
-
Tối ưu thuế là “chìa khóa” để doanh nghiệp phát triển bền vững trong bối cảnh mới
-
Thách thức đảm bảo nguồn cung xăng sinh học E10
-
Doanh nghiệp thành “luật sư bất đắc dĩ” trong cuộc chiến giữ thương hiệu
-
Chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai: Cơ hội vàng ở giai đoạn chuyển tiếp
-
Nutrifood rót thêm 761 tỷ đồng vào nhà máy chế biến sữa tại Gia Lai -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 27/8/2025
![]() |
Ảnh minh họa. |
Cục Đường thủy Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM góp ý Dự thảo về việc sửa đổi, bổ sung khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 1 Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 9/12/2020 của HĐND TP.HCM về việc ban hành mức thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn TP.HCM.
Theo đó, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đánh giá cao đề xuất tại Dự thảo đã giúp thể hiện đầy đủ tinh thần, trách nhiệm của Việt Nam đối với các Điều ước quốc tế, trong đó có Hiệp định giữa 2 Chính phủ Việt Nam và Campuchia về vận tải đường thủy; cũng như phù hợp với các chính sách thúc đẩy sự phát triển của giao thông vận tải đường thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện thủy nội địa.
Do đó, Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam cho biết là cơ bản thống nhất với khoản 1, khoản 2 Điều 1 Dự thảo Nghị quyết.
Tuy nhiên, để nội dung được hoàn chỉnh và đầy đủ hơn, Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam đề nghị Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM nghiên cứu bổ sung, điều chỉnh một số điểm trong Dự thảo Nghị quyết.
Cụ thể, đối với khoản 3 Điều 1, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề nghị thay thế nội dung cụ thể như sau: “Miễn thu phí đối với hàng hóa tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng hóa quá cảnh, hàng chuyển khẩu, hàng xuất nhập khẩu được vận chuyển bằng phương tiện thuỷ nội địa hoạt động trên các tuyến đường thuỷ theo Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Hoàng gia Campuchia về vận tải đường thủy”.
Về đề xuất giảm 50% mức phí đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề nghị bỏ từ “hoàn toàn” tránh gây hiểu nhầm cho các cơ quan thực thi trong trường hợp hàng gom từ các cảng bến lân cận bằng phương tiện thuỷ nội địa, tập kết lên cảng để lên phương tiện thuỷ nội địa lớn hơn trước khi chuyển đi (ví dụ chuyển đến Cái Mép- Thị Vải) và ngược lại.
Liên quan đến đề xuất giảm 50% này, cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành đường thủy đề nghị Sở GTVT TP.HCM xem xét tỷ trọng đoạn tuyến đường thuỷ mà Thành phố đang thực hiện quản lý, đầu tư, bảo trì trong tổng số kết cấu hạ tầng đường thuỷ kết nối cảng biển (185km) để tính toán, đề xuất tỷ lệ mức giảm phí phù hợp hơn, đảm bảo công bằng cho doanh nghiệp.
Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), hiện nay phương tiện thủy nội địa vận chuyển hàng xuất khẩu, nhập khẩu chủ yếu sử dụng 3 tuyến vận tải thủy nội địa đi qua địa bàn TP.HCM gồm tuyến: Thị Vải - Đồng Tranh - Lòng Tàu - Soài Rạp - Rạch Lá - Tắc Sông Trà - Kênh Chợ Gạo - Sông Tiền – Campuchia; Đồng Tranh - Lòng Tàu - Soài Rạp - Rạch Lá - Tắc Sông trà - Kênh Chợ Gạo - Tiền - Kênh Măng Thít – Sông Hậu; Thị Vải - Đồng Tranh - Lòng Tàu - Soài Rạp - Đồng Nai - Rạch Bà Cua - Sài Gòn (ICD).
Trong 3 tuyến vận tải thủy chính trên, phương tiện thủy nội địa vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu chỉ sử dụng tổng cộng 21,6 km hạ tầng đường thủy TP.HCM là: Tắc Sông Trà (dài 1,3 km), Rạch Lá (dài 13,9 km) và Rạch Bà Cua (dài 6,4 km).
Theo dự thảo tờ trình gửi HĐND TP.HCM, Sở GTVT TP.HCM đã nêu hạ tầng kết nối cảng biển TP.HCM bao gồm 361,25 km (trong đó 185 km đường thủy và 176,25 km đường bộ). Tuy nhiên vận tải đường thủy nội địa chỉ sử dụng 21,6 km (chiếm tỷ trọng 5,98%) trong tổng số 361,25 km hạ tầng kết nối đến cảng biển của TP.HCM.
VLA cho rằng, mức giảm phí đối với hàng hóa được vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa phải là 94,02% mới đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Phí, lệ phí và mức độ sử dụng của vận tải đường thủy nội địa.

-
Check-in cùng robot khoan hầm TBM tại Triển lãm thành tựu đất nước -
Nutrifood rót thêm 761 tỷ đồng vào nhà máy chế biến sữa tại Gia Lai -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 27/8/2025 -
Triển lãm thành tựu Ngành xây dựng 80 năm -
Thương mại Việt Nam - Thái Lan vượt 12 tỷ USD sau 7 tháng -
Sau sáp nhập, doanh nghiệp TP.HCM thiếu hụt nhân lực -
DEEP C hợp tác Signify phát triển hạ tầng chiếu sáng xanh cho khu công nghiệp
-
Tập đoàn của ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh hai giải thưởng quốc tế
-
NEM Furniture bứt phá, lọt Top “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
SeABank và Mỹ Tâm: Khi những tâm hồn đồng điệu gặp gỡ và tạo nên hành trình tài chính “thật Tâm”
-
Sắp diễn ra Triển lãm thành tựu khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
-
VIFA ASEAN 2025 mở rộng nền tảng kết nối khi TP.HCM thành “siêu đô thị”
-
Mercedes-Benz An Du - "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" 4 năm liên tiếp