Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Dự án BT Trường THPT Nguyễn Trãi (TP. Thanh Hóa): Có hay không việc bán rẻ “đất vàng”?
Sĩ Chức - 02/06/2018 12:27
 
Sau khi UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt đề xuất Dự án Trường THPT Nguyễn Trãi (TP. Thanh Hóa) theo hình thức đối tác công - tư (hợp đồng BT), đã có nhiều ý kiến cho rằng, tỉnh này đang lách luật để hợp thức hóa việc bán rẻ “khu đất vàng” của nhà trường.

Phê duyệt đề xuất

Mới đây, ông Phạm Đăng Quyền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký quyết định về việc phê duyệt đề xuất Dự án Trường THPT Nguyễn Trãi theo hình thức đối tác công tư. Theo đó, tỉnh Thanh Hóa đồng ý với đề xuất của Tổng công ty Thương mại và Xây dựng Đông Bắc - Công ty TNHH (Công ty Đông Bắc) về việc xây dựng Trường THPT Nguyễn Trãi tại vị trí mới thuộc địa bàn xã Hoằng Long (TP. Thanh Hóa), đồng thời giao đơn vị này lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án khai thác quỹ đất hiện tại của trường, trình thẩm định, phê duyệt theo quy định, làm cơ sở để lựa chọn nhà đầu tư

Cơ sở vật chất hiện hữu của Trường THPT Nguyễn Trãi không còn phù hợp với yêu cầu phát triển
Cơ sở vật chất hiện hữu của Trường THPT Nguyễn Trãi không còn phù hợp với yêu cầu phát triển

Dự án có mục tiêu là xây mới Trường THPT Nguyễn Trãi nhằm đáp ứng điều kiện dạy và học cho giáo viên, học sinh của nhà trường, từng bước nâng cao cơ sở vật chất, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng điều kiện trường chuẩn quốc gia. Quy mô đầu tư là xây mới toàn bộ trường có 30 lớp học, 1.350 học sinh, với các hạng mục như nhà hiệu bộ, quản lý, các công trình phụ trợ, nhà để xe, sân chơi thể thao... trong tổng diện tích đất sử dụng khoảng 16.000 m2.

Công trình được phê duyệt là công trình dân dụng cấp III, tổng mức đầu tư 87,252 tỷ đồng (bao gồm xây dựng đồng bộ truờng mới và đường giao thông vào trường khoảng 520 m), được thực hiện theo dạng hợp đồng là xây dựng - chuyển giao (BT). Thời gian thực hiện dự án dự kiến là 2 năm, từ quý IV/2018 đến quý IV/2019.

Đổi đất vàng lấy chất lượng giáo dục? 

Việc lấy khu đất hiện tại của Trường THPT Nguyễn Trãi (diện tích 5.197 m2) và Phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Thanh Hóa (có diện tích 1.104 m2 nằm liền kề), thuộc trục đường trung tâm TP. Thanh Hóa và di chuyển trường ra vị trí mới là xã Hoằng Long (mới được sáp nhập về Thành phố) đã làm dấy lên dư luận về việc có hay không việc tỉnh Thanh Hóa đang hợp thức hóa việc bán rẻ “đất vàng”.

Theo tìm hiểu, cơ quan chức năng có nhiệm vụ giải phóng mặt bằng sạch thì mới tiến hành các thủ tục để đấu giá công khai 2 khu đất trên. Sơ bộ, sau khi trừ chi phí đầu tư trường học mới (cho nhà đầu tư), chi phí đầu tư hạ tầng tại khu đất hiện tại, Thanh Hóa sẽ thu ngân sách nhà nước gần 20 tỷ đồng sau khi đấu giá khu đất này.

Ông Phạm Đăng Quyền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định, việc chuyển đổi vị trí Trường PTTH Nguyễn Trãi là chủ trương đúng của tỉnh trong điều kiện nguồn vốn từ ngân sách nhà nước hạn hẹp. Mặt khác, quá trình hình thành Trường THPT Nguyễn Trãi hiện tại không đúng chức năng đào tạo, cơ sở vật chất hiện hữu không còn phù hợp với yêu cầu phát triển. 

Hiện Công ty Đông Bắc chỉ được UBND tỉnh giao lập đề xuất dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi, chưa phải là nhà đầu tư thực hiện dự án. Sau khi phê duyệt thiết kế và dự toán, tỉnh sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định. Khi đấu giá khu đất, doanh nghiệp có giá cao nhất sẽ trúng thầu, chứ không hẳn là Công ty Đông Bắc.

Về việc bố trí Trường THPT Nguyễn Trãi ra vị trí mới, ông Lê Anh Xuân, Chủ tịch UBND  TP. Thanh Hóa cho biết, việc bố trí, sắp xếp các trường THPT, THCS trên địa bàn nói chung và Trường THPT Nguyễn Trãi nói riêng là phù hợp với không gian mở rộng TP. Thanh Hóa. Đặc biệt từ năm 2013, khi Thành phố sáp nhập thêm 6 xã phía Bắc, Đông Bắc gồm: Hoằng Quang, Hoằng Đại, Hoằng Long, Hoằng Lý, Tào Xuyên, Hoằng Anh (huyện Hoằng Hóa), thì việc bố trí địa điểm Trường THPT Nguyễn Trãi tại khu vực này cũng hoàn toàn hợp lý.

Theo ông Xuân, việc thực hiện chủ trương đầu tư theo hình thức BT đối với dự án này là cần thiết. Đây là lối mở cho việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của nhà trường. Điều quan trọng lúc này là phải đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đất đai cũng như thủ tục đầu tư trong việc lựa chọn đối tác…, đảm bảo quyền lợi của các bên tham gia, tránh thất thoát tài sản của Nhà nước.

Triển khai nâng cấp Quốc lộ 4D đoạn Thác Bạc - Sa Pa theo hợp đồng BT
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Lào Cai báo cáo bổ sung, làm rõ nội dung: nghĩa vụ tài chính giữa Bộ Giao thông vận tải...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư