
-
Đề xuất lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh quy hoạch tổng thể cảng hàng không
-
Thêm khu công nghiệp quy mô gần 200 ha vừa khởi công tại Bắc Ninh
-
Khu công nghiệp Nam Pleiku thu hút được dự án đầu tiên về chế biến nông sản
-
Nghiên cứu xây dựng cơ chế thu phí 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư
-
Mở rộng cao tốc, xây cầu lớn nối TP.HCM - Long Thành -
Những dự án, công trình “mở cửa” kỷ nguyên mới
Luật thay đổi, dự án đứng hình
Mới đây, Liên danh Công ty cổ phần Đức Khải - Công ty cổ phần Địa ốc Tân Hoàng - Công ty cổ phần Địa ốc Tam Bình có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và UBND TP.HCM kiến nghị được tham gia lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Xây dựng Cụm cảng trung chuyển ICD mới tại TP. Thủ Đức theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tháng 11/2015, UBND TP.HCM đồng ý chủ trương cho phép Liên danh trên nghiên cứu lập đề xuất Dự án Xây dựng Cụm cảng trung chuyển ICD tại quận 9 cũ (nay là TP. Thủ Đức) để phục vụ di dời khu cảng Trường Thọ.
Đến tháng 12/2015, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương thực hiện Dự án theo hợp đồng BT và thanh toán khu đất tại Cụm cảng Trường Thọ hiện hữu cho nhà đầu tư, chấp thuận chỉ định Liên danh trên làm nhà đầu tư thực hiện Dự án.
Tháng 2/2016, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng Cụm cảng trung chuyển - ICD Long Bình theo hình thức BT và giao UBND TP.HCM tổ chức thẩm định, phê duyệt đề xuất Dự án và chịu trách nhiệm về việc chỉ định nhà đầu tư đàm phán hợp đồng BT theo quy định.
Một năm sau đó, UBND TP.HCM duyệt đề xuất dự án do nhà đầu tư trình. Tháng 2/2017, UBND Thành phố và Liên danh nhà đầu tư ký kết biên bản thỏa thuận về việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Sau đó, việc triển khai các dự án BT phải tạm dừng, nên báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trên chưa được hoàn thiện để trình thẩm định, phê duyệt.
Trong văn bản gửi UBND TP.HCM vào quý III/2023, Liên danh nhà đầu tư cho biết, hơn 7 năm qua, nhà đầu tư đã tập trung nguồn lực thực hiện đầy đủ các bước thủ tục theo quy định. Song quá trình thực hiện còn một số vướng mắc, đặc biệt là sự thay đổi của chính sách pháp luật, trong đó có Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (Luật PPP) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021.
Liên danh nhà đầu tư cho biết, các vướng mắc chậm được giải quyết, nên Dự án kéo dài đến nay chưa hoàn tất các thủ tục đầu tư, đặc biệt là vướng mắc trong điều chỉnh đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/2.000 của Dự án.
Dự án bế tắc đến bao giờ?
Dù Dự án Xây dựng Cụm cảng trung chuyển ICD Long Bình đứng hình nhiều năm, song Liên danh nhà đầu tư vẫn kiên trì theo đuổi Dự án và kiến nghị UBND TP.HCM cho phép lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án theo hình thức PPP.
Trong văn bản trả lời nhà đầu tư mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư thông tin, trước đây, UBND TP.HCM có chủ trương kêu gọi đầu tư Dự án Xây dựng Cụm cảng trung chuyển ICD Long Bình theo hình thức hợp đồng BT. Tuy nhiên, đến ngày Luật PPP có hiệu lực thi hành, Dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt và chưa thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, nên thuộc đối tượng dừng triển khai theo quy định tại Điều 101, Luật PPP.
Tháng 8/2023, UBND TP.HCM giao Sở Giao thông - Vận tải chịu trách nhiệm lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà đầu tư.
“Do vậy, quý liên danh và các nhà đầu tư khác quan tâm có thể đăng ký thực hiện Dự án trong quá trình Thành phố tổ chức khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư theo quy định tại Điều 25, Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ về quy định chi tiết và thi hành một số điều của Luật PPP để được xem xét”, văn bản của Sở Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ.
Được biết, đến nay, báo cáo nghiên cứu khả của Dự án vẫn chưa thực hiện xong, nên chưa biết khi nào Dự án mới được khởi công. Do chưa biết khi nào sẽ khởi công Cụm cảng trung chuyển ICD Long Bình, nên việc di dời cảng Trường Thọ chưa biết khi nào thực hiện được.

-
Nghiên cứu xây dựng cơ chế thu phí 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư -
Mở rộng cao tốc, xây cầu lớn nối TP.HCM - Long Thành -
Những dự án, công trình “mở cửa” kỷ nguyên mới -
Đầu tư 3.626 tỷ đồng cho Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh -
Đề xuất đầu tư 2.969 tỷ đồng làm nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác -
Hà Nội triển khai Nghị quyết thu hút nhà đầu tư chiến lược -
Nút giao An Phú tiếp tục chậm tiến độ, dự kiến cuối năm 2026 mới hoàn thành
-
FE CREDIT và hành trình song hành vì tương lai Việt Nam bền vững
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng