-
Thái Bình phê duyệt Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 KCN Dược - Sinh học -
Đầu tư khu thương mại tự do: Cần làm ngay nếu không sẽ lỡ cơ hội -
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 -
Hợp long cầu vượt nghìn tỷ kết nối Ninh Bình và Nam Định -
Chủ tịch Đồng Tháp ra thời hạn phải khởi công đối với 37 công trình, dự án -
Giá khoáng sản quan trọng tăng và triển vọng doanh nghiệp khai khoáng trong nước
Phối cảnh Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh Sơn La. |
Rà soát nhanh
UBND tỉnh Sơn La vừa có Báo cáo số 99/BC-UBND gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) phương án đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh Sơn La.
Đây là địa phương đầu tiên gửi báo cáo rà soát đến các đơn vị đầu mối sau khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 16/CĐ-TTg về việc đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ.
Điểm nhấn quan trọng nhất tại Báo cáo là việc UBND tỉnh Sơn La đề nghị hai bộ tổng hợp, báo cáo Chính phủ cho phép tỉnh thực hiện đầu tư Dự án theo phương án phân kỳ. Trong đó, giai đoạn phân kỳ (2024 - 2028) thực hiện đầu tư 2 làn xe (có làn dừng khẩn cấp liên tục), giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 làn xe; giai đoạn tiếp theo (2031- 2035) sẽ đầu tư hoàn chỉnh tuyến cao tốc theo quy hoạch.
Được biết, đây cũng chính là phương án đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh Sơn La đang được UBND tỉnh Sơn La triển khai.
Cụ thể, Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn phân kỳ sẽ gồm 2 làn xe, bề rộng nền đường 12 m (có dải dừng xe khẩn cấp liên tục), riêng đối với các đoạn đào sâu bề rộng nền đường thiết kế theo giai đoạn hoàn chỉnh với nền đường rộng 22 m; thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng 22 m.
Với quy mô như trên, tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn phân kỳ là 4.938 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương đã dự kiến cho Dự án 3.400 tỷ đồng (gồm 1.700 tỷ đồng dự kiến trong Kế hoạch Đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 và 1.700 tỷ đồng nguồn tăng thu ngân sách trung ương); ngân sách địa phương 1.538 tỷ đồng.
Vào tháng 7/2023, Dự án đã được Chính phủ giao UBND tỉnh Sơn La thực hiện chuẩn bị đầu tư với quy mô 2 làn xe, thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 làn xe. Đến đầu tháng 3/2024, UBND tỉnh Sơn La chính thức được Thủ tướng Chính phủ giao làm cơ quan chủ quản đầu tư Dự án từ nguồn vốn đầu tư là từ ngân sách nhà nước, với thời gian thực hiện từ năm 2023 đến năm 2028.
“UBND tỉnh Sơn La đang khẩn trương lập, thẩm định, phê duyệt Báo cáo Nghiên cứu khả thi, lập hồ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, triển khai công tác giải phóng mặt bằng… để sớm triển khai thực hiện”, Báo cáo số 99/BC-UBND của UBND tỉnh Sơn La thông tin.
Rào cản vốn
Trong Báo cáo số 99/BC-UBND, UBND tỉnh Sơn La cho biết, nếu triển khai đầu tư ngay theo quy mô quy hoạch, Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh Sơn La sẽ có tổng mức đầu tư 9.300 tỷ đồng, tức là cần thêm tới 4.362 tỷ đồng so với phương án phân kỳ.
Theo UBND tỉnh Sơn La, đây chính là rào cản rất khó vượt qua đối với việc đầu tư ngay theo quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn, dù phương án này có ưu điểm là sớm hoàn thành công trình theo quy mô quy hoạch, qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.
Được biết, để triển khai Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh Sơn La theo quy mô phân kỳ 2 làn xe, các bộ, ngành trung ương đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ dự kiến hỗ trợ địa phương tới 1.700 tỷ đồng nguồn ngân sách trung ương Kế hoạch Đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 và 1.700 tỷ đồng nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022. Bên cạnh đó, HĐND, UBND tỉnh Sơn La đã cam kết bố trí 1.538 tỷ đồng từ ngân sách địa phương để thực hiện Dự án.
Việc cân đối thêm 4.362 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Sơn La để đầu tư dự án theo quy mô đường cao tốc hoàn chỉnh 4 làn xe giai đoạn từ nay đến năm 2030 sẽ gặp rất nhiều khó khăn do nguồn vốn bổ sung cân đối ngân sách địa phương kế hoạch 2021 - 2025 được Thủ tướng Chính phủ giao là 5.185 tỷ đồng; dự kiến kế hoạch trung hạn 2026 - 2030 khoảng 5.500 tỷ đồng. Nếu tỉnh bố trí 4.362 tỷ đồng cho Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh Sơn La để đầu tư theo quy mô hoàn chỉnh sẽ khiến địa phương không còn nguồn lực để thực hiện các lĩnh vực khác.
“Trong khi đó, phương án đầu tư theo quy mô 2 làn xe tuy phải tiếp tục đầu tư giai đoạn II để đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh theo quy hoạch, nhưng lại tương thích với khả năng cân đối vốn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương trong Kế hoạch Đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã xác định cho dự án này, đồng thời phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong giai đoạn đến năm 2030”, lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La phân tích.
-
Thái Bình phê duyệt Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 KCN Dược - Sinh học -
Đầu tư khu thương mại tự do: Cần làm ngay nếu không sẽ lỡ cơ hội -
Hoàn thiện Kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án -
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025
-
Hợp long cầu vượt nghìn tỷ kết nối Ninh Bình và Nam Định -
Chủ tịch Đồng Tháp ra thời hạn phải khởi công đối với 37 công trình, dự án -
Giá khoáng sản quan trọng tăng và triển vọng doanh nghiệp khai khoáng trong nước -
Thủ tướng đưa ra 3 mục tiêu quan trọng mà ngành logistics hướng tới -
Kiên Giang: Xúc tiến đầu tư hiệu quả, tạo sức lan tỏa tới doanh nghiệp, nhà đầu tư -
Kiên Giang thu hút vốn đầu tư 29.877 tỷ đồng trong năm 2024 -
Đầu tư kinh doanh đặt cược, 8 năm trầm lắng
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 2/12 -
2 Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để cơ quan nhà nước là "vùng trú ẩn an toàn" cho cán bộ yếu kém -
3 Tinh gọn bộ máy cần hành động quyết liệt theo tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng" -
4 Đề xuất đầu mối đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D, tỉnh Quảng Nam -
5 Thanh khoản “căng”, ngân hàng nhỏ cắn răng vay vốn đắt
- Bà Rịa - Vũng Tàu tinh gọn để phát triển
- Giọng hát hay Hà Nội, sức hút của một biểu tượng âm nhạc Thủ đô
- FPT tăng tốc chinh phục thị trường AI Nhật Bản: Cơ hội lớn cho nhân tài công nghệ
- Hội nghị Khoa học Kỹ thuật Hoàn Mỹ 2024 hướng đến xuất sắc lâm sàng tại Việt Nam
- Chailease Việt Nam vinh dự đạt giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á tại APEA 2024
- Olam Agri Việt Nam với sứ mệnh chuyển đổi lương thực, thức ăn chăn nuôi, chất xơ