (Housing Group), đại biểu Quốc hội đương nhiệm mới đây, có 1 đối tác vô cùng quan trọng phải nhắc đến là Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội.

Vai trò của Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội là chủ đầu tư góp đất để thực hiện Dự án Khu chung cư B5 Cầu Diễn (Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Đây là đối tác chiếm 40% vốn góp trong liên danh, cung cấp hồ sơ thủ tục pháp lý có liên quan đến khu đất trên và cũng đứng ra huy động hàng trăm tỷ đồng cho Dự án này.

Theo những tài liệu mà Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn có được, Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (tiền thân là Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng nông lâm nghiệp – đổi tên theo Quyết định số 2288/QĐ – UBND ngày 21/5/2010 của UBND TP. Hà Nội).

Biên bản thỏa thuận hợp tác đầu tư số 21/BBTT – CT, ngày 14/1/2008 giữa Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Nhà đất (nay là Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng Nhà đất – Housing Group) và Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Nông lâm nghiệp thống nhất: 2 đơn vị này xin chuyển mục đích sử dụng khu đất B5 Cầu Diễn và cùng đầu tư thực hiện xây dựng dự án theo tỷ lệ góp vốn: Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng nông lâm nghiệp góp 40%, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Nhà đất góp 60%. Sau khi dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, 2 bên thống nhất phân chia diện tích nhà kinh doanh (gồm: nhà cao tầng và thấp tầng theo tỷ lệ vốn góp của các bên). Đồng thời, việc quản lý, khai thác và vận hành phần quỹ nhà do các bên được phân chia tự quản lý.

Chủ tịch Vina Megastarbị bắt: Khách hàng ngồi trên lửa
Chung cư 409 Lĩnh Nam: "Canh bạc" trắng tay!

Bản hợp đồng ghi rõ: Trong quá trình hợp tác đầu tư, nếu Bên A (Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Nông lâm nghiệp) có nhu cầu, Bên B (Housing Group) sẽ tạm ứng cho một phần kinh phí để giải quyết các vấn đề liên quan đến tiền thuế đất và các hoạt động sản xuất kinh doanh. Phần kinh phí này được đối trừ và hạch toán vào dự án và Bên A phải cộng thêm phần kinh phí trả lãi cho phần tài chính đã ứng trước. Tỷ lệ phần lãi vay này được xác định tại thời điểm cho vay, áp dụng theo lãi suất Ngân hàng Công thương Việt Nam.

Sau đó, tại Hợp đồng Hợp tác đầu tư ký ngày 1/8/2008 giữa Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Nông lâm nghiệp và Housing Group, 2 bên thỏa thuận, diện tích đất sử dụng cho Dự án là 23.352m2, quy mô 3 tòa chung cư cao 21 tầng và 36 nhà vườn. Tổng mức đầu tư là 279,3 tỷ đồng. Lợi nhuận Dự án được phân chia bằng quỹ nhà theo tỷ lệ vốn góp.

Theo thỏa thuận này, ngoài việc góp đất để thực hiện Dự án, Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng nông lâm nghiệp còn có trách nhiệm liên hệ và hoàn tất các công việc với các cơ quan chức năng, Sở chủ quản về việc xin thống nhất chủ trương hợp tác, liên doanh lập và thực hiện Dự án; Đảm bảo cung cấp các giấy tờ pháp lý liên quan đến việc quản lý và sử dụng khu đất nói trên.

Tập đoàn VinaMegastar: Từ đỉnh cao đến bờ vực thẳm

(baodautu.vn) Từ một đơn vị chế tạo máy có tiếng, Vina Megastar đang đứng bên bờ vực thẳm với hàng loạt dự án bất động sản bê bối.

Theo những tài liệu mà Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn có được, khu đất thực hiện Dự án Chung cư B5 Cầu Diễn có ký hiệu là CT5, nằm trong Dự án Khu đô thị Thành phố Giao Lưu, huyện Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Tính chất ban đầu của dự án này đầu tư xây dựng công trình khu nhà ở tái định cư CT1 và CT5 do Sở Giao thông Vận tải TP. Hà Nội làm chủ đầu tư. Sau đó, UBND TP. Hà Nội phê duyệt điều chỉnh và giao lại cho Liên danh Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng nông lâm nghiệp và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Nhà đất làm chủ đầu tư.

Trước khi Tổng giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng nông lâm nghiệp và Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Nhà đất (Housing Group) bị bắt, Liên danh này đã có đơn và phương án đề xuất điều chỉnh cơ cấu căn hộ và chuyển đổi một phần Dự án sang làm nhà ở xã hội. Phương án đề xuất của Liên danh đảm bảo giao lại 328 căn hộ làm quỹ nhà ở tái định cư của TP. Hà Nội, một phần đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có diện tích nhỏ để đáp ứng nhu cầu cho đối tượng thu nhập thấp.

Trước đề xuất trên, năm 2013, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị TP. Hà Nội chỉ đạo Tổ công tác triển khai thực hiện Thông tư số 02/2013/TT - BXD xem xét, hướng dẫn Liên danh hoàn thiện phương án, hồ sơ xin điều chỉnh và chuyển đổi Dự án theo quy định.

(còn tiếp)

Xác định được số tiền mà bà Châu Thị Thu Nga lừa đảo

() Như đã đưa tin, sau khi tiến hành bắt giữ bà Châu Thị Thu Nga - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất (Housing Group), Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) thông báo tiếp tục điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại công ty này.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư