Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đồng hành với các hãng bay vượt khó
Bảo Như - 21/06/2022 20:19
 
Báo Đầu tư luôn giữ vững cam kết là người bạn đồng hành đáng tin cậy của các doanh nghiệp hàng không, đặc biệt là giai đoạn thị trường này chao đảo, tê liệt vì đại dịch Covid-19.

Đồng hành trong gian khó

Chỉ ít giờ sau khi Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) ban hành văn bản yêu cầu giảm tối đa tần suất các chuyến bay thương mại để phòng chống dịch Covid-19 trong vòng 15 ngày (từ 30/3/2020 đến 15/4/2020), tôi - phóng viên theo dõi lĩnh vực giao thông nhận được chỉ đạo gấp của Ban Biên tập Báo Đầu tư, phải theo dõi sát sao diễn biến thị trường và trao đổi ngay với các lãnh đạo hãng bay để thông tin kịp thời hoạt động doanh nghiệp hàng không trước cơn sóng dữ.

Ngay sau khi lệnh giãn cách xã hội được ban hành, các đường bay trong nước lập tức không còn bóng hành khách. Các đường bay quốc tế kết nối Việt Nam và thế giới lần lượt bị tạm dừng khai thác sau đó khoảng một tuần. Hàng trăm máy bay thương mại mới ngày nào còn bay tập nập như mắc cửi trên không phận Việt Nam, nay nằm la liệt như những con chim bị thương trên các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài.

Chỉ trong 2 tháng, doanh thu của hãng bay Việt Nam sụt giảm nghiêm trọng. Các lãnh đạo hàng không đã bắt đầu lo lắng về nguy cơ đứt gãy thị trường dài hạn khi triển vọng sản xuất thuốc đặc trị và vắc-xin Covid-19 khi đó vẫn còn khá mờ mịt.

Được sự chỉ đạo sát sao của Ban Biên tập, không chỉ tôi, mà nhiều phóng viên trong tòa soạn cũng theo sát hoạt động của các doanh nghiệp hàng không, bao gồm cả các hãng bay và doanh nghiệp khai thác, phục vụ mặt đất.

Những bản tin ngắn của Báo Đầu tư về việc các đường bay phải dừng khai thác; số lượng các máy bay phải nằm đất; lượng phi công, tiếp viên, nhân viên hàng không phải tạm dừng thực hiện hợp đồng; những con số thiệt hại tài chính của các doanh nghiệp hàng không do tác động của dịch bệnh… xuất hiện liên tục trên các ấn phẩm của Báo Đầu tư, đặc biệt là trên Báo điện tử Đầu tư.

Là một phóng viên theo dõi lĩnh vực hàng không, đây là những tin bài rất buồn, bởi cách đó chưa lâu, hàng không là lĩnh vực sôi động, có tốc độ tăng trưởng rất cao. Trước thềm năm 2020, nhiều hãng bay của Việt Nam còn đặt ra những kế hoạch lớn như chinh phục các đường bay đến châu Âu, Bắc Mỹ, hoặc vươn lên trở thành hãng hàng không 5 sao, có quy mô lớn hàng đầu khu vực.

Thông qua những tin bài này, bạn đọc hiểu và chia sẻ với các hãng hàng không đang trong giai đoạn đặc biệt khó khăn.

Những tin xấu từ thị trường hàng không tiếp tục ập đến khi kết thúc năm tài chính 2020, nhiều doanh nghiệp hàng không đã phải ghi nhận những khoản lỗ rất lớn. Điều này buộc các hãng bay phải đẩy mạnh cắt giảm chi phí, mở rộng diện lao động phải tạm dừng hợp đồng.

Neo giữ niềm tin nghề nghiệp

Trong suốt năm 2020, 2021, dù nhiều giai đoạn cả tòa soạn phải thực hiện làm việc trực tuyến, nhưng Ban Biên tập Báo Đầu tư vẫn liên tục thúc giục các phóng viên thông qua nhiều kênh để tìm kiếm thông tin phản ánh chân thực những nỗ lực vượt khó, thích ứng với “tình hình mới, hoàn cảnh mới” của các doanh nghiệp trong việc duy trì sản xuất, kinh doanh, giữ chân người lao động, trong đó có các hãng bay.

Thông qua những tin bài mà Báo Đầu tư phản ánh, bạn đọc hiểu và chia sẻ với các hãng hàng không đang trong giai đoạn đặc biệt khó khăn.

Yêu cầu được Ban Biên tập đặt ra lúc này là không chỉ phản ánh khó khăn, mà phải đồng hành sát sao hơn nữa với các doanh nghiệp để truyền tải những kiến nghị tháo gỡ vướng mắc của các doanh nghiệp.

Trong hơn 2 năm dịch bệnh, các hệ thống ấn phẩm của Báo Đầu tư đã đăng tải hàng trăm tin bài thúc giục, kiến nghị cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách như miễn giảm các loại thuế phí cất hạ cánh, điều hành bay; giảm thuế môi trường đối với nhiên liệu bay; hỗ trợ tài chính trực tiếp hoặc lãi suất cho các doanh nghiệp hàng không.

Số lượng tin bài dày đặc đến nỗi một lãnh đạo cấp vụ của Bộ GTVT đã vỗ vai phóng viên nửa đùa, nửa thật: “Báo Đầu tư kêu khó cho các doanh nghiệp hàng không nhiều quá”. Tuy nhiên, với truyền thống “Đồng hành cùng nhà đầu tư và doanh nghiệp”, Ban Biên tập không giới hạn về tần suất nếu những thông tin đó là khách quan, trung thực, có tác dụng hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Trên thực tế, thông qua nhiều kênh thông tin, trong đó có Báo Đầu tư, các cơ quan quản lý nhà nước đã kịp thời ban hành nhiều chính sách hỗ trợ kịp thời, giúp các doanh nghiệp hàng không trụ vững qua những thời khắc đen tối nhất của dịch bệnh, từng bước tung cánh trở lại phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và kết nối giao thông.

Trong những lời chia sẻ gửi tới Báo Đầu tư nhân dịp kỷ niệm 29 năm ngày thành lập Báo (27/9/1991 - 27/9/2020),  một doanh nhân hàng không đã viết: “Tôi nhớ trong lúc đại dịch diễn ra rất phức tạp, thông tin tràn ngập trên mạng xã hội, bên cạnh những thông tin tốt, thì có không ít thông tin thất thiệt, độc hại, có khả năng gây hoang mang trong dư luận. Nhưng những thông tin công tâm, trách nhiệm, có chính kiến rõ ràng trên báo chí, trong đó có Báo Đầu tư đã thực sự là điểm tựa, neo giữ niềm tin của tất cả chúng ta”.

Đây thực sự là những lời động viên rất lớn đối với các phóng viên theo dõi ngành - những người luôn quán triệt quan điểm chỉ đạo của Ban Biên tập là Báo Đầu tư phải trở thành một cơ quan báo chí uy tín, trung thực, là người đồng hành tin cậy của các doanh nghiệp, nhà đầu tư dù trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào.

Doanh nghiệp hàng không chưa hết khó, cần thêm hỗ trợ
Cần thêm những lực đẩy quan trọng để hỗ trợ các doanh nghiệp hàng không tồn tại trong giai đoạn “hoàng hôn” của dịch Covid-19, trước khi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư