Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Đối tác Nhật Bản thâu tóm 35% cổ phần Tập đoàn giáo dục Đại Trường Phát
Nhung Bùi - 12/04/2023 11:11
 
Với bước tiến này, Gakken Holding đã trở thành cổ đông lớn nhất trong Tập đoàn giáo dục Đại Trường Phát.

Theo thông tin mới nhất từ Nikkei Asia, Tập đoàn giáo dục Nhật Bản Gakken Holdings đã đầu tư vào một công ty giáo dục tại Việt Nam, nhằm tạo bước đà để tiến đánh thị trường Đông Nam Á, trong bối cảnh dung lượng thị trường Nhật Bản bị đe dọa khi tỷ lệ sinh của đất nước mặt trời mọc ngày càng giảm dần.

Đại Trường Phát thành lập năm 2003, với xuất phát điểm là công ty phát hành sách dạy và học tiếng Anh tại TP.HCM.

Nikkei Asia cho biết, khoản đầu tư của Gakken Holdings vào DTP Education Solutions (Tập đoàn giáo dục Đại Trường Phát) được phỏng đoán lên tới vài tỷ yên (1 tỷ yên tương đương 7,57 triệu USD), từ đó mang lại cho Gakken 35% cổ phần trong Đại Trường Phát, giúp Gakken trở thành cổ đông lớn nhất trong doanh nghiệp giáo dục Việt Nam.

Gakken đã mua lại cổ phần từ các cổ đông hiện tại và thông qua việc phân bổ của bên thứ ba. Đại diện Gakken cũng có mặt trong hội đồng quản trị của Đại Trường Phát.

Theo thông tin giới thiệu, Đại Trường Phát thành lập năm 2003, với xuất phát điểm là công ty phát hành sách dạy và học tiếng Anh tại TP.HCM. Sau một thập kỷ phát triển, tới năm 2013, đơn vị này đã chuyển từ nhà phân phối sách thành nhà xuất bản sách.

Từ năm 2017, Đại Trường Phát mở rộng hoạt động sang các nước khác trong khu vực Đông Nam Á như Campuchia, Thái Lan, Singapore và Lào. Thậm chí, sách giáo khoa môn tiếng Anh do Đại Trường Phát biên soạn đã được Bộ Giáo dục Thái Lan lựa chọn để sử dụng trong các trường công lập ở nước này.

Năm 2019, Việt Nam cho phép các công ty tư nhân tham gia xuất bản sách giáo khoa. Đây cũng là lúc Đại Trường Phát chính thức ghi dấu ấn của mình trên thị trường sách giáo khoa trong nước. Loạt sách về dạy học ngoại ngữ của doanh nghiệp đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định và cho phép triển khai rộng rãi trên khắp cả nước, chiếm khoảng 40% thị phần sách giáo khoa tiếng Anh lớp 1 và lớp 2.

Được biết, ngoài sách, Đại Trường Phát còn là nhà cung cấp các thiết bị giáo dục, phần mềm giáo dục trực tuyến, tư vấn và thi công các giải pháp phòng dạy và học ngoại ngữ , giải pháp phòng họp trực tuyến, thư viện điện tử,...

Theo Nikkei Asia, trong năm 2022, doanh thu hợp nhất của Đại Trường Phát lên tới 27 triệu USD, chiếm khoảng 30% thị phần sách giáo khoa tiếng Anh của Việt Nam. Khoản đầu tư từ đối tác Nhật Bản sẽ giúp Đại Trường Phát mở rộng mảng sản xuất sách giáo khoa và sách bài tập sang một số môn học khác như toán, khoa học, thay vì chỉ tập trung vào tiếng Anh.

Về phần mình, thông qua hợp tác này, Gakken dự định mở rộng hoạt động kinh doanh sách giáo khoa và sách bài tập trong khu vực. Doanh nghiệp đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ nâng tỷ lệ bán hàng ở thị trường nước ngoài lên 30%, thay vì mức dưới 5% như hiện nay.

MSB đặt mục tiêu lợi nhuận 6.300 tỷ đồng năm 2023, trình cổ đông kế hoạch sáp nhập
Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HoSE: MSB) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông, trình phê duyệt nhiều kế hoạch quan trọng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư