Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 20 tháng 08 năm 2024,
Đồng Nai: Tiến độ thực hiện quy hoạch chung thành phố Long Khánh còn chậm
Việt Dũng - 20/08/2024 07:36
 
Dù đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch của từng phân khu, nhưng đến nay TP. Long Khánh vẫn chưa hoàn thành việc triển khai lập đồ án quy hoạch theo quy định.

Ngay từ ngày 17/1/2021, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định số 5100/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 TP. Long Khánh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Sau đó, UBND TP. Long Khánh đã lập nhiệm vụ quy hoạch cho 10 phân khu theo đồ án quy hoạch chung và UBND tỉnh đã ban hành các Quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch của 10 phân khu nêu trên vào ngày 4/7/2023. Sau khi nhiệm vụ quy hoạch phân khu được phê duyệt, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã có các văn bản triển khai, hướng dẫn, đôn đốc UBND TP. Long Khánh trong việc lập đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 của 10 phân khu.

dsfsdfsd
TP.Long Khánh đang tổ chức đấu thầu các gói thầu tư vấn khảo sát, lập đồ án quy hoạch cho 10 phân khu theo quy định.

Tuy nhiên, sau hơn 2 năm được phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 và hơn 1 năm được phê duyệt nhiệm vụ. Quy hoạch của 10 phân khu tại TP. Long Khánh hiện vẫn còn vướng mắc và chưa thể lập đồ án quy hoạch theo đúng thời gian quy định.

Khó khăn, vướng mắc chủ yếu ở giai đoạn đấu thầu. Đơn cử như việc tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn lập quy hoạch. Việc lập đồ án quy hoạch phân khu của 10 phân khu phải mất thêm thời gian vì cần phải tổ chức lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi. Quy định tại điểm m khoản 1 điều 23 và khoản 1,2 điều 21 Luật Đấu thầu 2023.

Hiện nay, Phòng Quản lý đô thị TP.Long Khánh đang tổ chức đấu thầu các gói thầu tư vấn khảo sát, lập đồ án quy hoạch cho 10 phân khu theo quy định. Tất cả các gói thầu đều được mở thầu và đang được đơn vị tư vấn đánh giá hồ sơ dự thầu.

Liên quan đến việc triển khai quy hoạch tại TP. Long Khánh, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã chỉ đạo Sở Xây dựng thực hiện rà soát hồ sơ quy hoạch phân khu đang triển khai tại TP. Long Khánh và tập trung tối đa cho công tác này bảo đảm tiến độ, chất lượng, quyết tâm cuối năm 2024 phải hoàn thành để làm cơ sở thu hút đầu tư, thực hiện các dự án.

Qua đó, đến tháng 4/2024, UBND tỉnh đã chấp thuận kinh phí thực hiện 10 phân khu. Trên cơ sở có kinh phí, TP. Long Khánh đã mời các đơn vị để đấu thầu. Tới thời điểm này đang trong giai đoạn chọn nhà thầu để thực hiện các dự án và hiện tại tiến độ đang diễn ra theo đúng kế hoạch đề ra.

Theo quy hoạch chung tỉnh Đồng Nai đến năm 2040, TP. Long Khánh là đô thị loại II trực thuộc tỉnh, đô thị trung tâm vùng phía Đông tỉnh Đồng Nai, là cực phát triển đối trọng phía Đông vùng TP. Hồ Chí Minh; trung tâm công nghiệp, công nghiệp phụ trợ của tỉnh và vùng TP.HCM ; trung tâm thương mại, dịch vụ cấp vùng; trung tâm giao thương hàng hóa và kho vận nông lâm sản của tỉnh; trung tâm du lịch sinh thái nông nghiệp, văn hóa – lịch sử cấp vùng và là đầu mối giao thông của vùng, liên kết các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Đầu tư xây dựng mới khu công nghiệp Phước An tại Đồng Nai
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 862/QĐ-TTg ngày 16/8/2024 phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung đô thị mới Nhơn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư