Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Đông Nam Bộ đón nhận nhiều cam kết tỷ USD
Nguyên Đức - 26/11/2022 12:42
 
Tiềm năng, sức hấp dẫn của Đông Nam Bộ đã được chứng minh bằng các cam kết tỷ USD mà các đối tác phát triển, các nhà đầu tư trong và ngoài nước dành cho các địa phương trong Vùng.

Xứng danh là đầu tàu kinh tế, là động lực tăng trưởng của cả nước, có hạ tầng cơ sở phát triển, nhân lực dồi dào…, Vùng Đông Nam Bộ luôn có sức hấp dẫn to lớn đối với các nhà đầu tư.

Chính vì vậy, dễ hiểu vì sao, ngay tại Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển Vùng Đông Nam Bộ và Xúc tiến đầu tư Vùng, hàng loạt cam kết đầu tư trị giá hàng tỷ USD đã được trao.

Các đối tác phát triển đã cam kết hỗ trợ 4,5 tỷ USD để phát triển Vùng Đông Nam Bộ Ảnh: Lê Toàn

Ngay cả các đối tác phát triển, như WB, ADB, JICA, KEXIM cũng đã ký một loạt biên bản ghi nhớ (MOU), biên bản hợp tác (MOC), thư bày tỏ quan tâm tài trợ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Theo đó, tổng ngân khoản trị giá tới 4,2 tỷ USD đã được cam kết để hỗ trợ phát triển Vùng Đông Nam Bộ.

Cùng với đó, nhiều dự án nghìn tỷ, tỷ USD cũng đã được trao chứng nhận đăng ký đầu tư trong dịp này.

Chẳng hạn, Dự án Nhà máy Sản xuất ống thép và các loại sản phẩm cơ khí sau thép, vốn đầu tư 2.300 tỷ đồng, của Công ty TNHH SMC Châu Đức; hay Dự án Khách sạn - căn hộ du lịch 5 sao Fivestar Odyssey, tổng vốn đầu tư là 2.489,6 tỷ đồng, của Công ty cổ phần tổng hợp Thế giới xanh. Cả hai dự án này đều đầu tư tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ngoài hai dự án này, Dự án đầu tư Nhà máy Sản xuất Polypropylene (PP) và kho ngâm chứa khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) tại Bà Rịa - Vũng Tàu, tổng vốn đầu tư là 250 triệu USD, cũng đã được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Nhiều dự án nghìn tỷ, tỷ USD đã được trao chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc MOU triển khai đầu tư tại Hội nghị                     Ảnh: Lê Toàn

Tương tự, là các dự án Chế tạo trang sức và nữ trang, với tổng vốn đầu tư là 163 triệu USD tại Bình Dương, của Pandora Production Holding A/S; Dự án Nhà máy Sản xuất máng POLYSTER tại Tây Ninh, vốn đầu tư 1 tỷ USD của Công ty TNHH BILLION INDUSTRIAL Việt Nam.

Hyosung Việt Nam cũng nhận chứng nhận đăng ký đầu tư cho Dự án Sản xuất nilon với tổng vốn đầu tư 125 triệu USD tại Đồng Nai.

Trong khi đó, tại Hội nghị, lãnh đạo tỉnh Bình Phước cũng đã trao chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đăng ký trên 30 triệu USD.

Ngoài các dự án này, hàng loạt biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác đầu tư các dự án cũng đã được trao tại Hội nghị.

Lớn nhất có lẽ là Dự án đầu tư mở rộng giai đoạn II Tổ hợp Hóa dầu miền Nam, với tổng mức đầu tư 5,5 tỷ USD, của The Siam Cement Public Co.Ltd.

Bên cạnh đó, còn có Dự án Sản xuất gỗ công nghiệp cho ngành xây dựng lắp ghép theo công nghệ CLT và đóng tàu giải trí, vốn đầu tư 1,3 tỷ USD, của Công ty Earth Vision; Dự án đầu tư mở rộng Nhà máy giấy Marubeni, 380 triệu USD, của Kraft of Asia Paperboard & Packaging…

Công ty TNHH IDIS Việt Nam, thừa ủy quyền của nhà đầu tư Trung Quốc, cũng đã lên nhận MOU hợp tác đầu tư Dự án Sản xuất màn hình có độ phân giải cao, với tổng mức đầu tư 350 triệu USD.

Trong khi đó, Công ty Waizu Giken nhận MOU hợp tác đầu tư Dự án Trung tâm Kho cảng, bồn bể hóa chất và tiện ích khí gas, với tổng mức đầu tư 230 triệu USD.

Tương tự, Heineken cũng đã nhận MOU hợp tác đầu tư dự án mở rộng Nhà máy bia Heineken từ năm 2023, với tổng mức đầu tư 142 triệu USD.

Ngoài các dự án quy mô lớn này, còn các dự án khác cũng nhận được MOU hợp tác đầu tư tại hội nghị lần này.

Chẳng hạn, Dự án Cơ sở lưu trú cho người lao động trong KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3, với tổng mức đầu tư 1.820 tỷ đồng, tương đương 72 triệu USD; Dự án Khu công nghiệp cơ khí hỗ trợ, vốn đầu tư 26.000 tỷ đồng, của Thaco Trường Hải; Dự án trang sức, mỹ phẩm của Richemont Luxury Việt Nam, vốn đầu tư 23,2 triệu USD; Dự án Tư vấn quản lý bất động sản, 23 triệu USD, của FRASERS PROPERTY INVESTMENTS…

Khi các dự án này được hiện thực hóa, một nguồn lực lớn sẽ được đổ vào Đông Nam Bộ, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của toàn Vùng, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu mà Nghị quyết 24-NQ/TW và Chương trình hành động của Chính phủ đặt ra.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Đưa Vùng Đông Nam Bộ phát triển đột phá, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế
Công bố Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tin tưởng, Đông Nam Bộ sẽ phát triển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư