Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Dự án 200 triệu USD ở Vĩnh Phúc: Compal liệu có tiếp tục thất hứa?
Hà Nguyễn - 27/11/2018 09:56
 
Tập đoàn Compal (Đài Loan) đang muốn đầu tư trở lại dự án 200 triệu USD ở Vĩnh Phúc. Nhưng liệu lần này, Compal có tiếp tục thất hứa?

Thông tin cho biết, giữa tháng 11/2018, Tập đoàn Compal đã lại một lần nữa tới làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Phúc, đề xuất kế hoạch đầu tư trở lại Dự án Nhà máy sản xuất các sản phẩm máy tính xách tay, điện thoại thông minh, với công suất 2 triệu sản phẩm/tháng.

Trước mắt, năm 2019, Compal sẽ triển khai xây dựng nhà xưởng, cơ sở đào tạo và nhà ở công nhân, để sớm đưa nhà máy vào hoạt động. Theo tính toán của Compal, đến năm 2023, doanh thu của nhà máy sẽ đạt khoảng 4,8 tỷ USD, đồng thời giải quyết việc làm cho hơn 16.000 lao động.

.
.

Kế hoạch thì rất lớn và xem ra, Compal đang quyết tâm triển khai dự án. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là, liệu lần này Compal có tiếp tục thất hứa hay không?

Compal được cấp giấu chứng nhận đầu tư từ tháng 10/2007, với vốn đầu tư 500 triệu USD, Compal đã đặt mục tiêu đến năm 2013 sẽ chuyển một nửa công suất sản xuất của mình tới Việt Nam. Sau một thời gian chậm tiến độ, tháng 5/2011, Compal đã đưa nhà máy vào sản xuất, nhưng chỉ hoạt động trong thời gian vài tháng, với khoảng 200 công nhân, sản xuất cầm chừng rồi dừng hẳn. Sau đó, một phần nhà máy được Compal cho Công ty Minh Đức thuê để thực hiện việc in ấn các loại bao bì, sách hướng dẫn cho Samsung.

Thực ra, năm 2007, khi vào Việt Nam xây dựng nhà máy, Compal còn được cấp chứng nhận đầu tư xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Bá Thiện, với tổng vốn đầu tư 75 triệu USD. Những hạng mục hạ tầng ban đầu của Khu công nghiệp này cũng đã được Compal xây dựng. Thậm chí, đã có 8 nhà đầu tư đăng ký đầu tư vào đây.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài không triển khai do những khó khăn về tài chính, Compal đã quyết định trả lại tỉnh 227 ha đất dự kiến xây dựng Khu công nghiệp Bá Thiện. Họ chỉ xin giữ lại 100 ha phần đất mà trên đó đã xây dựng nhà máy. UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hồi lại phần đất này.

Năm 2015, Compal bất ngờ tuyên bố hồi sinh dự án 500 triệu USD ở KCN Bá Thiện để chuyển sang sản xuất smartphone. Khi đó, Compal đã tuyên bố sẽ đưa một nhà đầu tư Mỹ vào để cùng đầu tư sản xuất smartphone. Compal cũng hứa rằng sẽ nhanh chóng hoàn tất các thủ tục cần thiết để đưa nhà máy vào hoạt động trong năm 2015.

Tuy nhiên, từ đó tới nay, tất cả chỉ là những lời hứa lèo. Compal đã chẳng hề triển khai dự án như đã hứa. Và nay, họ đang quay trở lại, với kế hoạch đầu tư một dự án 200 triệu USD.

Không biết, liệu có phải vẫn chỉ là những lời hứa suông hay không?

Theo yêu cầu của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, thì Compal phải sớm báo cáo kế hoạch phát triển với Chính phủ và có văn bản cam kết thực hiện đầu tư dự án trước ngày 30/11/2018 để tỉnh thực hiện các công việc tiếp theo.

Thời gian không còn nhiều, không biết Compal sẽ thực hiện yêu cầu này như thế nào?

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư