Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Động thổ xây dựng cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ trị giá 107 triệu USD
Anh Minh - 19/11/2020 14:57
 
Đây là hạng mục bổ sung thuộc Dự án Phát triển GTVT khu vực Đồng bằng sông Hồng giúp các tàu 3.000 tấn giảm tải qua cửa Lạch Giang vào sâu đất liền đến cụm cảng Ninh Bình, Ninh Phúc.
Phối cảnh  Cụm công trình kênh nối Đáy – Ninh Cơ, Dự án WB6
Phối cảnh Cụm công trình kênh nối Đáy – Ninh Cơ, Dự án WB6

Chiều nay (19/11), tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, Bộ GTVT đã tổ chức động thổ gói thầu xây lắp đầu tiên của Cụm công trình kênh nối Đáy – Ninh Cơ thuộc Hạng mục bổ sung vốn, Dự án Phát triển GTVT khu vực đồng bằng Bắc Bộ sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới – WB và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam (Dự án WB6).

Cụm công trình kênh nối Đáy – Ninh Cơ sẽ xây dựng 1 kênh nối giữa sông Đáy và sông Ninh Cơ với chiều dài khoảng 1 km, chiều rộng đáy kênh 90 m – 100 m; 1 âu tàu có kích thước buồng âu rộng 17 m, dài 179 m, cao độ đáy – 7 m; cầu vượt kênh nối Đáy Ninh Cơ dài 777,9 m, rộng 12 m; hệ thống phao tiêu báo hiệu, cây xanh, điện và thông tin liên lạc…

Cụm công trình được chia thành 4 gói thầu xây lắp, trong đó gói thầu được chọn động thổ là CV – A29 NDTDP: xây dựng cầu vượt kênh nối Đáy – Ninh Cơ có giá gói thầu 184 tỷ đồng do liên danh Tổng công ty Xây dựng Thăng Long – Trường Lộc – 575 thi công. Các gói thầu còn lại sẽ được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu để có thể thi công đồng loạt vào tháng 3/2021.

Theo lãnh đạo Ban quản lý các dự án đường thủy, Dự án WB6 là dự án lớn nhất đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng đường thủy nội địa ở khu vực phía Bắc. Dự án triển khai tại 14 tỉnh, thành phố này có tổng mức đầu tư 200 triệu USD, trong đó vốn vay WB là 170 triệu USD. Dự án WB6 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2016.

Nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, WB và Chính phủ Việt Nam đã ký hiệp định bổ sung vốn ODA để thực hiện cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ. Theo đó, Cụm công trình kênh nối Đáy – Ninh Cơ có tổng mức đầu tư 107 triệu USD, trong đó vốn vay WB là 78,74 triệu USD; vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 28,45 triệu USD.

Công trình do Ban Quản lý các dự án Đường thủy làm đại diện chủ đầu tư; tổ chức tư vấn lập dự án là Liên danh tư vấn Royal Haskoning (Hà Lan) - SMEC (Úc) - Trung tâm VAPO (thuộc Hội cảng đường thủy và thềm lục địa Việt Nam); Nhà thầu tư vấn giám sát thi công hạng mục kênh nối Đáy - Ninh Cơ là Liên danh Compagnie National du Rhone - CNR (Pháp) - Egis Structure & Environment (Pháp) và Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và thương mại VIPO (Việt Nam).

“Khi cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ được hoàn thành vào năm 2022 sẽ giúp cho tàu có trọng tải 3.000 tấn giảm tải đi sâu vào đất liền, vào cụm cảng Ninh Bình, Ninh Phúc; góp phần hỗ trợ sự tăng trưởng kinh tế bền vững và phát triển tổng thể khu vực đồng bằng Bắc Bộ”, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, việc chuẩn bị cho triển khai cụm công trình kênh nối Đáy – Ninh Cơ đã gặp nhiều khó khăn dẫn đến việc khởi công, động thổ đã bị chậm so với kế hoạch. Thời gian thực hiện còn lại rất ngắn.

“Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý các dự án Đường thủy, các nhà thầu và tư vấn giám sát trong quá trình triển khai thi công cần chú ý công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn lao động, an toàn giao thông, đảm bảo chất lượng, tiến độ”, ông Nhật chỉ đạo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư