
-
VEC đón nguồn lực tín dụng từ Vietcombank để đầu tư mạng lưới cao tốc quốc gia
-
Vingroup được trao Huân chương Lao động hạng Nhất: Ghi dấu kỳ tích thi công thần tốc
-
TKV tăng tốc đầu tư nhằm đảm bảo an ninh năng lượng
-
Thương hiệu phát triển cùng đất nước
-
Thaco và hành trình viết tên trên bản đồ thế giới -
Chặn đường nhập lậu, gỡ khó cho ngành mía đường
![]() |
Đường vào cảng ngày càng tắc
“Số tiền thu phí hạ tầng cảng biển lên đến hàng ngàn tỷ đồng/năm, song đến nay, đường vào cảng chưa đầu tư gì. Tiền phí chúng tôi đã đóng, nhưng vẫn phải mất thêm nhiều chi phí do kẹt xe là bất hợp lý”, ông Lâm Đại Vinh, Giám đốc Công ty Vận tải Lâm Vinh bức xúc khi hay tin TP.HCM thu được gần 2.700 tỷ đồng phí hạ tầng cảng biển trong 1 năm qua.
Nhiều doanh nghiệp vận tải khi vận chuyển hàng hóa đến cảng Cát Lái cũng có chung bức xúc như ông Vinh và đã gửi nhiều kiến nghị đến chính quyền TP.HCM để sớm đầu tư mở rộng các tuyến đường vào cảng Cát Lái, nhưng mọi thứ vẫn dậm chân tại chỗ.
Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho hay, rất nhiều hội viên của Hiệp hội bức xúc, vì hiện nay, các tuyến đường vào cảng đều kẹt xe trầm trọng. Tình hình kẹt xe tại các tuyến đường ra vào cảng khiến tỷ lệ quay vòng xe thấp, trong khi đơn hàng giảm, chi phí đầu tư xe tải, xe container tăng lên, khiến doanh nghiệp lao đao.
Ghi nhận thực tế cho thấy, kẹt xe nghiêm trọng nhất là đoạn đường Đồng Văn Cống và Nguyễn Thị Định, là con đường chính dẫn vào cảng Cát Lái.
Trong đó, đường Nguyễn Thị Định, đoạn từ nút giao Mỹ Thuỷ tới cảng Cát Lái, xe container nối đuôi nhau nhích từng chút một. Do đây là con đường độc đạo dẫn vào cảng với chiều rộng chỉ 12 m, nên luôn xảy ra kẹt xe cả ngày lẫn đêm. “Có thời điểm kẹt xe kéo dài đến 4 km, chúng tôi phải ăn ngủ trên xe nhiều giờ mới có thể di chuyển vào cảng trả hàng”, lái xe Trần Văn Tám nói.
Tình trạng kẹt xe không chỉ xảy ra tại khu vực xung quanh cảng Cát Lái, mà còn xảy ra cả ở khu vực cảng ICD Trường Thọ (TP. Thủ Đức) khiến trục đường Xa lộ Hà Nội cũng kẹt xe như cơm bữa.
Cần đầu tư hạ tầng ngay
Trước đây, khi chuẩn bị thu phí hạ tầng cảng biển, Sở GTVT TP.HCM cho biết, toàn bộ nguồn thu sẽ được dùng để đầu tư mở rộng các tuyến đường dẫn vào cảng. Cụ thể, tại khu vực cảng Cát Lái sẽ mở rộng đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ vòng xoay Mỹ Thủy đến phà Cát Lái) lên 8 làn xe; mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ đường Vành đai 2 đến cảng Phú Hữu) lên 30 m; xây thêm tuyến đường mới từ cảng Cát Lái đến Phú Hữu, dài 1,6 km, rộng 30 m; mở rộng đường Vành đai 2, đoạn từ cầu Phú Mỹ đến vòng xoay Mỹ Thủy; mở rộng đường Đồng Văn Cống.
Ngoài ra, phí hạ tầng cảng biển sẽ được dùng để mở rộng đường Lưu Trọng Lư kết nối cảng Tân Thuận (quận 7) với đường Nguyễn Văn Linh. Đồng thời, đầu tư bổ sung các tuyến đường ven sông để kết nối giữa các bến cảng dọc sông Soài Rạp...
Mặc dù TP.HCM đã lên kế hoạch mở rộng từ năm 2016, nhưng đến nay, tiến độ thực hiện rất ì ạch. Bên cạnh những dự án vẫn dậm chân tại chỗ, một số dự án đang thi công dở dang cũng “bết bát”. Điển hình là dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao thông Mỹ Thủy) dài 2,8 km, nhưng hơn 2 năm chưa xong.
Trước phản ánh của doanh nghiệp về việc chậm đầu tư các tuyến đường xung quanh cảng, ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết, đầu tư các đường vào cảng không phải muốn là làm được ngay, mà giải ngân theo tiến độ, sắp xếp chủ trương đầu tư, ưu tiên thế nào. Hiện nay, Thành phố mới thu được gần 3.000 tỷ đồng, mục tiêu trong 5 năm là thu được 15.000 tỷ đồng cũng chỉ mới đáp ứng được 14-16% so với tổng nhu cầu vốn để tập trung hoàn thiện các tuyến đường vào cảng biển. Theo Luật Đầu tư công, nếu lấy toàn bộ tiền thu phí cảng biển để đầu tư sẽ không đúng luật, mà phải khởi công theo tiến độ, thi công tới đâu, giải ngân tới đó…
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Bùi Văn Quản cho rằng, số tiền thu phí cảng biển cần được đầu tư hạ tầng ngay. Nếu Thành phố chưa đủ tiền thì cần kêu gọi nhà đầu tư ứng vốn để làm nhanh, còn chờ đủ tiền từ việc thu phí cảng biển thì không biết đến bao giờ.
Đồng quan điểm, ông Lâm Đại Vinh bổ sung, khi phí hạ tầng thu được đến đâu thì đầu tư ngay đến đó để giải quyết tình trạng ùn tắc. Việc thu phí trước, nhưng đường chậm đầu tư đang khiến doanh nghiệp chịu thiệt vì tiền đã đóng nhưng không được hưởng tiện ích.

-
Doanh nhân Việt: Bản lĩnh dấn thân và hành trình vươn xa -
Thaco và hành trình viết tên trên bản đồ thế giới -
Viettel nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất -
Chặn đường nhập lậu, gỡ khó cho ngành mía đường -
Doanh nghiệp xây dựng cộng đồng người dùng để “hút” khách hàng -
Vietjet bứt phá mạnh mẽ trong sáu tháng đầu năm 2025 -
SUNHOUSE mang “trái tim vi mạch” của sản xuất đến Triển lãm Quốc gia “Thành tựu Đất nước”
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 3/9
-
2 [Ảnh] “Sắc đỏ Ba Đình” - Không gian Hà Nội trong dòng chảy ký ức và khát vọng
-
3 [Ảnh] Cận cảnh dàn tàu chiến tối tân của Hải quân Nhân dân Việt Nam "gây sốt" tại A80
-
4 [Longform] Toàn cảnh lễ diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9
-
Tập đoàn Lê Vỹ tổ chức sự kiện ngành đúc: “Kết nối chuyên gia - Đồng hành sản xuất”
-
Vinamilk tạo điểm nhấn tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm
-
Vietnam Airlines thông báo điều chỉnh thời gian đăng ký đặt mua và nộp tiền mua cổ phiếu trong đợt chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng năm 2025
-
Wealthcons được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Vietnam Airlines: Thông báo điều chỉnh thời gian đăng ký đặt mua và nộp tiền mua cổ phiếu trong đợt chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng năm 2025
-
Green i-Park ký kết thỏa thuận hợp tác, mở rộng cơ hội đầu tư từ Hàn Quốc