
-
Đề xuất xây sân bay Ninh Bình công suất 10 triệu khách, đón được tàu bay Boeing 787
-
Khánh Hòa xây dựng chiến lược thu hút đầu tư sau sáp nhập
-
Tiến độ loạt dự án trọng điểm ở Khánh Hòa hiện ra sao?
-
Loạt dự án nông nghiệp gặp vướng mắc, lãnh đạo tỉnh Gia Lai chỉ đạo tháo gỡ
-
Khơi thông, huy động tối đa các nguồn lực cho tăng trưởng -
Thách thức trong triển khai dự án điện trong Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh
Ngày 24/7, Sở Tài chính TP.HCM có công văn trả lời câu hỏi của phóng viên về tiến độ thực hiện Dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1- còn gọi là Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng), sau khi Chính phủ ban hành nghị quyết tháo gỡ Dự án này.
Sở Tài chính cho biết, Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng, khởi công ngày 26/6/2016. Đến nay dự án đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng, tuy nhiên, công tác thi công đang gặp khó khăn về nguồn vốn thanh toán nên phải tạm dừng.
![]() |
Cống Mương Chuối, một hạng mục của Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng đã hoàn thành được hơn 90% nhưng tạm dừng thi công từ năm 2020 đến nay. Ảnh:TN. |
Ngày 21/7/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 212/NQ-CP nhằm tháo gỡ các vướng mắc pháp lý cho Dự án.
Sau đó, UBND TP.HCM đã họp và chỉ đạo Tổ Công tác 1970 tham mưu kế hoạch phân công cụ thể trách nhiệm của các đơn vị trong việc triển khai Nghị quyết số 212/NQ-CP để giải quyết các công việc tồn đọng của Dự án đến giai đoạn hoàn thành, nghiệm thu quyết toán, vận hành.
Dự kiến, công trình sẽ thi công trở lại và hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2026, quyết toán trong năm 2027.
Mới đây, Tập đoàn Trung Nam (chủ đầu tư Dự án) có báo cáo gửi UBND TP.HCM về tình hình triển khai dự án và nêu những vướng mắc cần tháo gỡ.
Theo tính toán của Trung Nam, đến nay tổng mức đầu tư dự kiến của Dự án đã tăng từ 9.976 tỷ đồng lên 15.400 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí lãi vay tính đến ngày 6/6/2025 đã vượt 2.900 tỷ đồng (tương đương hơn 1,7 tỷ đồng mỗi ngày).
Hiện nay, Dự án đã thi công đạt hơn 90% khối lượng, phần còn lại nhà đầu tư rất muốn thi công để hoàn thành Dự án nhưng đành “bó tay” vì không còn vốn.
Trong khi Ngân hàng BIDV (đơn vị tài trợ vốn) không thể giải ngân vì không có cơ sở ký phụ lục hợp đồng tín dụng với nhà đầu tư và trình Ngân hàng Nhà nước gia hạn thời gian tái cấp vốn.
Chính vì vậy, suốt gần 5 năm qua, những cống ngăn triều đã thi công xong các hạng mục chính nhưng cũng không thể đưa vào vận hành vì không có thiết bị.

-
Khơi thông, huy động tối đa các nguồn lực cho tăng trưởng -
Thách thức trong triển khai dự án điện trong Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh -
Thuê tư vấn quốc tế lập Quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo -
Hải Phòng tập trung giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng -
Thành lập Hội đồng thẩm định chủ trương xây dựng Tổ hợp khu cảng Cái Mép Hạ hạ lưu, trung tâm logistics -
Phấn đấu giải ngân 100% vốn đầu tư công cho các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2025 -
TP.HCM sẽ sắp xếp lại 1.087 trụ sở công khi bộ máy hoạt động ổn định
-
Vinamilk: Tri ân thế hệ đi trước là cách chăm sóc thế hệ mai sau
-
Hinode Supermarket gửi thư mời hợp tác cung ứng ngành hàng
-
Máy đo chuyên dụng - Đơn vị phân phối kìm bấm cos thủy lực uy tín
-
Symlife - Giải pháp đầu tư kép an cư và sinh lời
-
“Ký ức những huyền thoại” - Giai điệu tri ân từ trái tim Tổ quốc
-
Bridgestone ra mắt dòng lốp cao cấp TURANZA 6-Lái êm đầm đẳng cấp