
-
Nghệ An làm việc với Tập đoàn SK (Hàn Quốc) thu hút đầu tư
-
Sửa đổi quy định về kiểm tra, xác định trị giá hải quan
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS mở rộng tại Brazil
-
Sẽ có học bổng và tín dụng ưu đãi sau tốt nghiệp cho nhân lực công nghệ cao
-
Tháng 10/2025 sẽ trình Quốc hội Dự án Luật Thương mại điện tử -
Tháo gỡ vướng mắc các dự án để tạo đột phá tăng trưởng cho tỉnh Gia Lai
![]() |
Phiên họp tối 6/11 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. |
Chiều tối 6/11, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án sân bay Long Thành (Dự án) và thống nhất trình Quốc hội tại Kỳ họp này, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết.
Tại báo cáo thẩm tra sơ bộ nội dung trên, ông Thanh cho hay Ủy ban Kinh tế được giao chủ trì, phối hợp với Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội thẩm tra việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án. Ngày 2/11 Thường trực Ủy ban Kinh tế đã phối hợp với một số cơ quan liên quan tổ chức Đoàn khảo sát về Dự án. Ngày 4/11, Ủy ban Kinh tế đã tổ chức phiên họp toàn thể thẩm tra nội dung được giao.
“Ngày 6/11/2024, Chính phủ mới có hồ sơ Dự án gửi đến Quốc hội là chưa bảo đảm yêu cầu về thời hạn gửi hồ sơ theo quy định tại Điều 21 của Luật Đầu tư công (chậm nhất là 60 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp Quốc hội)”, báo cáo thẩm tra nêu rõ.
Mặc dù vậy, Thường trực Ủy ban Kinh tế cơ bản nhất trí sự cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án với những lý do đã được nêu tại Tờ trình số 747/TTr-CP.
Về nội dung cụ thể, Chính phủ kiến nghị “điều chỉnh phân kỳ đầu tư xây dựng Đường cất hạ cánh số 3 của Dự án từ Giai đoạn 3 sang Giai đoạn 1” (thay đổi so với nội dung khoản 6 Điều 2 Nghị quyết số 94/2015/QH13 và khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 95/2019/QH14).
Thường trực Ủy ban Kinh tế cho rằng, việc xây dựng ngay “Đường cất hạ cánh số 3” bên cạnh và cách “Đường cất hạ cánh số 1” đang đầu tư 400 m về phía Bắc, để đưa vào khai thác đồng bộ cùng với Giai đoạn 1 sẽ mang lại nhiều lợi ích cho việc quản lý, khai thác, đáp ứng nhu cầu khai thác khi 1 đường cất hạ cánh gặp sự cố, bảo đảm sự khai thác liên tục của Cảng hàng không và góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư Dự án, do đó nhất trí với đề xuất của Chính phủ.
Có ý kiến cho rằng, chi phí đầu tư Đường cất hạ cánh số 3 khoảng 3.304 tỷ đồng, được sử dụng từ nguồn tiết kiệm sau đấu thầu và dự phòng, tuy nhiên chi phí dự phòng được sử dụng cho khối lượng, công việc phát sinh và trượt giá của Dự án đang trong quá trình thực hiện, do đó việc sử dụng chi phí này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến Dự án, vì vậy đề nghị Chính phủ bổ sung, làm rõ, báo cáo thẩm tra phản ánh.
Chính phủ cũng kiến nghị “điều chỉnh thời gian thực hiện Giai đoạn 1 của Dự án đến hết ngày 31/ 12/ 2026” (thay đổi so với nội dung khoản 6 Điều 2 Nghị quyết số 94/2015/QH13).
Thường trực Ủy ban Kinh tế cho rằng, Dự án đã chậm tiến độ so với yêu cầu “chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác” tại Nghị quyết số 94/2015/QH13. Ngoài các nguyên nhân khách quan đã nêu tại Tờ trình, Thường trực cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ hơn các nguyên nhân chủ quan dẫn đến chậm tiến độ Dự án. Đồng thời, cân nhắc, rà soát điều chỉnh thời gian phù hợp, phấn đấu nỗ lực cao nhất để bảo đảm hoàn thành Dự án đưa vào vận hành, khai thác hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí.
Báo cáo thẩm tra cũng nêu, có ý kiến đề nghị làm rõ nguyên nhân do chậm tiến độ Dự án nên mới đề xuất bổ sung đầu tư đường cất hạ cánh số 3; đề nghị làm rõ trách nhiệm và rút bài học kinh nghiệm để khắc phục trong thời gian tới cũng như trong tổ chức thực hiện các dự án quan trọng quốc gia khác. Do đó, đề nghị Chính phủ bổ sung, làm rõ các ý kiến nêu trên.
Về trình tự, thủ tục Chính phủ kiến nghị “cho phép Chính phủ không phải báo cáo Quốc hội thông qua, trước khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 theo thẩm quyền” (do chưa phù hợp với khoản 6 Điều 2 Nghị quyết số 94/2015/QH13).
Theo Thường trực Ủy ban Kinh tế, tại bước chủ trương đầu tư Dự án, do Dự án có quy mô rất lớn, tính chất phức tạp, lần đầu tiên thực hiện, chưa xác định được phương án đầu tư phù hợp, do đó để bảo đảm thận trọng, chặt chẽ, Quốc hội đã giao Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của Dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.
Tuy nhiên, đến nay quy trình triển khai thực hiện Dự án đã được nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng và được luật hóa theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 39 của Luật Đầu tư công. Vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Dự án thì đề xuất của Chính phủ là phù hợp.
Việc điều chỉnh liên quan đến hai Nghị quyết của Quốc hội và nội dung điều chỉnh không nhiều, do đó Thường trực Ủy ban Kinh tế thống nhất với đề xuất của Chính phủ trình Quốc hội thông qua các nội dung trên tại Nghị quyết chung của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

-
Tháng 10/2025 sẽ trình Quốc hội Dự án Luật Thương mại điện tử -
Tháo gỡ vướng mắc các dự án để tạo đột phá tăng trưởng cho tỉnh Gia Lai -
Đề xuất thay đổi thời gian công bố số liệu thống kê về tình hình kinh tế - xã hội -
Bộ Công an nói gì về vụ sữa giả HIUP và thực phẩm Ofood? -
Trong năm nay, tất cả thủ tục liên quan đến doanh nghiệp sẽ được giải quyết trực tuyến -
Sẽ “khoán tăng trưởng” GRDP năm 2025 cho 34 địa phương sau sáp nhập -
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Tăng trưởng kinh tế đạt kết quả cao nhất trong gần 20 năm
-
Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Top Công Nghiệp 4.0” lần thứ 3 liên tiếp với Ứng dụng Herbalife VNHUB
-
Kafi - Thương hiệu chứng khoán xây dựng niềm tin từ minh bạch và trách nhiệm
-
Highlands Coffee ra mắt mô hình Drive-Thru đầu tiên trong ngành đồ uống tại Việt Nam
-
FPT hợp tác chiến lược với công ty do Standard Chartered đầu tư, thúc đẩy đổi mới ngân hàng số
-
Người tiên phong đưa thức ăn chăn nuôi Japfa về Bắc Ninh
-
Bệnh viện FV: Bệnh nhân được BHYT chi trả 100% quyền lợi khi khám, chữa bệnh