Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Phú Yên tìm giải pháp giữ chân dự án FDI
Hà Minh - 06/10/2018 14:49
 
Phú Yên đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm giữ chân dự án FDI, như đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo mặt bằng sạch cho nhà đầu tư, đảm bảo pháp lý an toàn cho từng dự án…
TIN LIÊN QUAN

Hỗ trợ nhà đầu tư

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào Phú Yên tổ chức đầu năm 2018, ông K.V.S.R.Subbaiah, Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam cho biết, năm 1997, để tham gia Chương trình Một triệu tấn đường, KCP đã đầu tư một nhà máy đường tinh luyện với công suất 2.500 tấn mía cây/ngày tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Nhưng do thiếu nguyên liệu, doanh nghiệp phải di dời dự án đến huyện Sơn Hòa (tỉnh Phú Yên) vào năm 2000. Tại đây, KCP được lãnh đạo tỉnh Phú Yên hỗ trợ rất nhiều trong quá trình phân vùng nguyên liệu, xây dựng mối quan hệ với nông dân, nâng công suất nhà máy đường và mở rộng hoạt động.

Việc tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư đầu năm 2018 đem đến cho Phú Yên nhiều cơ hội đón dòng vốn FDI
Việc tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư đầu năm 2018 đem đến cho Phú Yên nhiều cơ hội đón dòng vốn FDI

Nhờ vậy, từ năm 2000, KCP đã có những bước phát triển dài và vững chắc. Từ một nhà máy với công suất ban đầu là 2.500 tấn mía cây/ngày, KCP đã mở rộng công suất Nhà máy Đường Sơn Hòa lên 10.000 tấn mía cây/ngày và đưa vào hoạt động Nhà máy Điện sinh khối công suất 30 MW từ năm 2017. Bên cạnh đó, KCP cũng nâng công suất Nhà máy Đường Đồng Xuân lên 1.000 tấn mía/ngày.  Tổng vốn đầu tư tính đến thời điểm hiện tại là 103 triệu USD.

Theo ông Subbaiah, Phú Yên không những giàu tài nguyên thiên nhiên, điều kiện khí hậu ôn hòa và phù hợp để đầu tư, mà các cấp lãnh đạo của tỉnh còn đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất - kinh doanh của các nhà đầu tư. Đây là yếu tố cần thiết mà các nhà đầu tư mong đợi.

Ông Bùi Quốc Hoàn, Giám đốc Công ty TNHH Anam Phát - doanh nghiệp được khảo sát, nghiên cứu đầu tư Dự án Khu nghỉ dưỡng và sân golf cao cấp Anam Phát tại xã An Ninh Đông (huyện Tuy An) cũng cho hay: “Phú Yên có rất nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Tỉnh không chỉ sở hữu bờ biển dài, nguyên sơ, địa hình đa dạng, mà những năm qua, còn nỗ lực đầu tư hạ tầng giao thông. Đây là những điều kiện thuận lợi để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh”.

Chia sẻ vấn đề này, ông Ieks Poppema, Tổng giám đốc Công ty TNHH Bãi Tràm Estates đánh giá, Phú Yên có sức hút lớn với nhà đầu tư.

“Khi đã được chính quyền hỗ trợ tích cực, chúng tôi sẵn sàng giúp quảng bá, giới thiệu hình ảnh Phú Yên và cơ hội đầu tư tại Phú Yên đến với đông đảo cộng đồng doanh nghiệp, bạn bè. Chúng tôi cũng sẽ làm cầu nối đưa thêm nhiều nhà đầu tư đến hợp tác kinh doanh, tham quan, du lịch nghỉ dưỡng tại Phú Yên”, ông Ieks Poppema nói.

Tạo môi trường đầu tư thông thoáng, bình đẳng

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên, những năm qua, công tác xúc tiến đầu tư được đẩy mạnh, nhưng chủ yếu tập trung vào các hoạt động xúc tiến đầu tư ở trong nước nhằm quảng bá các chủ trương, chính sách của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 đến với cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, cũng như giới thiệu môi trường đầu tư, chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh… Qua đó, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đã đến tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư tại địa phương. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 35 dự án đầu tư nước ngoài đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng vốn đầu tư gần 4,8 tỷ USD.

Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) 8,2% như kế hoạch, Phú Yên cam kết tiếp tục thực hiện chính sách ưu đãi đầu tư, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phát triển mạnh doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp; thực hiện mạnh mẽ cải cách thủ tục hành chính, nhất là trong lĩnh vực đầu tư, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, bình đẳng, minh bạch, ổn định; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư hoạt động sản xuất - kinh doanh; giữ vững an ninh chính trị ổn định để hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài làm ăn trên địa bàn tỉnh với phương châm “Sự hưng thịnh của các doanh nghiệp cũng là sự hưng thịnh của Phú Yên”.

Đặc biệt, để thu hút đầu tư nước ngoài, Phú Yên tập trung thực hiện các giải pháp đột phá. Cụ thể, tỉnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng Khu kinh tế Nam Phú Yên và xúc tiến đầu tư các dự án lớn về du lịch. Tỉnh tăng cường phát triển nguồn nhân lực, đào tạo và thu hút nhân lực có trình độ cao, gắn đào tạo với sử dụng. Tỉnh cũng đầu tư hạ tầng và thu hút đầu tư vào Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên…

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung, trong lần làm việc với tỉnh Phú Yên, đã nhận định, hiện Phú Yên là tỉnh thu hút vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất khu vực miền Trung - Tây Nguyên, nhưng thực tế con số giải ngân thấp. Vì vậy, Phú Yên cần nghiên cứu kỹ nguyên nhân của việc này, từ đó rút kinh nghiệm để tăng sức hút đối với các nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian tới. Ngoài ra, Phú Yên cần chú trọng vấn đề quy hoạch trong thu hút cũng như hiện thực hóa các chính sách đầu tư...

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư