Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 21 tháng 05 năm 2024,
Dòng tiền sôi động trong phiên VN-Index điều chỉnh, cổ phiếu chứng khoán, logistics tăng mạnh
Thanh Thủy - 04/04/2023 17:40
 
Cổ phiếu vốn hóa lớn là nguyên nhân chính "ghìm chân" chỉ số chung. Điểm sáng của thị trường là dòng chứng khoán và vận tải biển.

Giao dịch giằng co, áp lực chốt lời gia tăng trên sàn HoSE

Sau chuỗi 10 phiên tăng không ngừng nghỉ, VN-Index kết phiên ngày 4/4 trong sắc đỏ. Giao dịch giằng co quanh mốc tham chiếu. VN-Index có thời điểm vượt qua mốc 1.080 điểm đầu giờ sáng. Tuy nhiên, áp lực chốt lời ngắn hạn đến từ nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn đã có tác động tiêu cực về mặt chỉ số khiến chỉ số sàn HoSE quay đầu giảm.

VN-Index giảm 0,83 điểm (-0,08%), xuống 1.078,45 điểm. Giao dịch trên sàn HNX cũng khá giằng co, tuy nhiên, HNX-Index kết phiên tăng nhẹ 0,25 điểm (+0,12%), lên 210,73 điểm. UpCoM-Index tăng 0,31 điểm (+0,4%), lên 77,59 điểm chủ yếu nhờ phiên chiều mà nguyên nhân chính nằm ở giao dịch cổ phiếu VNZ của Công ty cổ phần VNG.

Trên ba sàn, số lượng cổ phiếu tăng giá áp đảo với 444 mã tăng, 36 mã tăng trần; trong khi chỉ có 288 mã giảm, 18 mã giảm kịch biên độ. Cổ phiếu vốn hóa lớn tác động khá tiêu cực đến chỉ số chung phiên hôm nay. Đa phần các cổ phiếu trong top 10 vốn hóa lớn đều kết phiên trong sắc đỏ, trừ BID và VPB.

Trên sàn HoSE, các cổ phiếu tác động tích cực nhất đến VN-Index là MSN, VPB, MWG. Trong khi đó, VHM, VIC cùng cổ phiếu “anh cả” ngành ngân hàng Vietcombank là “tội đồ” góp nhiều điểm giảm nhất. Trong đó, VHM giảm 3,04% và góp tới 1,68 điểm giảm.

Còn tại sàn HNX, cổ phiếu ngân hàng và bất động sản cũng là yếu tố kéo lùi chỉ số chung. Top 5 cổ phiếu tác động tiêu cực đến HNX-Index lần lượt là PVI, BAB, THD, IDC và CEO. Hai cổ phiếu NVB và SHS là trụ đỡ chính kéo chỉ số chung tăng điểm. NVB hồi phục sau 4 phiên giảm liên tục. Trong khi đó, SHS đã tăng phiên thứ 4 liên tiếp với mức tăng 7,9%.

Cổ phiếu chứng khoán đồng loạt tăng, duy nhất cổ phiếu ART của Chứng khoán BOS đóng cửa đi ngang. BSI, PSI và ORS đồng loạt tăng kịch biên độ. Bên cạnh dòng chứng khoán, cổ phiếu ngành cảng – vận tải biển cũng ghi nhận tín hiệu tích cực. HAH, VIP hay VOS đều tăng kịch biên độ cho phép.

Khối ngoại bán ròng, tập trung ở STB

Thanh khoản toàn thị trường được cải thiện khi đạt mức cao trong hai phiên gần đây. Giá trị giao dịch trên ba sàn ngày 4/4 đạt gần 15.500 tỷ đồng, chỉ giảm nhẹ so với hôm qua. Giao dịch sôi động nhất cũng nằm ở nhóm cổ phiếu chứng khoán khi hai ông lớn ngành này đứng đầu về giá trị chuyển nhượng trong phiên, gồm SSI (688 tỷ đồng) và VND (650 tỷ đồng).

Theo thống kê của Chứng khoán VCBS, cho đến 13h30, thanh khoản bán chủ động chỉ chiếm 30,2% tổng thanh khoản thị trường và hầu hết đến từ nhóm cổ phiếu mid-cap và vốn hóa lớn. Trái ngược với đà hưng phấn trước đó của khối nội, khối ngoại tiếp tục duy trì đà bán ròng với thanh khoản lớn 266 tỷ đồng. Trong đó, các nhà đầu tư nước ngoài bán cổ phiếu STB thu về 104 tỷ đồng. Đây cũng đã là phiên thứ 6 liên tiếp cổ phiếu của Sacombank bị khối ngoại bán ròng, hầu hết giá trị bán ròng đều trên trăm tỷ đồng/phiên.

Một số cổ phiếu khác cũng bị khối ngoại "chốt lời: như VNM, chứng chỉ quỹ FUEVFVND, VND, SSI và VCI. Hầu hết các cổ phiếu chứng khoán đều đã tăng khá trong các phiên gần đây.

Theo phân tích từ góc nhìn kỹ thuật của chuyên gia từ VCBS, VN-Index kết phiên tạo nến đỏ giảm điểm nhẹ thể hiện áp lực chốt lời ngắn hạn. Tại khung đồ thị giờ, các chỉ báo đã suy yếu và cho tín hiệu tạo đỉnh đầu tiên cho thấy sự rung lắc có thể sẽ diễn ra mạnh hơn trong các phiên tới.

Tuy nhiên, tại khung đồ thị ngày, cả 2 chỉ báo MACD và RSI mới chỉ đang suy yếu dần và có thể mất một số phiên để tạo đỉnh đầu tiên nên xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn sẽ có sự phân hóa, tăng giảm, đan xen và nhiều khả năng là đi lên zigzag hướng tới khu vực đỉnh cũ quanh 1090 - 1100.

VN-Index tăng gần 15 điểm, thanh khoản tốt
Thông tin Ngân hàng nhà nước hạ lãi suất điều hành mang đến tâm lý tích cực cho nhà đầu tư. Thanh khoản và điểm số thị trường hôm nay cải...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư