-
Tạo áp lực để phát triển nhanh và bền vững -
Quốc hội “chốt”: Hộ kinh doanh doanh thu dưới 500 triệu/năm không phải nộp thuế TNCN -
Thông qua Luật Tiết kiệm, chống lãng phí: Chốt 31/5 là ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí -
Phải thực hiện mục tiêu kép chống khai thác IUU và phát triển nghề cá bền vững -
Tăng hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã -
Muốn tăng trưởng cao, phải triển khai hiệu quả “bộ tứ chiến lược”
![]() |
| Phiên họp tối 6/11 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. |
Chiều tối 6/11, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án sân bay Long Thành (Dự án) và thống nhất trình Quốc hội tại Kỳ họp này, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết.
Tại báo cáo thẩm tra sơ bộ nội dung trên, ông Thanh cho hay Ủy ban Kinh tế được giao chủ trì, phối hợp với Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội thẩm tra việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án. Ngày 2/11 Thường trực Ủy ban Kinh tế đã phối hợp với một số cơ quan liên quan tổ chức Đoàn khảo sát về Dự án. Ngày 4/11, Ủy ban Kinh tế đã tổ chức phiên họp toàn thể thẩm tra nội dung được giao.
“Ngày 6/11/2024, Chính phủ mới có hồ sơ Dự án gửi đến Quốc hội là chưa bảo đảm yêu cầu về thời hạn gửi hồ sơ theo quy định tại Điều 21 của Luật Đầu tư công (chậm nhất là 60 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp Quốc hội)”, báo cáo thẩm tra nêu rõ.
Mặc dù vậy, Thường trực Ủy ban Kinh tế cơ bản nhất trí sự cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án với những lý do đã được nêu tại Tờ trình số 747/TTr-CP.
Về nội dung cụ thể, Chính phủ kiến nghị “điều chỉnh phân kỳ đầu tư xây dựng Đường cất hạ cánh số 3 của Dự án từ Giai đoạn 3 sang Giai đoạn 1” (thay đổi so với nội dung khoản 6 Điều 2 Nghị quyết số 94/2015/QH13 và khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 95/2019/QH14).
Thường trực Ủy ban Kinh tế cho rằng, việc xây dựng ngay “Đường cất hạ cánh số 3” bên cạnh và cách “Đường cất hạ cánh số 1” đang đầu tư 400 m về phía Bắc, để đưa vào khai thác đồng bộ cùng với Giai đoạn 1 sẽ mang lại nhiều lợi ích cho việc quản lý, khai thác, đáp ứng nhu cầu khai thác khi 1 đường cất hạ cánh gặp sự cố, bảo đảm sự khai thác liên tục của Cảng hàng không và góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư Dự án, do đó nhất trí với đề xuất của Chính phủ.
Có ý kiến cho rằng, chi phí đầu tư Đường cất hạ cánh số 3 khoảng 3.304 tỷ đồng, được sử dụng từ nguồn tiết kiệm sau đấu thầu và dự phòng, tuy nhiên chi phí dự phòng được sử dụng cho khối lượng, công việc phát sinh và trượt giá của Dự án đang trong quá trình thực hiện, do đó việc sử dụng chi phí này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến Dự án, vì vậy đề nghị Chính phủ bổ sung, làm rõ, báo cáo thẩm tra phản ánh.
Chính phủ cũng kiến nghị “điều chỉnh thời gian thực hiện Giai đoạn 1 của Dự án đến hết ngày 31/ 12/ 2026” (thay đổi so với nội dung khoản 6 Điều 2 Nghị quyết số 94/2015/QH13).
Thường trực Ủy ban Kinh tế cho rằng, Dự án đã chậm tiến độ so với yêu cầu “chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác” tại Nghị quyết số 94/2015/QH13. Ngoài các nguyên nhân khách quan đã nêu tại Tờ trình, Thường trực cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ hơn các nguyên nhân chủ quan dẫn đến chậm tiến độ Dự án. Đồng thời, cân nhắc, rà soát điều chỉnh thời gian phù hợp, phấn đấu nỗ lực cao nhất để bảo đảm hoàn thành Dự án đưa vào vận hành, khai thác hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí.
Báo cáo thẩm tra cũng nêu, có ý kiến đề nghị làm rõ nguyên nhân do chậm tiến độ Dự án nên mới đề xuất bổ sung đầu tư đường cất hạ cánh số 3; đề nghị làm rõ trách nhiệm và rút bài học kinh nghiệm để khắc phục trong thời gian tới cũng như trong tổ chức thực hiện các dự án quan trọng quốc gia khác. Do đó, đề nghị Chính phủ bổ sung, làm rõ các ý kiến nêu trên.
Về trình tự, thủ tục Chính phủ kiến nghị “cho phép Chính phủ không phải báo cáo Quốc hội thông qua, trước khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 theo thẩm quyền” (do chưa phù hợp với khoản 6 Điều 2 Nghị quyết số 94/2015/QH13).
Theo Thường trực Ủy ban Kinh tế, tại bước chủ trương đầu tư Dự án, do Dự án có quy mô rất lớn, tính chất phức tạp, lần đầu tiên thực hiện, chưa xác định được phương án đầu tư phù hợp, do đó để bảo đảm thận trọng, chặt chẽ, Quốc hội đã giao Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của Dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.
Tuy nhiên, đến nay quy trình triển khai thực hiện Dự án đã được nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng và được luật hóa theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 39 của Luật Đầu tư công. Vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Dự án thì đề xuất của Chính phủ là phù hợp.
Việc điều chỉnh liên quan đến hai Nghị quyết của Quốc hội và nội dung điều chỉnh không nhiều, do đó Thường trực Ủy ban Kinh tế thống nhất với đề xuất của Chính phủ trình Quốc hội thông qua các nội dung trên tại Nghị quyết chung của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
-
Phải thực hiện mục tiêu kép chống khai thác IUU và phát triển nghề cá bền vững -
Tăng hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã -
Muốn tăng trưởng cao, phải triển khai hiệu quả “bộ tứ chiến lược” -
Ninh Bình: Hoàn thiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, hướng tới tăng trưởng “hai con số” -
Huế công bố quyết định bổ nhiệm Chánh Thanh tra và Chánh Văn phòng UBND thành phố -
Tiếp tục hoàn thiện nội dung sửa đổi về thuế giá trị gia tăng -
Không nhiều nhà đầu tư thích M&A giải cứu
-
Ứng dụng tế bào gốc hỗ trợ điều trị teo đường mật bẩm sinh ở trẻ em -
MS Real phát triển và phân phối độc quyền đợt ra mắt lần 2 Kepler Tower HH-01: Cơ hội an cư - đầu tư khó thay thế -
Hành trình khởi động bùng nổ của “ngọc báu Hưng Yên” - Legacy89 -
Nghiên cứu thành công băng gạc nano curcumin hỗ trợ lành vết thương -
Loạt thành tựu nổi bật giúp VPBank tỏa sáng tại lễ vinh danh của Mastercard -
SATRA tung giỏ quà Tết Bính Ngọ 2026

