Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 22 tháng 11 năm 2024,
TP.HCM kết thúc nghiên cứu khả thi tuyến metro nối vào sân bay Tân Sơn Nhất
Lê Quân - 01/02/2024 16:03
 
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM làm thủ tục kết thúc Dự án nghiên cứu khả thi tuyến metro nối vào sân bay Tân Sơn Nhất (tuyến số 4b- giai đoạn 1) vì báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chưa được phê duyệt.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có báo cáo giám sát, đánh giá thực hiện đầu tư đối với Dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu khả thi tuyến metro nối đến sân bay Tân Sơn Nhất (tuyến metro số 4b- giai đoạn 1).

Sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay chưa có hệ thống giao thông công cộng sức chở lớn nối đến nhà ga. Ảnh: Lê Quân

MAUR cho biết, Dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu khả thi tuyến metro dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất (tuyến số 4b giai đoạn 1) sử dụng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) được thực hiện từ năm 2017.

Tháng  11/2019, KEXIM đã nộp báo cáo cuối kỳ nghiên cứu khả thi Dự án này dựa trên kết quả nghiên cứu của Liên danh tư vấn Sambo (Hàn Quốc)

Tuy vậy, báo cáo cuối kỳ này vẫn chưa cập nhật kết nối tuyến 4b giai đoạn 1 với nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất. MAUR thông tin thêm rằng, cần nghiên cứu thêm quy hoạch khu vực xung quanh sân bay để có phương án thiết kế tối ưu nhất.

Do báo cáo nghiên cứu khả thi chỉ được thực hiện sau khi Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nên mọi công tác liên quan đến dự án hiện đang tạm ngưng. 

Hiện nay, MAUR đang thực hiện các thủ tục kết thúc dự án cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông - Vận tải và làm thủ tục kết thúc dự án trong năm 2024.

Tuyến metro số 4b, dài 3,2 km hướng tuyến đi từ ga Công viên Gia Định - Nguyễn Thái Sơn - Hồng Hà - sân bay Tân Sơn Nhất - Trường Sơn - Công viên Hoàng Văn Thụ - Ga Lăng Cha Cả.

Toàn bộ 3,2 km của dự án sẽ đi ngầm. Tổng mức đầu tư ước tính là  1,1 tỷ USD, dự kiến sẽ đầu tư theo hình thức PPP và vốn ODA.

TP.HCM khó hoàn thành 200 km đường sắt đô thị
Nếu cứ giữ cách làm như 2 tuyến metro, chỉ với khoảng 30 km đã mất hơn 20 năm mà tới nay vẫn chưa chính thức vận hành, thì trong 12 năm tới, TP.HCM...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư