Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Tiêu điểm chứng khoán tuần qua
Dòng tiền chứng khoán suy yếu khối ngoại vẫn mua ròng, UBCK phạt nặng hành vi mua chui
Tùng Linh - 25/12/2022 08:32
 
Thị trường chứng khoán điều chỉnh trong ba tuần trước khi bước vào tuần chốt số liệu cuối năm.

Trở lại top 10 thị trường giảm mạnh nhất toàn cầu, điểm sáng cổ phiếu điện

Sau tuần hồi phục nhẹ liên trước, VN-INDEX trở lại giảm khá mạnh trong tuần giao dịch từ 19/12 đến 23/12. Đây đã là tuần điều chỉnh, tích lũy thứ 3 liên tiếp của chứng khoán Việt Nam. VN-Index giảm 3,05% về mức 1.020,3 điểm. Với mức giảm mạnh trên, VN-Index đưa Việt Nam trở lại top 10 thị trường giao dịch tiêu cực thế giới tuần qua. Chỉ số HNX-Index và UPCOM-Index cũng giảm lần lượt về mức 205,3 điểm (-3,6% sv tuần trước) và 71,0 điểm (-1,6% sv tuần trước).

Đầu tàu kéo chỉ số đi xuống tuần này lần lượt là cổ phiếu Vingroup (VIC), Hoà Phát (HPG), PV Gas (GAS), Novaland (NVL) và Tập đoàn Cao su (GVR). Trong khi đó, sự hồi phục của Vinhome (VHM), Masan (MSN) hay ông lớn ngành điện EVNGenco 3 (PGV) không đủ để ghìm lại đáng kể đà giảm của chỉ số chung.

Điểm sáng hiếm hoi tuần qua có thể kể đến các cổ phiếu phòng thủ nhóm điện, Ngoài PGV tăng, một số cổ phiếu điện khác cũng ngược dòng khá tốt như NT2 (+2,7%) và PC1 (+1,9%).

Áp lực bán gia tăng tại hai ngành có quy mô lớn nhất thị trường là ngân hàngbất động sản. Theo thống kê của VNDirect, trừ VHM (+1,0%), các cổ phiếu khác thuộc nhóm này đều giảm mạnh như NVL (-17,0%), PDR (-10,0%), KDH (-4,6%) và NLG (-1,6%). Ngành ngân hàng có sự phân hóa nhưng số mã điều chỉnh áp đảo hơn như MBB (-5,6%), TCB (-5,3%), VIB (-5,5%). Cổ phiếu chứng khoán cũng có một tuần sụt giảm mạnh với các cổ phiếu như VND (-12,8%), HCM (-8,4%) và SSI (-10,7%).

Dòng tiền suy yếu trước kỳ nghỉ lễ

Không riêng điểm số, thanh khoản thị trường tiếp tục giảm tuần thứ 2 liên tiếp với giá trị giao dịch bình quân trên cả 3 sàn giảm 2,2% so với tuần trước về 15.806 tỷ đồng/phiên. Trên sàn HoSE, khối lượng giao dịch bình quân đạt 835,98 triệu đơn vị/phiên, tăng 1,63% so với tuần trước. Tuy nhiên, giá trị giao dịch bình quân đạt 13.983,86 tỷ/phiên, giảm 1,82% so với tuần trước.

Khối ngoại vẫn duy trì mua ròng với tổng giá trị mua ròng trên ba sàn đạt 1.447 tỷ đồng. Giá trị mua ròng của nhóm này trên sàn HoSE đạt 1.373 tỷ đồng (-25,9% sv tuần trước). Trong khi đó, khối ngoại cũng tăng gấp 3 lần giá trị mua ròng trên sàn HNX-Index (120 tỷ đồng) nhưng lại bán ròng gấp 9 lần tuần trước (37 tỷ đồng) trên sàn UPCOM.

Theo bộ phận phân tích Chứng khoán VNDirect, sự sụt giảm về điểm số và thanh khoản của chỉ số VN-Index có thể được lí giải bởi tâm lí thận trọng và rút tiền trong thời điểm Tết cận kề. Giao dịch trên thị trường có sự giằng co mạnh, đặc biệt ở 3 phiên cuối tuầnkhi có cùng một kịch bản với sự thắng thế của bên mua ngay đầu phiên nhưng lại gặp áp lực bán mạnh cuối phiên.

Sang tuần giao dịch cuối năm, VNDirect dự báo dòng tiền có thể tiếp tục co hẹp trước kỳ nghỉ lễ khi nhà đầu tư trong nước có xu hướng hạ tỷ trọng margin và cổ phiếu. Trong khi đó, giao dịch của khối nhà đầu tư nước ngoài có thể sụt giảm khi bước vào tuần nghỉ lễ giáng sinh và năm mới. Trong bối cảnh dòng tiền suy yếu, khó có thể kỳ vọng đà đi lên rõ nét của các chỉ số chứng khoán trong tuần tới.

Tuy nhiên, thời điểm kết thúc năm cũng là lúc nhiều nhà đầu tư cá nhân và tổ chức trong và ngoài nước có những động thái cơ cấu danh mục để chốt số liệu. Chứng khoán SHS đánh điều này sẽ ảnh hưởng nhất định tới biến động thị trường trong những phiên giao dịch cuối năm.

Phạt hàng trăm triệu đồng vì mua chui

Tuần qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định số 1041/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương (Chứng khoán APEC, mã APS) do đã không đăng ký chào mua công khai khi mua 4.500.000 cổ phiếu của Công ty cổ phần Đầu tư Châu Á Thái Bình Dương. Giao dịch trên đã khiến tỷ lệ sở hữu của APS và người có liên quan là ông Nguyễn Đỗ Lăng (Ủy viên Hội đồng quản trị của API đồng thời là Ủy viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc của APS) tăng từ 22,59% lên 35,31%.

APS chịu mức hạt tiền 250 triệu đồng. Đồng thời, công ty buộc từ bỏ quyền biểu quyết trực tiếp hoặc thông qua đại diện được ủy quyền trên số cổ phần có được từ hành vi vi phạm và buộc bán cổ phiếu để giảm tỷ lệ nắm giữ xuống dưới mức phải chào mua công khai đối với hành vi vi phạm trong thời hạn tối đa 06 tháng kể từ ngày quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành.

Cùng trong ngày 21/12/2022, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Thường – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Bạch Đằng (mã BHT). Cụ thể, ông Thường bị phạt tiền 100 triệu đồng vì đã không báo cáo về việc dự kiến giao dịch. Vào ngày 7/5/2021, ông Thường đã mua 690.000 cổ phiếu BHT nhưng không báo cáo về việc dự kiến giao dịch.

Angimex tiếp tục không thể thanh toán lãi lô trái phiếu 300 tỷ đồng

Tuần qua, CTCP Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex, mã AGM) công bố thông tin chậm thanh toán lãi kỳ 3 của gói trái phiếu mã AGMH2223001. Ngày 14/12/2022 là ngày thanh toán lãi trái phiếu kỳ 3. Tuy nhiên, công ty đã không thể hoàn tất nghĩa vụ trả lãi.

Trái phiếu mã AGMH2223001 phát hành ngày 14/3/2022, mệnh giá 300 tỷ đồng, lãi suất 7%/năm. Đến nay, công ty đã mua lại gần 90 tỷ đồng, giá trị còn lại là hơn 210 tỷ đồng. Phía công ty đưa ra nguyên nhân tình hình sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

Cũng cùng ngày 14/12/2022, Angimex đã lên kế hoạch họp ĐHĐCĐ bất thường nhưng đã hoãn lại để bổ sung hoàn thiện các nội dung trình cổ đông. Sau khi ông Đỗ Thành Nhân bị bắt do thao túng cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, các cổ đông lớn nhận chuyển nhượng cổ phần Angimex đang trong quá trình soát xét tình trạng tài chính và tình hình sản xuất kinh doanh. Phía công ty cho biết cần thời gian lập các kế hoạch tài chính, vực lại hoạt động kinh doanh.

Thành lập Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam vốn 1.000 tỷ đồng
Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, được thành lập trên cơ sở chuyển đổi Trung tâm Lưu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư