-
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ?
Luật thay đổi, dự án đứng hình
Mới đây, Liên danh Công ty cổ phần Đức Khải - Công ty cổ phần Địa ốc Tân Hoàng - Công ty cổ phần Địa ốc Tam Bình có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và UBND TP.HCM kiến nghị được tham gia lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Xây dựng Cụm cảng trung chuyển ICD mới tại TP. Thủ Đức theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tháng 11/2015, UBND TP.HCM đồng ý chủ trương cho phép Liên danh trên nghiên cứu lập đề xuất Dự án Xây dựng Cụm cảng trung chuyển ICD tại quận 9 cũ (nay là TP. Thủ Đức) để phục vụ di dời khu cảng Trường Thọ.
Đến tháng 12/2015, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương thực hiện Dự án theo hợp đồng BT và thanh toán khu đất tại Cụm cảng Trường Thọ hiện hữu cho nhà đầu tư, chấp thuận chỉ định Liên danh trên làm nhà đầu tư thực hiện Dự án.
Tháng 2/2016, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng Cụm cảng trung chuyển - ICD Long Bình theo hình thức BT và giao UBND TP.HCM tổ chức thẩm định, phê duyệt đề xuất Dự án và chịu trách nhiệm về việc chỉ định nhà đầu tư đàm phán hợp đồng BT theo quy định.
Một năm sau đó, UBND TP.HCM duyệt đề xuất dự án do nhà đầu tư trình. Tháng 2/2017, UBND Thành phố và Liên danh nhà đầu tư ký kết biên bản thỏa thuận về việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Sau đó, việc triển khai các dự án BT phải tạm dừng, nên báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trên chưa được hoàn thiện để trình thẩm định, phê duyệt.
Trong văn bản gửi UBND TP.HCM vào quý III/2023, Liên danh nhà đầu tư cho biết, hơn 7 năm qua, nhà đầu tư đã tập trung nguồn lực thực hiện đầy đủ các bước thủ tục theo quy định. Song quá trình thực hiện còn một số vướng mắc, đặc biệt là sự thay đổi của chính sách pháp luật, trong đó có Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (Luật PPP) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021.
Liên danh nhà đầu tư cho biết, các vướng mắc chậm được giải quyết, nên Dự án kéo dài đến nay chưa hoàn tất các thủ tục đầu tư, đặc biệt là vướng mắc trong điều chỉnh đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/2.000 của Dự án.
Dự án bế tắc đến bao giờ?
Dù Dự án Xây dựng Cụm cảng trung chuyển ICD Long Bình đứng hình nhiều năm, song Liên danh nhà đầu tư vẫn kiên trì theo đuổi Dự án và kiến nghị UBND TP.HCM cho phép lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án theo hình thức PPP.
Trong văn bản trả lời nhà đầu tư mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư thông tin, trước đây, UBND TP.HCM có chủ trương kêu gọi đầu tư Dự án Xây dựng Cụm cảng trung chuyển ICD Long Bình theo hình thức hợp đồng BT. Tuy nhiên, đến ngày Luật PPP có hiệu lực thi hành, Dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt và chưa thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, nên thuộc đối tượng dừng triển khai theo quy định tại Điều 101, Luật PPP.
Tháng 8/2023, UBND TP.HCM giao Sở Giao thông - Vận tải chịu trách nhiệm lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà đầu tư.
“Do vậy, quý liên danh và các nhà đầu tư khác quan tâm có thể đăng ký thực hiện Dự án trong quá trình Thành phố tổ chức khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư theo quy định tại Điều 25, Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ về quy định chi tiết và thi hành một số điều của Luật PPP để được xem xét”, văn bản của Sở Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ.
Được biết, đến nay, báo cáo nghiên cứu khả của Dự án vẫn chưa thực hiện xong, nên chưa biết khi nào Dự án mới được khởi công. Do chưa biết khi nào sẽ khởi công Cụm cảng trung chuyển ICD Long Bình, nên việc di dời cảng Trường Thọ chưa biết khi nào thực hiện được.
-
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ
-
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận -
Hơn 2.300 tỷ đồng đầu tư vào công nghiệp Bình Thuận -
TP.HCM đề xuất chi 1.850 tỷ đồng vốn ngân sách đầu tư nhà thi đấu Phan Đình Phùng -
Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng -
Viglacera được chấp thuận đầu tư khu công nghiệp Trấn Yên, tỉnh Yên Bái
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025
- Ấm lòng lễ tri ân của CT Group đến các thầy cô giáo
- Tập đoàn Stavian nhận cú đúp giải thưởng trong Bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024
- AZB - Hành trình kiến tạo "Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024"