Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Donald Trump đề nghị Quốc hội Mỹ mở rộng quyền đàm phán thương mại cho Tổng thống
Việt Nga - 21/03/2018 17:09
 
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đề nghị Quốc hội nước này cho phép ông có thêm quyền trong đàm phán hiệp định thương mại với các đối tác thương mại.
Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

“Chính quyền của tôi đã tạo ra một kỷ nguyên mới trong chính sách thương mại của Mỹ bằng việc quyết tâm theo đuổi đòn bẩy của Mỹ là nền kinh tế lớn nhất thế giới để mở cửa các thị trường nước ngoài, đồng thời có được các thị trường toàn cầu hiệu quả hơn và đối xử công bằng hơn với lao động Mỹ. Một trong những trụ cột chính hỗ trợ chính sách thương mại của tôi là theo đuổi các hiệp định thương mại tốt hơn”, Tổng thống Donald Trump viết trong một bức điện gửi Quốc hội nước này.

Ông Trump nhấn mạnh rằng, chính quyền của ông đang nỗ lực đàm phán lại Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và tìm kiếm các đối tác thương mại mới ở châu Á.

“Việc mở rộng quyền đàm phán thương mại là cần thiết để thực hiện nhiệm vụ đó và để cho các đối tác thương mại biết rằng, Chính quyền và Quốc hội Mỹ có cùng mục tiêu chung đối với vấn đề thương mại”, ông Donald Trump viết.

Được biết, tất cả các tổng thống Mỹ đều có quyền đàm phán với các đối tác thương mại của nước nay, song ông Trump muốn được Quốc hội trao thêm quyền để có thể đạt được thỏa thuận mà Quốc hội chỉ có thể thông qua hay phản đối bằng cách biểu quyết, chứ không được thay đổi nội dung.

Thực tế, Theo Luật Ưu tiên thương mại và trách nhiệm giải trình của Quốc hội lưỡng viện năm 2015, từ khi Luật có hiệu lực đến tháng 6/2018, Tổng thống Obama và người kế nhiệm có quyền đàm phán các hiệp định thương mại mà Quốc hội chỉ có thể thông qua hay phản đối bằng biểu quyết.

Luật trên cũng cho phép Quốc hội có thể gia hạn thêm 3 năm, đến tháng 6/2021. Đây chính là điều mà ông Donald Trump đang mong đợi.

Tổng thống Donald Trump ra điều kiện để Canada và Mexico không bị Mỹ đánh thuế nhập khẩu thép
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Canada và Mexico có thể tránh được thuế nhập khẩu thép và nhôm nếu họ đáp ứng yêu cầu của Nhà Trắng về...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư