Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 07 năm 2024,
Dự án cầu Nhật Lệ 3 còn vướng giải phóng mặt bằng
Ngọc Tân - 28/07/2024 14:12
 
Công tác triển khai thực hiện Dự án thành phần 2 - cầu Nhật Lệ 3 và đường 2 đầu cầu, thuộc Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 (tỉnh Quảng Bình) đang gặp nhiều khó khăn trong công tác bàn giao mặt bằng.

Phấn đấu hoàn thành sớm 1 năm

Dự án thành phần 2 - cầu Nhật Lệ 3 và đường 2 đầu cầu thuộc Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh Quảng Bình. Dự án bắc qua sông Nhật Lệ, điểm đầu tuyến giao với Quốc lộ 1A tại địa phận xã Lương Ninh (huyện Quảng Ninh) và điểm cuối tuyến giao với đường Võ Nguyên Giáp tại địa phận xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới).

Theo thiết kế, công trình có tổng chiều dài 2,826 km, trong đó chiều dài cầu là 561,4 m. Thời gian thực hiện Dự án từ năm 2022 đến năm 2026. Dự án được khởi công vào ngày 8/1/2023, dự kiến triển khai trong vòng 41 tháng.

Ban Quản lý Dự án thành phần 2 - cầu Nhật Lệ 3 và đường dẫn 2 đầu cầu (thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình) cho biết, đơn vị đang chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc, tăng ca, tăng kíp để đạt được mục tiêu hoàn thành Dự án trong tháng 8/2025, sớm hơn 1 năm so với thời gian dự kiến, để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình,  đến nay, Dự án đã hoàn thành phần hạ bệ cầu, đang triển khai lắp đặt vòm thép và các hạng mục tiếp theo. Khối lượng công việc đã hoàn thành tương ứng 51,76% khối lượng thực hiện hợp đồng. Dự án đã giải ngân được 740,4 tỷ đồng/1.001 tỷ đồng (đạt 73,96%).

“Kẹt” ở bờ phía Đông

Một điểm đáng chú ý trong việc giải ngân vốn của Dự án trong năm 2024 là phần vốn ngân sách địa phương (75 tỷ đồng) đang có tỷ lệ giải ngân rất thấp (3,127 tỷ đồng, tương đương 4,17%).

Lý giải nguyên nhân giải ngân vốn ngân sách địa phương đạt thấp, ông Nguyễn Việt Vương, Giám đốc Ban Quản lý Dự án cho biết, phần vốn này sử dụng cho việc giải phóng mặt bằng (GPMB), song quá trình GPMB Dự án rất chậm và gặp nhiều vướng mắc, chủ yếu liên quan đến đơn giá bồi thường, tranh chấp đất đai giữa các hộ dân, di dời mồ mả… ở khu vực đầu cầu phía Đông (xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới).

Kỹ sư Trần Khắc Luật, Giám đốc Ban Điều hành Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương (nhà thầu thi công Dự án) cho biết, đơn vị đang thực hiện vượt tiến độ thi công mặt bằng phía xã Lương Ninh. Tuy nhiên, phần mặt bằng khu vực đường dẫn và phạm vi các trụ T8, T9, mố M2 thuộc phạm vi xã Bảo Ninh gặp vướng mắc.

“Chúng tôi rất mong chủ đầu tư và địa phương nhanh chóng tháo gỡ để có mặt bằng thi công, bảo đảm tiến độ Dự án”, ông Luật nói.

Được biết, tổng diện tích đất cần thu hồi để thực hiện Dự án ở xã Bảo Ninh khoảng 12,3 ha, với 42 hộ dân và 4 tổ chức liên quan. UBND TP. Đồng Hới đã ban hành thông báo thu hồi đất với diện tích khoảng 6,45 ha; phê duyệt phương án đền bù 3,7 ha rừng sản xuất do UBND xã Bảo Ninh quản lý. Phần còn lại, địa phương đã thực hiện kiểm đếm và đang thực hiện định giá đất, tài sản. Đối với phần diện tích chưa trích đo, UBND xã Bảo Ninh đang tiếp tục rà soát, hoàn thiện hồ sơ trích đo địa chính.

Đối với công tác tái định cư, Dự án Hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư công trình cầu Nhật Lệ 3 và đường 2 đầu cầu tại xã Bảo Ninh vẫn đang được Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai. Để thực hiện dự án này, cần thu hồi 3,24 ha, liên quan đến 16 hộ dân và 2 tổ chức.

Trong đợt 1, đối với phần diện tích 0,95 ha, UBND TP. Đồng Hới đã phê duyệt phương án đền bù và thu hồi đất cho 2 hộ dân và 2 tổ chức (0,93 ha), đã chi trả cho 1/2 số hộ. Phần diện tích còn lại đang vướng mắc về việc bố trí, di dời lăng mộ và việc lấn chiếm của hộ dân trên đất của tổ chức đang tiến hành giải quyết.

Trong đợt 2, với phần diện tích 1,55 ha, UBND TP. Đồng Hới đã có thông báo thu hồi đất; phê duyệt giá đất và kiểm đếm; đã họp các hộ dân liên quan và kết thúc công khai phương án đền bù GPMB.

Trong đợt 3, với phần diện tích 0,74 ha liên quan đến 7 hộ còn lại, hiện công tác GPMB vẫn gặp vướng mắc trong nguồn gốc đất và quy chủ, nên Sở Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp với UBND xã Bảo Ninh điều tra làm rõ để hoàn thiện hồ sơ trích đo địa chính.

Ông Nguyễn Đức Cường, Phó chủ tịch UBND TP. Đồng Hới cho biết: “UBND Thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND xã Bảo Ninh tích cực phối hợp với chủ đầu tư để từng bước giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, GPMB liên quan đến trách nhiệm, thẩm quyền của địa phương. Bên cạnh đó, địa phương sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự đồng thuận của người dân đối với chính sách bồi thường, GPMB cho dự án này”.

Dự án cầu Nhật Lệ 3 đạt tỷ lệ giải ngân vốn hơn 86 % trong năm 2023
Được biết, toàn bộ dự án cầu Nhật Lệ 3 và đường 2 đầu cầu có tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng, riêng trong năm 2023, dự án được bố trí...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư